Bài học kinh tế đêm từ Thái Lan: Cho khách chơi đến 4h sáng, doanh thu tăng hơn 40%

Chí Long |

Theo Tổng cục Du lịch Thái Lan, doanh thu du lịch tăng 44% trong tháng cuối năm 2023 nhờ chính sách kéo dài thời gian mở cửa của các cơ sở giải trí về đêm.

Từ ngày 15.12, Nội các Thái Lan chính thức cho phép quán bar, vũ trường, hộp đêm và các địa điểm giải trí khác mở cửa đến 4 giờ sáng, thay vì 2 giờ sáng như trước đó. Điều này nhằm mục tiêu thu hút khách du lịch chi tiêu vào ban đêm.

Phát ngôn viên chính phủ Chai Watcharong cho biết, việc gia hạn thời gian hoạt động chỉ được cấp phép ở 5 địa điểm nổi tiếng với cuộc sống về đêm gồm: Bangkok, Phuket, Koh Samui, Pattaya và Chiang Mai.

Bên cạnh đó, việc nới lỏng yêu cầu về thị thực cho phép hàng nghìn du khách có thể ở lại lâu hơn và chi tiêu nhiều hơn tại Thái Lan.

Theo Bộ Du lịch và Thể thao, Thái Lan thu về tới 54,4 tỉ baht (1,6 tỉ USD) từ du lịch chỉ trong tháng 12, tăng 44% so với cùng kỳ năm trước.

Thái Lan mở cửa Ảnh: Hiroki Endo| Nikkei Asia
Thái Lan kéo dài thời gian mở cửa các điểm vui chơi, giải trí về đêm để hút thêm du khách. Ảnh: Hiroki Endo/Nikkei Asia

Sanga Ruangwattanakul, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Khaosan, một địa điểm giải trí về đêm nổi tiếng ở Bangkok, cho biết: “Việc kéo dài giờ mở cửa các địa điểm giải trí về đêm đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ du lịch trong thời gian cuối năm”.

Thống đốc tỉnh Sophon Suwannarat chia sẻ, thị trấn ven biển Phuket đã trở nên sôi động và nhộn nhịp hơn về đêm nhờ sự quay trở lại của khách du lịch. Ông cho biết, khoảng 50.000 khách du lịch, chủ yếu là nội địa đã đến Phuket trên hơn 300 chuyến bay mỗi ngày. Đặc biệt, khách đến đông trong dịp lễ kỷ niệm cuối năm, nhiều nhất ở các điểm giải trí và lễ hội được tổ chức quanh thành phố.

Ông nói thêm: “Chúng tôi kỳ vọng rằng Phuket có thể kiếm được khoảng 300 tỉ baht trong năm nay, rất gần với số tiền chúng tôi kiếm được trong 2019, giai đoạn trước đại dịch COVID-19”.

Tại thị trấn bãi biển nổi tiếng Pattaya, các khách sạn đã được lấp đầy khoảng 90%, khi hơn 320.000 khách du lịch đến ăn mừng năm mới, chi khoảng 2,6 tỉ baht chỉ riêng trong dịp lễ cuối năm.

Thị trưởng Poramet Ngampichet cho biết: “Thời gian mở cửa kéo dài đã giúp tăng doanh thu tại các quán rượu và địa điểm giải trí lên 50% trong khoảng thời gian cuối năm”.

Các quan chức trong ngành cho biết thời gian hoạt động về đêm dài hơn có thể giúp duy trì đà tăng trưởng của ngành du lịch, đặc biệt là trong dịp cuối tuần của Tết Nguyên đán.

Một quan chức của Tổng cục Du lịch Thái Lan cho biết: “Chúng tôi dự kiến sẽ thu hút thêm nhiều khách du lịch Trung Quốc từ Hong Kong (Trung Quốc), Đài Loan (Trung Quốc), Singapore và Malaysia đến tận hưởng Tết Nguyên đán ở Thái Lan, giúp bù đắp sự thiếu hụt khách du lịch Trung Quốc từ đại lục”.

Thái Lan phụ thuộc rất nhiều vào ngành du lịch, ngành chiếm 18% tổng sản phẩm quốc nội. Nước này đã làm mọi cách để vực dậy các doanh nghiệp liên quan đến du lịch sau đại dịch COVID-19, trong đó có việc miễn thị thực cho khách du lịch Trung Quốc, theo Nikkei Asia.

Nhờ các chính sách của chính phủ, Thái Lan đã đón 28 triệu khách du lịch nước ngoài vào năm 2023, đạt mục tiêu 25 triệu đến 28 triệu lượt khách đặt ra hồi đầu năm. Năm thị trường khách hàng đầu của Thái Lan là Malaysia (4,4 triệu lượt), Trung Quốc (3,4 triệu lượt), Hàn Quốc (1,6 triệu lượt), Ấn Độ (1,5 triệu lượt) và Nga (1,4 triệu lượt).

Tuy nhiên, con số 28 triệu vẫn thấp hơn nhiều so với con số 39 triệu khách du lịch nước ngoài mà Thái Lan đón vào năm 2019, giai đoạn trước dịch.

Chí Long
TIN LIÊN QUAN

Thái Lan đặt mục tiêu đón 8 triệu lượt khách Trung Quốc năm 2024

Chí Long (Theo Bangkok Post) |

Thái Lan dự kiến ​​đón 8 triệu khách du lịch từ Trung Quốc vào năm 2024, sau khi hai nước đồng ý miễn thị thực vĩnh viễn cho công dân của nhau từ tháng 3.

Chiêm ngưỡng tranh mèo khổng lồ trên đồng lúa Chiang Rai ở Thái Lan

Đan Thanh |

Vẽ từ những giống lúa có màu lá và hạt khác nhau, bức tranh ”mèo ngủ ôm cá” là điểm đến mới cho du khách tại Chiang Rai, phía bắc Thái Lan.

Trung Quốc và Thái Lan miễn visa vĩnh viễn cho nhau từ tháng 3

Chí Long |

Từ 1.3.2023, Thái Lan và Trung Quốc chính thức thực hiện chính sách miễn thị thực vĩnh viễn cho công dân của hai nước. Động thái này sẽ thúc đẩy hoạt động du lịch giữa hai bên.