Tính từ tháng 7.2020 đến tháng 7.2021, số cuộc gọi đến Tổng đài Quốc gia bảo vệ trẻ em (111) đã vượt mốc 500.000 cuộc.
Trung bình mỗi tháng, đường dây 111 của Tổng đài Quốc gia bảo vệ trẻ em (111) tiếp nhận 30.000 cuộc gọi/tháng. Đặc biệt, trong những tháng gần đây, con số này tăng lên tới 40.000 đến 50.000 cuộc/tháng, chủ yếu liên quan đến dịch COVID-19, chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ tâm lý, hỗ trợ sức khỏe tâm thần cho trẻ em.
Trong số những cuộc gọi tư vấn liên quan đến các vấn đề của trẻ em, một nội dung đáng chú ý, đó là việc học trực tuyến kèm theo thời gian tham gia internet kéo dài có thể ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe tâm thần và cả thể chất của trẻ em.
Bà Nguyễn Phương Linh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý phát triển bền vững cho rằng, ảnh hưởng tâm lý trên không gian mạng cũng nguy hiểm không kém so với thực tế. Khi phát hiện trẻ có dấu hiệu khủng hoảng hoặc thu mình đột ngột cha mẹ phải tâm sự với trẻ để nhận biết dấu hiệu và giải đáp khúc mắc trong tiến trình lớn lên của trẻ.
Theo bà Linh, ở độ tuổi các con bắt đầu đi học, cha mẹ cần phải nói chuyện cùng với con về lợi ích cũng như rủi ro trên môi trường mạng.
Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý phát triển bền vững cho biết, không thể nào cấm được trẻ 100% không vào xem các trang mà chúng ta không muốn, nhưng chúng ta có thể biết được rằng trẻ đang xem gì và trẻ cảm thấy như thế nào?
Những thứ trẻ em ảnh hưởng như thế nào nếu chẳng may con xem. Nếu những điều đó không phù hợp trẻ sẽ có tư duy để phân tích để làm sao mà lần sau sẽ không xem nữa, biết dừng lại đúng lúc.
"Khuyến khích cha mẹ nói chuyện với con nhiều hơn, không có cách nào khác là phải đồng hành với trẻ"-bà Linh nói.