Tai nạn giao thông ở Kon Tum diễn biến phức tạp vì địa hình đèo dốc

THANH TUẤN |

Bên cạnh việc hạ tầng giao thông chủ yếu là đèo dốc quanh co, ý thức chấp hành giao thông chưa cao là một trong những nguyên nhân chính khiến tai nạn giao thông ở tỉnh Kon Tum gia tăng, diễn biến phức tạp.

Ngày 3.7, tin từ Ban An toàn giao thông tỉnh Kon Tum cho biết, 6 tháng đầu năm 2024, tình hình an toàn giao thông trật tự trên địa bàn tỉnh diễn biến khá phức tạp và có chiều hướng gia tăng.

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh Kon Tum xảy ra 81 vụ tai nạn giao thông, làm 61 người chết và 58 người bị thương. So với cùng kỳ năm trước tăng 27 vụ, tăng 12 người chết, tăng 18 người bị thương.

Điều đáng nói, trong 6 tháng đầu năm 2024, nhiều vụ tai nạn giao thông có liên quan đến người dân tộc thiểu số vẫn chiếm tỉ lệ cao (xảy ra 46 vụ, chiếm 56,79%, làm 40 người chết, chiếm 65,57% và 27 người bị thương, chiếm 46,55%).

Các địa phương xảy ra tai nạn giao thông nhiều và tăng cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm trước chủ yếu là những địa phương nằm dọc các tuyến Quốc lộ như huyện Đắk Hà (tăng 11 vụ), Kon Rẫy (tăng 4 vụ), Đắk Glei (tăng 4 vụ), thành phố Kon Tum (tăng 2 vụ) và Ia H’Drai (tăng 2 vụ).

Cũng theo Ban An toàn giao thông tỉnh Kon Tum, địa hình các huyện chủ yếu là đồi núi, đường đèo dốc, quanh co kéo dài, vực sâu, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn. Hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được đầy đủ, kịp thời so với sự gia tăng số lượng phương tiện, nhu cầu của người tham gia giao thông.

Ngoài ra, cũng có lỗi của người điều khiển phương tiện khi đã sử dụng rượu, bia quá nồng độ quy định; chạy quá tốc độ; đi không đúng phần đường; tránh vượt không đúng quy định; chuyển hướng không báo trước hoặc không quan sát...

Thời gian đến, lực lượng chức năng tỉnh Kon Tum sẽ mở các đợt cao điểm tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, tập trung vào những tuyến đường trọng điểm như đường Hồ Chí Minh, các Quốc lộ 24, 40, 40B, 14C, các tuyến đường tỉnh, đường liên huyện.

THANH TUẤN