Việt Nam cần chiến lược minh bạch, bền vững để đẩy mạnh du lịch thông minh

Ngọc Trang |

Lao Động trò chuyện với ông Caesar Indra, Chủ tịch Traveloka, lắng nghe những chia sẻ về xu hướng du lịch năm 2024 và tác động của chuyển đổi số trong ngành du lịch.

Ông Caesar Indra, Chủ tịch Traveloka.

Chào ông Caesar Indra! Ông đánh giá thế nào về tốc độ phục hồi và phát triển của ngành du lịch của Việt Nam năm 2023?

Ngành du lịch Việt Nam đã có sự tăng trưởng rất tích cực trong năm nay. Trên nền tảng của chúng tôi cũng nhận thấy sự gia tăng đáng kể về số lượng chuyến đi quốc tế đến Việt Nam trong ba quý đầu năm, tăng hơn hai lần so với cùng kỳ năm 2022. Hơn nữa, những nước có lượng du khách tới Việt Nam lớn nhất được ghi nhận trên nền tảng là Trung quốc, Thái Lan và Indonesia

Chính phủ Việt Nam cam kết đẩy mạnh chuyển đổi số trong phát triển du lịch thông qua nhiều sáng kiến mới đây, như gia hạn hiệu lực của thị thực điện tử cho khách du lịch quốc tế, triển khai du lịch thông minh với mã QR và triển khai nhiều sáng kiến xúc tiến khác nhau.

Chúng tôi đang hợp tác chặt chẽ với toàn hệ sinh thái du lịch để hỗ trợ sự phát triển của ngành du lịch Việt Nam, cũng như đóng góp vào tăng trưởng kinh tế của đất nước nói chung.

Khi sử dụng Traveloka, du khách có thể dễ dàng đặt chỗ ở, phương tiện đi lại và các hoạt động chỉ bằng vài cú nhấp chuột. Ảnh: Tư liệu
Khi sử dụng Traveloka, du khách có thể dễ dàng đặt chỗ ở, phương tiện đi lại và các hoạt động chỉ bằng vài cú nhấp chuột.

Liệu du lịch Việt Nam có khả năng phục hồi về mức trước COVID-19 trong năm 2024 không?

Chúng tôi có quan điểm lạc quan thận trọng về khả năng phục hồi du lịch hoàn toàn vào năm 2024. Khi nền kinh tế đất nước đang dần phục hồi sau ảnh hưởng của đại dịch, chúng tôi nhận thấy sự gia tăng mạnh mẽ du lịch trong nước và quốc tế và điều này dự kiến sẽ tiếp tục trong năm tới.

Đặc biệt, việc triển khai chính sách thị thực mới gần đây cho phép các du khách quốc tế có thị thực điện tử của Việt Nam nhập cảnh và xuất cảnh nhiều lần trong thời hạn 90 ngày là một sự cải tổ đáng kể và được chờ đợi từ lâu đối với hệ thống thị thực. Cuộc cải cách này được kỳ vọng sẽ thổi sức sống mới vào ngành du lịch và khách sạn.

Ông dự đoán ra sao về những xu hướng du lịch năm 2024?

Các điểm đến nội địa phổ biến ở Việt Nam bao gồm Đà Nẵng, Phú Quốc, Nha Trang, Hải Phòng và Đà Lạt. Trong khi đó, các điểm đến quốc tế ưa thích của người Việt Nam là Bangkok, Singapore, Kuala Lumpur, Seoul, Đài Bắc, Melbourne, Sydney và Tokyo.

Nửa đầu năm 2023 cho thấy sự gia tăng đáng kể các chuyến đi quốc tế đến Việt Nam trên nền tảng Traveloka. Đáng chú ý, chúng tôi nhận thấy lượng khách du lịch từ Trung Quốc, Thái Lan và Indonesia tăng đáng kể. Xu hướng này cho thấy sự quan tâm ngày càng tăng đối với du lịch dựa trên sự kiện, với các buổi hòa nhạc (concert) và các sự kiện khác thu hút du khách đến Việt Nam.

