Biển người đổ về trung tâm TP Việt Trì xem pháo hoa trước ngày Giỗ Tổ

CHÍ LONG (ẢNH: TRANG VŨ) |

Tối 28.4 (9.3 âm lịch) đông đảo người dân và du khách chiêm ngưỡng màn bắn pháo hoa kéo dài 15 phút trước ngày Giỗ Tổ Hùng Vương.
Sự kiện bắn pháo hoa tầm xa tại TP Việt Trì là một trong những hoạt động được nhiều người chờ đón nhất trong khuôn khổ Lễ hội Đền Hùng, Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ 2023, niệm 20 năm Công ước 2003 của UNESCO và Liên hoan Di sản Văn hóa phi vật thể Việt Nam được UNESCO ghi danh. Địa điểm bắn pháp hoa là trên cầu đi bộ bắc qua hồ Công viên Văn Lang, nằm ngay giữa trung tâm thành phố.
Sự kiện bắn pháo hoa tầm xa tại TP Việt Trì là một trong những hoạt động được chờ đón nhất trong khuôn khổ Lễ hội Đền Hùng, Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ 2023. Địa điểm bắn pháp hoa là trên cầu đi bộ bắc qua hồ Công viên Văn Lang, nằm ngay giữa trung tâm thành phố TP Việt Trì, Phú Thọ. Từ ngày 27.4, các dàn pháo đã được các chiến sĩ Nhà máy Z121 Tổng cục Công Nghệ Quốc phòng vận chuyển đến trận địa trên cầu, sẵn sàng khai pháo vào đúng 21h tối 28.4.
 
Trước giờ bắn pháo hoa diễn ra chương trình nghệ thuật "Lời ru Âu Lạc" lúc 20h cũng thu hút đông đảo người dân và du khách đến xem trong thời gian chờ khai pháo.
Rút kinh nghiệm từ các năm trước, Bảo Thoa (Lâm Thao, Phú Thọ) cùng gia đình đến sớm từ 19h00, gửi xe ở bãi rồi đi bộ đến gần điểm tổ chức chương trình nghệ thuật và pháo hoa để chờ theo dõi. Bảo Thoa chia sẻ: “Mọi năm, người đổ về xem bắn pháo hoa rất đông, có khi tắc cả đoạn đường dài cả km, nên gia đình mình phải đến sớm gửi xe, đi bộ đến hồ Công viên Văn Lang để chọn điểm ngắm pháo phù hợp“.
Rút kinh nghiệm từ các năm trước, Bảo Thoa (Lâm Thao, Phú Thọ) cùng gia đình đến sớm từ 19h, gửi xe ở bãi rồi đi bộ đến gần điểm tổ chức chương trình nghệ thuật và pháo hoa để chờ theo dõi. Bảo Thoa chia sẻ: “Mọi năm, người đổ về xem bắn pháo hoa rất đông, có khi tắc cả đoạn đường dài cả km, nên gia đình mình phải đến sớm gửi xe, đi bộ đến hồ Công viên Văn Lang để chọn điểm ngắm pháo phù hợp“.
Chưa đến 21h, quảng trường trong khuôn viên công viên đã đông nghẹt người dân và du khách. Dòng người đổ về ngày càng đông khiến tuyến đường lớn nhỏ đều kín người, tắc nghẽn hàng kilomet.
Chưa đến 21h, quảng trường trong khuôn viên công viên đã đông nghẹt người dân và du khách. Dòng người đổ về ngày càng đông khiến tuyến đường lớn nhỏ đều kín người, tắc nghẽn hàng kilomet.
Bảo Thoa cho biết, nếu không muốn hòa vào dòng người xem pháo hoa dưới mặt đất, du khách có thể đến tòa nhà 12 tầng, cách cầu đi bộ khoảng 300m để ngắm pháo nổ. Tuy nhiên, với sức chứa khoảng 100 người, du khách phải mua vé khoảng 500.000 đồng mỗi người để được vào đứng ngắm pháo hoa. Mức giá này đã tăng hơn gấp đôi so với năm trước vì nhu cầu của khách tăng cao.
Bảo Thoa cho biết, nếu không muốn hòa vào dòng người xem pháo hoa dưới mặt đất, du khách có thể đến tòa nhà 12 tầng, cách cầu đi bộ khoảng 300m để ngắm pháo nổ. Tuy nhiên, với sức chứa khoảng 100 người, du khách phải mua vé khoảng 500.000 đồng mỗi người để có chỗ đứng ngắm pháo hoa. Mức giá này đã tăng hơn gấp đôi so với năm trước vì nhu cầu của khách tăng cao.
Màn bắn pháo hoa tầm cao kéo dài 15 phút gây ấn tượng mạnh với người dân và du khách. Được biết, trận địa pháo hoa được bố trí hơn 3.000 quả pháo, bao gồm 800 quả nổ tầm cao, 250 quả tầm trung (tầm thấp vừa) và 800 quả tầm thấp.
Màn bắn pháo hoa tầm cao kéo dài 15 phút gây ấn tượng với người dân và du khách. Trận địa pháo hoa được bố trí hơn 3.000 quả pháo, bao gồm 800 quả nổ tầm cao, 250 quả tầm trung (tầm thấp vừa) và 800 quả tầm thấp.
Thời tiết mát mẻ, quang mây khiến người dân càng thuận tiện trong việc chiêm ngưỡng pháo hoa nổ rực rỡ trên bầu trời.
Thời tiết mát mẻ, quang mây khiến người dân càng thuận tiện trong việc chiêm ngưỡng pháo hoa nổ rực rỡ trên bầu trời.
 
