Tắt động cơ trước khi bơm nhiên liệu
Một số tài xế vẫn có thói quen để xe chạy trong khi tiếp nhiên liệu, đây được xem là một trong những nguy cơ cháy nổ. Trong quá trình bơm xăng dầu, lượng nhiên liệu trong quá trình từ vòi bơm sẽ chiếm chỗ hơi xăng trong bình, vì vậy hơi xăng rất dễ thoát ra ngoài.
Nếu động cơ vẫn hoạt động lúc này sẽ tiếp tục sinh nhiệt (do quá trình đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu, không khí) rất dễ dẫn đến cháy nổ. Vì vậy, theo khuyến cáo từ các nhà sản xuất, trước khi đổ nhiên liệu, lái xe nên tắt động cơ để tránh nguy cơ.
Chọn đúng nhiên liệu đang sử dụng
Tài xế cần biết chiếc xe mình đang sử dụng cần loại nhiên liệu gì? Hiện nay, phần lớn ôtô đang sử dụng loại nhiên liệu hóa thạch như xăng, dầu...
Trong thực tế vòi bơm xăng và dầu khác nhau, nhưng không ít trường hợp tài xế bị đổ nhầm nhiên liệu. Khi rơi vào trường hợp này, nếu tài xế không phát hiện kịp thời và vẫn tiếp tục khởi động xe, sẽ làm ảnh hưởng đến các chi tiết thuộc hệ thống nhiên liệu như bơm cao áp, kim phun có thể dẫn đến hiện tượng động cơ bị quá nhiệt và tổn hại nặng nề cho pít-tông, séc măng… Do vậy, trước khi tiếp nhiên liệu, người dùng cần nói rõ cho nhân viên.
Xác định vị trí nắp bình xăng
Để không làm khó nhân viên, đồng thời để không phải mất thời gian quá nhiều ở trạm bơm, tài xế trước khi lái xe cần biết được nắp của vị trí bình xăng để có thể tiết kiệm được thời gian.
Không nên đổ tràn bình
Việc làm này không chỉ gây mất an toàn, dễ gây cháy nổ mà còn làm ảnh hưởng đến lớp sơn của xe. Thực tế, một số xe thường bị ố vàng mảng sơn ngay dưới bình nhiên liệu do ảnh hưởng từ việc để xăng, dầu tràn miệng bình khi bơm.