Khách thập phương về Đền Hùng trước ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Chí Long (Ảnh: Chí Long, Vũ Linh) |

Từ ngày 28.4 (9.3 âm lịch), người dân và du khách đến Đền Hùng để chuẩn bị tham gia ngày lễ chính Giỗ Tổ Hùng Vương (10.3 âm lịch).
Lượng khách đến với Đền Hùng từ ngày khai hội được đánh giá là thấp hơn so với mọi năm. Trước lễ chính Giỗ Tổ Hùng Vương 1 ngày, dòng người đổ về đã đông hơn nhưng chưa xảy ra tình trạng chật chội dẫn đến chen lấn, xô đẩy.
Lượng khách đến với Đền Hùng từ ngày khai hội được đánh giá là thấp hơn so với mọi năm. Trước lễ chính Giỗ Tổ Hùng Vương 1 ngày, dòng người đổ về đã đông hơn nhưng chưa xảy ra tình trạng chật chội dẫn đến chen lấn, xô đẩy.
Các đường dẫn vào khu đền, các địa điểm tham quan, lễ bái, khu hội chợ đều khá thông thoáng.
Các đường dẫn vào khu đền, các địa điểm tham quan, lễ bái, khu hội chợ đều khá thông thoáng.
 
Vào Đền Hùng, du khách được hướng dẫn đi theo chiều từ Đền Hạ, Đền Trung đến Đền Thượng rồi đi xuống theo lối Đền Giếng, không có tình trạng lên xuống hai chiều gây tắc nghẽn. Ảnh: Cổng TTĐT Phú Thọ
Nhiều người dân, du khách đã đến dâng hương, bái lễ từ sớm để tránh không khí đông đúc, chen lấn nhau trong ngày lễ chính 10.3 âm lịch.
Nhiều người dân, du khách đã đến dâng hương, bái lễ từ sớm để tránh không khí đông đúc, chen lấn nhau trong ngày lễ chính 10.3 âm lịch.
Không còn tình trạng người dân thả tiền xuống hồ nước, giếng theo chỉ đạo của ban quản lý di tích, tránh gây tình trạng lãng phí, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới các loài động vật sống dưới giếng.
Không còn tình trạng người dân thả tiền xuống hồ, giếng. Theo qui định của ban quản lý di tích, người dân và du khách không được phép thả tiền xuống giếng, ao, hồ... tránh gây tình trạng lãng phí, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới các loài động vật.
Mã QR code được gắn tại các điểm di tích để tuyên truyền, quảng bá du lịch theo hướng thông minh, hiện đại.
Mã QR code được gắn tại các điểm di tích để tuyên truyền, quảng bá du lịch theo hướng thông minh, hiện đại.

Cô Lan (62 tuổi, Việt Trì) cho biết năm nào cũng đến đây vào dịp này để dâng hương, lễ bái. “Năm ay, lượng khách du lịch đến đây không đông như mọi năm, có khi chỉ bằng một nửa so với trước dịch. Dù vậy, các hoạt động diễn ra vẫn rất trơn tru, sôi nổi, thu hút người dân không chỉ Việt Trì, Phú Thọ mà trên khắp cả nước. Đây cũng là niềm tự hào với những người con quê Phú Thọ như chúng tôi'’, cô nói.
Cô Lan (62 tuổi, Việt Trì) cho biết năm nào cũng đến đây vào dịp này để dâng hương, lễ bái. “Năm nay, lượng khách du lịch đến đây không đông như mọi năm, có khi chỉ bằng một nửa so với trước dịch. Các hoạt động diễn ra trơn tru, sôi nổi, thu hút người dân không chỉ Việt Trì, Phú Thọ mà trên khắp cả nước. Đây cũng là niềm tự hào với những người con quê Phú Thọ như chúng tôi'’, cô nói.
Hai bên đường, hàng quán mọc ra san sát, tích cực chào mời du khách với đồ lễ cúng, đặc sản Phú Thọ có thể mua về làm quà như bánh chưng, bánh giầy, thịt chua…
Hai bên đường, hàng quán mọc ra san sát, tích cực chào mời du khách mua đồ lễ cúng, đặc sản Phú Thọ về làm quà như bánh chưng, bánh giầy, thịt chua…
Du khach
Du khách chọn mua bánh trái để lẽ cúng với mức giá khoảng 25.000 đồng - 50.000 đồng/món. Không có tình trạng chèo kéo khách mua hàng.
Trưa chiều nắng nóng, nhiều người dân bắt đầu trải chiếu dưới bóng mát trong khuôn viên khu di tích để tiện ăn uống, nghỉ ngơi chờ ngày hội chính.
Trưa chiều nắng nóng, nhiều người dân bắt đầu trải chiếu dưới bóng mát trong khuôn viên khu di tích để tiện ăn uống, nghỉ ngơi.
 
