Vì sao Huế tổ chức trọng thể Lễ hội Huyền Trân công chúa?

QUẢNG AN |

THỪA THIÊN HUẾ -  Lễ hội đền Huyền Trân ở Huế năm nay sẽ được tổ chức trong 2 ngày 8-9 tháng Giêng tại Trung tâm Văn hóa Huyền Trân (núi Ngũ Phong, phường An Tây, TP. Huế), cách trung tâm thành phố khoảng 7km về phía Nam.

Lễ hội đền Huyền Trân không chỉ thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc mà còn là nơi để mọi người tưởng nhớ, tri ân các bậc tiền nhân đã có công với dân với nước trong việc mở mang bờ cõi, cầu mong tốt lành đến với mọi người trong năm mới, đồng thời góp phần quảng bá đến với du khách thập phương những hình ảnh, giá trị di sản văn hóa, một vùng đất mang đậm giá trị bản sắc văn hóa của cả nước, thành phố văn hóa ASEAN, thành phố Festival của Việt Nam.

Lễ hội Đền Huyền Trân năm nay là một hoạt động tiêu biểu của Festival Huế mùa Xuân. Mọi thứ hiện đã được Sở Văn hóa và Thể thao chuẩn bị sẵn sàng.

Theo TS Phan Thanh Hải - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Thừa Thiên Huế, Huyền Trân công chúa là một nhân vật lịch sử nổi tiếng, cùng với vua cha Trần Nhân Tông, là những danh nhân gắn liền với sự hình thành của vùng đất Thuận Hóa - Phú Xuân - Thừa Thiên Huế. Trong tâm thức cộng đồng, bà là một người phụ nữ hiếu nghĩa vẹn toàn, yêu nước thương dân.

Vâng lệnh vua cha, và sau đó là anh trai - Hoàng đế Trần Anh Tông, Huyền Trân đã gác tình riêng, gạt lệ xuống thuyền theo chồng là Quốc vương Champa, nhằm lập mối hòa hiếu với lân bang và mở mang bờ cõi của đất nước về phương Nam vào đầu thế kỷ XIV.

Từ món quà cưới của Bà, Đại Việt có thêm “Hai châu Ô, Lý vuông ngàn dặm”, trong đó có vùng đất Huế (Thuận Hóa). Vì vậy, Huyền Trân công chúa đã được nhân dân tôn vinh, dựng đền để thờ phụng, truyền tụng nhiều giai thoại nhằm tri ân và ghi nhớ công lao của bà.

QUẢNG AN
TIN LIÊN QUAN

Huế đón 8 vạn du khách dịp Tết, doanh thu lưu trú khoảng 100 tỉ đồng

PHÚC ĐẠT |

THỪA THIÊN HUẾ - Những ngày đầu kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, Huế đã đón rất đông du khách trong và ngoài nước đến tham quan, thưởng ngoạn những ngày đầu Xuân.

Nhiều chương trình đặc sắc chào đón du khách đến Huế dịp Tết

QUẢNG AN |

THỪA THIÊN HUẾ - Miễn vé tham quan cho du khách trong 3 ngày và nhiều chương trình vui Xuân đặc sắc chờ đón du khách đến Huế.

Lễ dựng nêu ở Đại Nội Huế ngày ông Công ông Táo

PHÚC ĐẠT |

THỪA THIÊN HUẾ - Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế đã tái hiện đầy đủ các nghi thức dựng nêu đúng theo nghi lễ truyền thống của triều Nguyễn và thu hút đông đảo du khách tham quan.