Nằm trong khuôn khổ chương trình “Tuần lễ Thiết kế Việt Nam – Vietnam Design Week”, cuộc thi do Viện Văn hoá Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam, Bộ Văn hoá Thể Thao và Du lịch chủ trì tổ chức.
Đây là một trong những sự kiện nổi bật nhằm thúc đẩy mạnh mẽ hơn quá trình thiết kế sáng tạo những sản phẩm, đồ dùng hàng ngày mang giá trị thương hiệu “Designed by Vietnam”.
Chúng ta dần cảm nhận được “Designed by Vietnam” có thể từ mùi hương của đất, từ hơi thở của không khí, từ câu ca dao tục ngữ, từ truyện cổ và lời ví, từ chiếc nón quai thao hay cánh cửa bức bàn, là các góc cạnh đặc sắc và đa dạng của cuộc sống từ vùng cao tới làng quê ra thành thị, cấu thành nên hai chữ “Việt Nam”.
Những nhà thiết kế dù có quốc tịch Việt Nam hay là người nước ngoài đang sinh sống trên “dải đất hình chữ S”, khi được truyền cảm, tìm kiếm, khai thác và vận dụng những yếu tố, đặc điểm của văn hóa - lịch sử - ngành nghề cổ hay vật liệu địa phương, các câu chuyện thời xưa và nay, nhịp sống đô thị hiện đại hay cảm xúc từ thiên nhiên, rồi thổi hồn vào chúng để thành các sản phẩm sáng tạo mới, đó đều là “Designed by Vietnam”.
Khi nghe từ “truyền thống”, chúng ta thường nghĩ đến những thứ thuộc về quá khứ - của một thời gian và không gian cố định nào đó, làm như vậy dễ dẫn đến nguy cơ bỏ qua tính liên tục, tính thích ứng và tính biến đổi vốn có của truyền thống.
Truyền thống luôn dịch chuyển bởi các yếu tố như con người, xã hội và tự nhiên. Các khái niệm đang phát triển về bản sắc văn hóa, đa dạng văn hóa, công bằng thương mại và môi trường đều ảnh hưởng đến cách xác định vai trò của truyền thống trong xã hội đương đại. Do đó, việc lưu giữ truyền thống trong lĩnh vực Thiết kế không thể được xem xét đơn giản là quá trình “cắt và dán”.
Truyền thống không thể được bảo tồn hiệu quả chỉ bằng cách thao túng hay tích hợp các biểu tượng quốc gia, truyền thống tín ngưỡng và văn hóa địa phương một cách phiến diện và nặng tính cổ động. Nó cần được nhìn nhận một cách nghiêm túc với tinh thần tôn trọng lịch sử nhưng vẫn phải mạnh dạn đổi mới để đảm bảo sự liên quan của truyền thống được tiếp nối.
Cuộc thi lựa chọn chủ đề “Đánh thức Truyền thống" sẽ diễn ra từ nay cho đến hết ngày 21.11 trên phạm vi toàn quốc. Dưới sự dẫn dắt của các nhà thiết kế có tầm ảnh hưởng trong 5 lĩnh vực Thiết kế Truyền thông, Thiết kế Đồ nội thất, Thiết kế Vật dụng trang trí, Thiết kế Trang phục, Thiết kế công cộng, các thí sinh tham gia sẽ có nhiều cơ hội được kết nối và học hỏi để có thể tạo ra những sản phẩm ứng dụng có giá trị thiết kế cao.