Sau chuyến du ngoạn của 3 nghệ sĩ trẻ về với cảnh quan thiên nhiên tại Đà Lạt Art Trail #01 - Du Hành và Mở Xưởng, Lân Tinh Foundation tiếp tục đồng hành cùng Annam Gallery và Ana Mandara Villas Dalat Resort & Spa tiếp tục thực hiện triển lãm nhóm mang tên "Sinh cảnh".
Theo đó, tháng 9 vừa qua, mỗi hoạ sĩ đã dành 1 tuần tại khuôn viên của Ana Mandara Villas Dalat Resort & Spa để tìm cảm hứng và lên phác thảo ý tưởng. Đây cũng là nơi bảo tồn hoàn hảo của không chỉ văn hóa, di sản mà còn là thiên nhiên, môi trường bản địa Đà Lạt.
Nhằm tối ưu hoá thời gian thực địa và thực hành, ban tổ chức đã chuẩn bị cho mỗi họa sĩ một không gian riêng biệt để biến thành xưởng nghiên cứu và sáng tác, với chủ đề thiên nhiên Đà Lạt, đặc biệt là thực vật bản địa. Và "Sinh cảnh" là kết quả sau 3 tháng làm việc của nhóm.
Được biết, "Sinh cảnh" là chương đầu tiên trong chuỗi triển lãm "Những trường thị giác" được khởi xướng bởi Lân Tinh Foundation. Trường thị giác là toàn bộ khu vực có thể nhìn thấy khi mắt tập trung vào một điểm cố định duy nhất.
Mỗi cá nhân sở hữu một trường thị giác và một quang phổ riêng, những gì từng người nhìn thấy là đặc trưng và độc bản, kể cả khi họ đang quan sát cùng một vật thể. Chính đặc điểm này tạo nên sự đa dạng trong những tạo tác của mỗi nghệ sĩ.
Với Phạm Xeen, mọi thứ như được lọc qua một lớp sương mù, toàn bộ khung cảnh hiện ra từ từ, như trước khi ống kính máy ảnh được điều chỉnh về tiêu cự chuẩn, cảm giác về sự nhòe lúc này hiện diện rõ hơn bao giờ hết. Họa sĩ Phạm Xeen sử dụng những kỹ thuật trên lụa để vẽ với sơn dầu, tạo nên hiệu ứng mờ nhòe đặc trưng cho thực hành của anh.
Bên cạnh đó, những mảng sáng và các đốm trắng tượng trưng cho những giọt sương sớm đã được họa sĩ Hà My lột tả vô cùng uyển chuyển, thanh thoát. Những chủ thể của nữ họa sĩ là chim muông và cây cỏ, hay còn được biết với tên gọi "Hoa điểu họa" trong Trung Quốc họa khi cô áp dụng những quy tắc trong "Lục pháp luận" để truyền tải các sự vật được tự nhiên nhất.
Còn Phan Thị Thanh Nhã lại có một sự tỉ mẩn tới nghiêm khắc, khó có một loài cây nào lướt qua lại không lọt vào tầm quan sát của cô. Hơn 10 tác phẩm "Thực vật họa" của Nhã tạo nên một bản đồ nghiên cứu cho quần thể xanh tại Ana Mandara, vốn đã tồn tại gần một thế kỷ.
Triển lãm "Sinh cảnh" tập trung vào cách 3 họa sĩ xử lý và thể hiện những cự ly xa gần trong việc khai thác chủ đề cảnh quan và quần thể sinh vật Đà Lạt.
Triển lãm cũng mong muốn người thưởng lãm sẽ cảm nhận được những “sinh cảnh” theo những “trường thị giác” của riêng mình khi đến đây.