Tại chương trình, nghệ nhân đã tự tay vẽ tranh Hàng Trống, trình bày cách pha màu, bố cục và cách thực hiện một bức tranh.
Nghệ nhân Lê Đình Nghiên cho biết, tranh phải được vẽ bằng giấy dó, dùng bản khắc nét và mực tàu gồm các màu xanh da trời, hồng, đỏ điều, xanh lá cây để thực hiện. Công đoạn vẽ màu hoàn toàn được nghệ nhân trực tiếp vẽ tay sau khi in bản nét.
Tài nghệ, kỹ thuật pha màu và thẩm mỹ cá nhân của từng nghệ nhân đã tạo nên sự khác biệt cho từng tác phẩm vốn được xem là đại trà dân gian. Đây là một trong những dòng tranh dân gian khắc gỗ nổi tiếng của miền Bắc Việt Nam, được xem như một nét văn hóa của giới quan lại thượng lưu chốn kinh kỳ.
Trong dòng chảy nhộn nhịp của thời đại, Nghệ nhân Lê Đình Nghiên bày tỏ nhiều trăn trở về sự mai một của dòng tranh này: “Để có thể vẽ được một bức tranh đủ giá trị nghệ thuật và có thể bán được phải mất thời gian nhiều năm trời khổ luyện. Chính vì thế mà rất ít người theo học được nghề vẽ tranh Hàng Trống. Đó cũng là trăn trở của tôi suốt mấy chục năm qua, việc lưu giữ, truyền nghề hiện rất khó” – ông Nghiên cho biết.