Trẻ nhỏ được cha mẹ công kênh trên vai để xem pháo hoa.
Du khách cầm điện thoại thông minh, ghi lại khoảnh khắc pháo hoa nổ sáng rực một góc trời.
Du khách cầm điện thoại thông minh, ghi lại khoảnh khắc pháo hoa nổ sáng rực một góc trời.
Khu vực quanh hồ bắt đầu ùn tắc sau khi kết thúc màn bắn pháo hoa. Đa số du khách đều chọn ở lại nhà nghỉ, khách sạn để chờ đến sáng sớm mai đi lễ khai hội Đền Hùng.
Khu vực quanh hồ bắt đầu ùn tắc sau khi kết thúc màn bắn pháo hoa. Đa số du khách chọn ở lại nhà nghỉ, khách sạn để chờ đến sáng 29.4 đi lễ Giỗ Tổ Hùng Vương.
Lễ dâng hương tưởng niệm các vua Hùng, danh nhân, danh tướng sẽ được tổ chức tại di tích đền thờ Hùng Vương trên núi Nghĩa Lĩnh vào sáng mai, 29.4 (ngày 10.3 âm lịch). Tỉnh Phú Thọ dự kiến đón 8 triệu lượt du khách đổ về Đền Hùng, khoảng 1.000 cảnh sát được huy động đến đảm bảo an toàn, trật tự giao thông tại lễ hội.
Lễ dâng hương tưởng niệm các vua Hùng, danh nhân, danh tướng sẽ được tổ chức tại di tích đền thờ Hùng Vương trên núi Nghĩa Lĩnh vào sáng 29.4 (ngày 10.3 âm lịch). Tỉnh Phú Thọ dự kiến đón 8 triệu lượt du khách đổ về Đền Hùng, khoảng 1.000 cảnh sát được huy động đến đảm bảo an toàn, trật tự giao thông tại lễ hội.
CHÍ LONG (ẢNH: TRANG VŨ)
TIN LIÊN QUAN

Khách thập phương về Đền Hùng trước ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Chí Long (Ảnh: Chí Long, Vũ Linh) |

Từ ngày 28.4 (9.3 âm lịch), người dân và du khách đến Đền Hùng để chuẩn bị tham gia ngày lễ chính Giỗ Tổ Hùng Vương (10.3 âm lịch).

Về thăm đền Hùng linh thiêng ngày Giỗ Tổ

Vân Anh (Ảnh: Khu Di tích Lịch sử Đền Hùng) |

Hàng năm mỗi dịp Giỗ Tổ Hùng Vương người dân khắp mọi miền đất nước đều mong mỏi được về dâng hương ở đền Hùng tưởng nhớ về cội nguồn dân tộc.

Người Phú Thọ thi làm bánh chưng, bánh giầy dịp Giỗ Tổ Hùng Vương

Chí Long (Ảnh: Cổng TTĐT tỉnh Phú Thọ) |

Hội thi gói, nấu bánh chưng và giã bánh giầy lần thứ X diễn ra trong khuôn khổ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hoá - Du lịch Đất Tổ năm 2023.