Những lễ hội truyền thống đặc sắc đầu năm không thể bỏ qua

Thu Giang |

Sau hơn hai năm ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, các lễ hội văn hoá truyền thống tại Việt Nam diễn ra từ tháng 1 - tháng 3 (âm lịch) sẽ được tổ chức trở lại với nhiều hình thức độc đáo.

Lễ hội gò Đống Đa (Hà Nội)

Lễ hội gò Đống Đa thường diễn ra vào ngày mùng 5 Tết. Từ sau ngày giải phóng Thủ đô (10.10.1954), lễ hội gò Đống Đa được coi là ngày hội Đống Đa truyền thống, đây là lễ hội được tổ chức nhằm tưởng nhớ tới chiến công lẫy lừng của vua Quang Trung, tưởng nhớ công ơn của những anh hùng, nghĩa sĩ đã vì dân, vì nước.

 
Lễ hội gò Đống Đa (Hà Nội). Ảnh: Minh Hà

Lễ hội Đền Gióng (Sóc Sơn, Hà Nội)

Lễ hội Đền Gióng thường diễn ra vào ngày 6 tháng Giêng hàng năm (xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội). Lễ hội Đền Gióng dự kiến diễn ra trong ba ngày với nhiều nghi lễ như khai quang, rước, dâng hương, dâng hoa tre lên đền Thượng...

Lễ hội khai ấn đền Trần

Lễ khai ấn đền Trần thường diễn ra giữa đêm 14 và mở đầu cho ngày 15 tháng Giêng tại Khu di tích đền Trần phường Lộc Vương (TP. Nam Định).

Đây là một trong những lễ hội đầu xuân nổi tiếng nhất Việt Nam nhằm tri ân công đức các vị vua Trần. Lễ hội mở đầu bằng lễ khai ấn bắt đầu từ giờ Tý. Ấn được phát tại 3 nhà là nhà Giải Vũ, nhà trưng bày đền Trùng Hoa và một điểm trong khu vực vườn cây đền Trần.

 
Khu di tích đền Trần phường Lộc Vương (TP.Nam Định). Ảnh: Linh Chi

Lễ hội Lồng Tồng (tỉnh Bắc Kạn)

Đây là lễ hội đặc trưng của người Tày, được tổ chức thường niên vào đầu tháng Giêng (khoảng mùng 6 đến mùng 10). Lễ hội là dịp để người dân cầu phúc, mưa thuận gió hòa, cuộc sống no ấm bình yên. 

Lễ hội Hoa ban Điện Biên

Lễ hội Hoa ban dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 10 - 13.3.2023. Đây là lễ hội của người Thái, mang ý nghĩa cầu cho mưa thuận gió hòa, cầu phúc, cầu may.

Lễ hội Hoa ban cũng được coi là ngày hội của tình yêu đôi lứa, đây là dịp để người dân địa phương và du khách tham gia các trò chơi, hát giao duyên...

 
Lễ hội Hoa ban Điện Biên. Ảnh: Thành Chương

Lễ hội Cầu Ngư (Thừa Thiên Huế)

Đây là lễ hội của nhân dân làng Thái Dương hạ (thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế). Lễ hội được tổ chức vào ngày 12 tháng Giêng hàng năm.

Lễ hội Núi Bà Đen (tỉnh Tây Ninh)

Lễ hội núi Bà Đen được tổ chức từ ngày 25.1, là lễ hội được người dân khu vực tỉnh Tây Ninh đón chờ nhất. Hội xuân đặc trưng thường được tổ chức với nhiều nghi thức bày tỏ lòng tôn kính trước Linh Sơn Thánh Mẫu, là nơi người dân đến cầu nguyện cho một năm mới ấm no, bình an.

 
Cáp treo lên núi Bà Đen (tỉnh Tây Ninh). Ảnh: Đông Anh
Thu Giang
TIN LIÊN QUAN

Lễ rước nước rước đất ở lễ hội đền Đuổm, Thái Nguyên dịp Tết

Chí Long |

Lễ hội đền Đuổm huyện Phú Lương (Thái Nguyên) sẽ được tổ chức ngày 26, 27.1 (tức ngày mùng 5, mùng 6 tháng Giêng Âm lịch) năm nay với nhiều hoạt động ý nghĩa, hấp dẫn.

Lễ hội lẩu kéo dài cả tháng ở Trùng Khánh, Trung Quốc

Vân Hoa |

Lẩu Trùng Khánh là món ăn phổ biến ở Trung Quốc và đã lan rộng khắp thế giới. Có gần 30.000 nhà hàng lẩu ở địa phương và khoảng 200.000 nhà hàng lẩu Trùng Khánh toàn cầu. Vì thế mà lễ hội lẩu thu hút rất nhiều người tham gia.

Những lễ hội được chờ đón dịp xuân về ở Huế

Quỳnh Nga |

Huế đang đẩy mạnh khai thác các thế mạnh du lịch văn hóa, danh thắng, du lịch tâm linh, thu hút đông đảo du khách tìm đến với Cố đô ngay từ đầu năm 2023.

Các hoạt động tại Lễ hội Xuân Tây Yên Tử ở Bắc Giang

Chí Long |

Lễ hội Xuân Tây Yên Tử (Bắc Giang) chính thức được tổ chức trở lại dịp Xuân Quý Mão 2023 sau 3 năm gián đoạn vì đại dịch COVID-19.