Càng về chiều tối, lượng khách đến Đền Hùng càng đông. Phía bên ngoài, khu vực để xe máy không còn nhiều chỗ trống. Các xe điện cũng hoạt động liên tục để phục vụ nhu cầu di chuyển của du khách.
Theo kế hoạch, tối nay (28.4) sẽ diễn ra chương trình biểu diễn nghệ thuật “Lời ru Âu Lạc” và bắn pháo hoa trong dịp giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm 2023 tại Quảng trường Hùng Vương, Thành phố Việt Trì. Sự kiện hứa hẹn thu hút hàng chục ngàn người dân và du khách tới tham quan, chiêm ngưỡng.
Tối nay (28.4) sẽ diễn ra chương trình biểu diễn nghệ thuật “Lời ru Âu Lạc” và bắn pháo hoa trong dịp giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm 2023 tại Quảng trường Hùng Vương, Thành phố Việt Trì. Sự kiện hứa hẹn thu hút hàng chục nghìn người dân và du khách.

Đêm 28.4 (tức 9.3), lượng khách đổ về và lưu trú khu vực Đền Hùng dự kiến rất đông, dẫn đến tình trạng khan hiếm nhà nghỉ, khách sạn, giá cả cũng bị đẩy lên cao gấp đôi, thậm chí gấp 3 lần ngày thường. Do đó, du khách phải cân nhắc kỹ, tìm hiểu thông tin trước khi đặt phòng.

Dưới đây là một số nhà nghỉ, khách sạn quanh khu vực Đền Hùng cho du khách tham khảo, theo thông tin từ ban quản lí: Khách sạn Mường Thanh Phú Thọ; Khách sạn Sài Gòn - Phú Thọ; Khách sạn Ruby - Công ty CP Đầu tư Hoàng Gia Phú Thọ; Khách sạn Khánh Ly; Khách sạn Hương Giang; Khách sạn  Lakeside - Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Dịch vụ Hà Thành; Khách sạn Lâm Anh - Công ty TNHH Lâm Anh Phú Thọ; Khách sạn Hà Nội; Khách sạn Cầu Tây; Khách sạn Bảo Châu...

Chí Long (Ảnh: Chí Long, Vũ Linh)
TIN LIÊN QUAN

Về thăm đền Hùng linh thiêng ngày Giỗ Tổ

Vân Anh (Ảnh: Khu Di tích Lịch sử Đền Hùng) |

Hàng năm mỗi dịp Giỗ Tổ Hùng Vương người dân khắp mọi miền đất nước đều mong mỏi được về dâng hương ở đền Hùng tưởng nhớ về cội nguồn dân tộc.

Người Phú Thọ thi làm bánh chưng, bánh giầy dịp Giỗ Tổ Hùng Vương

Chí Long (Ảnh: Cổng TTĐT tỉnh Phú Thọ) |

Hội thi gói, nấu bánh chưng và giã bánh giầy lần thứ X diễn ra trong khuôn khổ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hoá - Du lịch Đất Tổ năm 2023.

Độc đáo văn hóa, đặc sản dân tộc tại hội trại Đền Hùng

Trọng Lộc |

Đến với Lễ hội Đền Hùng - Giỗ Tổ Hùng Vương, du khách thập phương được chiêm ngưỡng hội trại văn hoá đa sắc màu của 13 huyện, thị, thành phố.

5 sự kiện lớn tại Lễ hội Đền Hùng, Tuần Văn hoá - Du lịch đất Tổ 2023

TAM NGUYÊN |

Dự kiến có khoảng 8 triệu du khách đến tham dự Lễ hội Đền Hùng, Tuần Văn hoá - Du lịch đất Tổ năm 2023.