Theo số liệu báo cáo nhập khẩu từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 9 vừa qua, thị trường ôtô Việt Nam tiếp tục tăng nguồn cung ôtô nhập khẩu. Trong đó, thị trường cung cấp số lượng ôtô nhập khẩu nhiều nhất là từ Thái Lan với 6.500 chiếc, kim ngạch 132 triệu USD.
Tiếp đến là Indonesia với gần 4.600 xe, kim ngạch hơn 55 triệu USD. Tính chung 9 tháng năm nay, sản lượng xe nhập từ hai thị trường này là gần 25.000 chiếc.
Đáng chú ý, giá xe nhập từ Indonesia vẫn rất cạnh tranh vì thấp hơn nhiều so với các thị trường khác, bình quân chỉ khoảng hơn 12.000 USD/chiếc, tương đương gần 280 triệu đồng, chưa bao gồm thuế, phí. Còn xe nhập từ Thái Lan có giá khoảng 460 triệu đồng.
Theo đó tính luỹ kế từ đầu năm đến hết tháng 9, cả nước nhập khẩu gần 66.500 ôtô nguyên chiếc các loại với tổng kim ngạch gần 1,5 tỉ USD, giảm 37% về sản lượng và giảm 38% về trị giá so với cùng kỳ 2019.
Sức mua ôtô tại Việt Nam từng bước “hồi phục” sau giai đoạn chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, góp phần tạo động lực giúp các doanh nghiệp kinh doanh ôtô mạnh tay nhập khẩu nhiều mẫu mã để phục vụ nhu cầu người tiêu dùng trong nước.
Tháng 9 vừa qua cũng là tháng bán hàng tốt nhất của các nhà sản xuất, kinh doanh ôtô tại Việt Nam, nếu tính từ đầu năm đến hết tháng 9.2020. Nhu cầu gia tăng, kéo theo lượng ôtô nhập khẩu về Việt Nam tiếp tục tăng về cả số lượng cũng như giá trị nhập khẩu.
Trước đó, vào tháng 7, theo số liệu của Tổng cục Hải quan, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam vẫn tăng dù COVID-19 diễn biến phức tạp. Theo đó, gần 4.800 ôtô nguyên chiếc các loại được nhập về với tổng kim ngạch xấp xỉ 108 triệu USD, tăng 34% về sản lượng, 10% giá trị so với tháng 6.
Ngoài ôtô các loại, doanh nghiệp Việt cũng nhập gần 347 triệu USD linh kiện, phụ tùng ôtô từ Hàn Quốc, Thái Lan, Trung Quốc, tăng 68 triệu USD so với tháng 6.