Những con số ấn tượng của năm 2023 cho thấy tiềm năng tiếp tục tăng trưởng của ngành du lịch dựa trên sự kiện vào năm 2024. Sự hợp tác mạnh mẽ hơn giữa những nhà tổ chức sự kiện, đặc biệt là các nhà tổ chức concert, với các công ty và nền tảng du lịch giúp tiếp thị cho sự kiện, tất cả sẽ củng cố cho tiềm năng này vào năm 2024.

Bên cạnh đó, trong hai năm qua, ngành du lịch Việt Nam đã đưa tính bền vững vào các chiến dịch du lịch của mình. Về phần du lịch nội địa, các điểm đến trong nước hàng đầu gồm TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Phú Quốc, Đà Lạt, Nha Trang, Ninh Bình, Huế, Quảng Ninh.

Khách du lịch tham quan Bưu điện TPHCM tháng 2.2023. Ảnh: Anh Tú
Khách du lịch tham quan Bưu điện TPHCM tháng 2.2023. Ảnh: Anh Tú

Chính phủ Việt Nam đã triển khai một số dự án nhằm thúc đẩy du lịch văn hóa, tăng doanh thu từ du lịch văn hóa lên 20 - 25% tổng doanh thu du lịch vào năm 2030.

Nền tảng của Traveloka cũng chứng kiến sự quan tâm đến trải nghiệm du lịch một mình, dù là trong nước hay nước ngoài, với những du khách một mình đến từ khắp Việt Nam. Xu hướng này phù hợp với nhu cầu ngày càng tăng đối với du lịch cá nhân và độc lập.

Ngành du lịch Việt Nam có lợi thế gì để theo kịp xu hướng toàn cầu?

Mức lương của tầng lớp trung lưu trong nước ngày càng tăng đã góp phần làm tăng lượng du lịch trong và ngoài nước. Sự phát triển kinh tế tích cực này đã giúp nhiều người Việt Nam có cơ hội khám phá và trải nghiệm những điểm đến mới, thúc đẩy tăng trưởng mạnh mẽ cả du lịch trong nước và nước ngoài.

Cùng với đó, nền âm nhạc đang phát triển của Việt Nam cũng như thị hiếu ngày càng tăng của người dân đã thu hút các ban nhạc quốc tế, khiến nơi đây trở thành điểm đến được săn đón của những người đam mê âm nhạc. Sự giao thoa giữa sự sống động về văn hóa và sự đa dạng về âm nhạc đã tạo thêm nét độc đáo cho sức hấp dẫn du lịch của Việt Nam.

Xu hướng du lịch bền vững mới nổi của người Việt Nam phù hợp với sự thay đổi toàn cầu hướng tới du lịch có trách nhiệm và có ý thức bảo vệ môi trường. Việc tập trung vào tính bền vững này càng nâng cao sức hấp dẫn của Việt Nam như một điểm đến hấp dẫn đối với những du khách có ý thức bảo vệ môi trường.

Di sản văn hóa phong phú, vẻ đẹp thiên nhiên, ẩm thực hấp dẫn và những yếu tố nêu trên giúp Việt Nam trở thành một điểm đến năng động và quyến rũ trong bối cảnh du lịch toàn cầu.

Năm 2023, nhiều sự kiện âm nhạc đình đám với những ngôi sao nổi tiếng toàn cầu như Blackpink, Maroon5... thu hút cả khách nội địa lẫn khách quốc tế tại Việt Nam. Ảnh: YG
Năm 2023, nhiều sự kiện âm nhạc đình đám với những ngôi sao nổi tiếng toàn cầu như Blackpink, Maroon5... thu hút cả khách nội địa lẫn khách quốc tế tại Việt Nam. Ảnh: YG

Hậu COVID-19, ngành du lịch có những bước tiến nhất định trong chuyển đổi số. Theo ông, ngành du lịch Việt Nam cần làm gì để thúc đẩy chuyển đổi số hơn nữa trong bối cảnh du lịch không chạm - kỹ thuật số toàn diện được ngày càng được chú trọng?

