Nhằm lập lại trật tự, kỷ cương pháp luật trong việc giữ gìn hành lang an toàn giao thông (ATGT) đường sắt, UBND TPHCM sẽ hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật về bảo vệ công trình đường sắt, hành lang an toàn đường sắt. Đồng thời, đánh giá những tồn tại, bất cập phát sinh trong quá trình thực hiện để điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các kiến thức pháp luật về đường sắt.
Xử lý nghiêm các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là vi phạm hành lang an toàn giao thông đối với các đoạn đường bộ chạy gần đường sắt, lối đi tự mở nối với đường bộ; tăng cường kiểm tra, rà soát hệ thống biển báo, hạ tầng kỹ thuật tại các đường ngang.
Kịp thời sửa chữa hệ thống hàng rào ngăn cách bảo vệ hành lang an toàn đường sắt trên toàn địa bàn thành phố đã bị xuống cấp, hư hỏng, mất mỹ quan đô thị; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lấn chiếm, tái lấn chiếm, sử dụng trái phép đất dành cho đường sắt...
Từ nay đến hết ngày 31.12.2020, UBND các quận có tuyến đường sắt đi qua địa bàn sẽ xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch công tác đảm bảo trật tự hành lang an toàn giao thông và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt; tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường sắt; khắc phục ngay hư hỏng hệ thống đường sắt tại các vị trí đường ngang; đồng thời hoàn thiện hệ thống cảnh báo đảm bảo an toàn giao thông đường sắt.
Trong giai đoạn 2021 - 2025, xử lý các vị trí vi phạm hành lang ATGT đường sắt tiềm ẩn TNGT. Tăng cường kiểm tra thường xuyên và thực hiện công tác đảm bảo ATGT tại các vị trí đường ngang.
Đồng thời, phối hợp tham mưu, đề xuất sớm triển khai tuyến đường sắt trên cao Bình Triệu - Hòa Hưng theo Quyết định số 568/QĐ-TTg ngày 8.4.2013 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải TPHCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020, nhằm giảm các điểm giao cắt cùng mức giữa đường bộ và đường sắt đi qua khu vực trung tâm thành phố.
Bên cạnh đó, phối hợp với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam thực hiện duy tu bảo dưỡng, khắc phục ngay hư hỏng hệ thống đường sắt tại các vị trí đường ngang; hoàn thiện hệ thống cảnh báo và khắc phục các vị trí hàng rào ngăn cách bảo vệ hành lang an toàn đường sắt đã bị xuống cấp, hư hỏng, mất mỹ quan đô thị.