Ngay sau khi học kỳ mới bắt đầu vào tháng 9, Zhang Li, sinh viên năm nhất tại Đại học Nam Kinh (Trung Quốc), đã lập một hội nhóm “du lịch chia sẻ” trên mạng xã hội để tìm bạn đồng hành, đánh dấu những bước đầu tiên trong hành trình với những người bạn hoàn toàn mới.
Zhang đã cùng ba sinh viên khác của một trường đại học ở tỉnh Giang Tô đến du lịch ở Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương ở Tây Bắc Trung Quốc trong kỳ nghỉ “Tuần lễ vàng" hồi đầu tháng 10. Chuyến đi 5 ngày này chỉ tiêu tốn của mỗi thành viên trong nhóm không quá 2.500 nhân dân tệ (khoảng 8,4 triệu đồng).
Zhang cho biết: “Chúng tôi sử dụng ôtô của chính thành viên trong nhóm để di chuyển, những thành viên khác có kinh nghiệm sẽ đưa ra lời khuyên khi du lịch, tất cả đều giúp giảm thiểu chi phí cho hành trình”. Zhang nhấn mạnh rằng “du lịch chia sẻ” là một cách hiệu quả để xây dựng tình bạn với những người có chung sở thích.
Trải nghiệm du lịch này của Zhang đại diện cho một xu hướng du lịch mới trong bối cảnh “nền kinh tế chia sẻ” của Trung Quốc, từ xe đạp dùng chung, sạc dự phòng dùng chung, ô dùng chung... Trào lưu mới này xuất phát từ niềm háo hức của giới trẻ trong việc tìm kiếm những người bạn đồng hành cùng chí hướng, với mục tiêu tiết kiệm chi phí và trải nghiệm du lịch thú vị hơn.
Ma Yuanhai, giám đốc kinh doanh và điều hành của một công ty du lịch ở tỉnh Thanh Hải, Tây Bắc Trung Quốc cho biết, trong năm 2023, công ty của ông đã đón khoảng 13.000 du khách muốn tham gia “du lịch chia sẻ", chiếm tới 65% tổng doanh thu của công ty.
Công ty đã tổ chức tour cho những du khách chủ yếu ở độ tuổi từ 22 - 45 thành các nhóm khoảng 4 - 8 người dựa trên sở thích riêng, với hành trình kéo dài từ 6 - 8 ngày và hỗ trợ điều chỉnh linh hoạt dựa trên nhu cầu của khách hàng.
Theo ông Ma, so với các đoàn lớn, các nhóm du lịch nhỏ thường có trải nghiệm tốt hơn, đặc biệt là vào mùa hè, cao điểm du lịch Hồ Thanh Hải. Một nhóm du lịch nhỏ sẽ giúp du khách bớt nỗi lo về phương tiện di chuyển, ăn uống, chỗ ở...
Ngoài ra, nhiều danh lam thắng cảnh ở Thanh Hải nằm cách xa nhau nên du khách sẽ cần dành nhiều thời gian trên đường. Vì vậy việc đi du lịch cùng nhau sẽ giúp các bạn trẻ cảm thấy thú vị hơn rất nhiều.
Mặc dù bản chất của xu hướng này là đi du lịch cùng người lạ với chi phí thấp, mọi thành viên trong đoàn cũng cần tôn trọng lẫn nhau. Đặc bịet, cần có lối sống tương tự để gắn kết về cả thể chất lẫn tinh thần.
Trong quá trình lựa chọn bạn đồng hành, một số yếu tố chính thường được xem xét kỹ lưỡng như sở thích ăn uống, thói quen chi tiêu và lối sống, thậm chí là kết quả kiểm tra tính cách thông qua trắc nghiệm Myers-Briggs (MBTI).
Cảm giác hồi hộp, sự phấn khích và cả lo lắng chính là điểm đặc trưng thu hút của xu hướng du lịch mới này. So với việc đi du lịch cùng gia đình và bạn bè, sự kết nối giữa những người bạn đồng hành mong manh hơn.
Việc hủy bỏ kế hoạch du lịch và bất ngờ cắt đứt liên lạc có thể xảy ra ngay cả trước khi khởi hành. Tuy nhiên, bất chấp những rủi ro tiềm ẩn, “du lịch chia sẻ” vẫn là một trào lưu đầy hứa hẹn, không chỉ giảm thiểu chi phí, linh hoạt lịch trình mà còn giúp "xua tan cảm giác cô đơn”.
Xu Tingting, 41 tuổi, quản lý một số cửa hàng quần áo ở Nam Kinh, có nhiều kinh nghiệm đi du lịch cùng người lạ. Xu nhớ lại: “Chuyện bắt đầu từ năm 2017, khi tôi lần đầu thành lập một nhóm du lịch tự túc Campuchia. Tôi đã tìm được hai người bạn mới để chia sẻ phí thuê xe”.
Nhưng không phải lúc nào mọi việc cũng diễn ra suôn sẻ, rất nhiều rủi ro có thể đe dọa đến an toàn của các thành viên trong nhóm khi đi tự túc cùng người lạ. Xu tin rằng điều cần thiết là phải chuẩn bị tốt, bằng cách lập kế hoạch và xác định trước mong muốn của từng cá nhân.Theo Xu, các thành viên trong nhóm nên trao đổi thông tin liên lạc và tham gia nhiều cuộc trò chuyện hơn để xem tính cách và thói quen hàng ngày của họ có hòa hợp hay không.
Liu Li, giám đốc bộ phận quản lý du lịch tại Đại học Nghiên cứu Quốc tế Cát Lâm cho biết, “du lịch chia sẻ” thể hiện xu hướng đa dạng hóa du lịch, đồng thời thúc đẩy sự chuyển đổi và nâng cấp thị trường văn hóa - du lịch.
“Xu hướng này sẽ trở nên phổ biến trong thời gian tới và là động lực phát triển mạnh mẽ của ngành du lịch Trung Quốc”, Liu khẳng định.