Để đẩy mạnh phát triển lĩnh vực du lịch thông minh, lộ trình của Việt Nam đòi hỏi một chiến lược minh bạch, phối hợp và bền vững. Thách thức nằm ở việc sắp xếp các bên liên quan với các chương trình đa dạng, bất kể với mục đích tạo ra lợi nhuận hay thúc đẩy sự bền vững, cùng phải hướng tới mục tiêu chung là thúc đẩy ngành du lịch của đất nước.

Các cơ quan chính phủ có thể đi tiên phong bằng cách thực hiện các chính sách khuyến khích áp dụng kỹ thuật số và tạo ra khung pháp lý hỗ trợ đổi mới. Sự tham gia tích cực của các nền tảng du lịch đóng vai trò quan trọng trong hành trình này.

Những mối quan hệ đối tác này chỉ có thể tỏa sáng nếu tất cả các bên trong ngành – từ Chính phủ đến các doanh nghiệp nhỏ tại địa phương – ở Việt Nam nắm bắt được nền tảng kỹ thuật số. Chúng là mấu chốt của hệ sinh thái du lịch và nói rộng ra là nền kinh tế.

Thông qua sự hợp tác cùng có lợi với các nền tảng du lịch, Việt Nam có thể trở thành quốc gia đi đầu trong lĩnh vực du lịch thông minh, đảm bảo luôn dẫn đầu trong bối cảnh ngành du lịch đang phát triển.

Năm 2023, nền tảng du lịch trực tuyến Traveloka đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) với Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam để trở thành đối tác lâu dài và đáng tin cậy của Việt Nam trong việc hỗ trợ phát triển du lịch quốc gia, đặc biệt là đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số và phát triển bền vững. Ảnh: BTC
Năm 2023, nền tảng du lịch trực tuyến Traveloka đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) với Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam để trở thành đối tác lâu dài và đáng tin cậy của Việt Nam trong việc hỗ trợ phát triển du lịch quốc gia, đặc biệt là đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số và phát triển bền vững. Ảnh: Tư liệu

Việt Nam có thể khai thác lợi ích từ chuyển đổi số thế nào để tạo bước phát triển đột phá, bắt kịp với thị hiếu và thay đổi về hành vi của khách du lịch?

- Chuyển đổi số trong ngành du lịch Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi cho các dịch vụ lấy khách hàng làm trung tâm, giúp du khách điều chỉnh chuyến đi của mình theo cách riêng. Bằng cách tận dụng các nền tảng trực tuyến, ứng dụng di động và công cụ kỹ thuật số, giờ đây khách du lịch có thể tiếp cận nguồn thông tin phong phú chưa từng có, bao gồm hành trình chi tiết, đề xuất và đánh giá của người dùng.

Mức độ tùy chỉnh này cho phép khách du lịch tạo ra những trải nghiệm độc đáo phù hợp với sở thích của họ. Ngoài khả năng tùy chỉnh, những tiến bộ kỹ thuật số còn nâng cao đáng kể sự tiện lợi và liền mạch của việc lập kế hoạch chuyến đi.

Việc áp dụng chuyển đổi số không chỉ nâng cao sự hài lòng của khách hàng mà còn thúc đẩy tăng trưởng ngành du lịch Việt Nam. Bằng cách cung cấp trải nghiệm lập kế hoạch chuyến đi được cá nhân hóa và hợp lý hơn, ngành du lịch đã sẵn sàng để mở rộng, đáp ứng nhu cầu và mong đợi ngày càng tăng của khách du lịch hiện đại.

Cảm ơn ông về những chia sẻ!

Ngọc Trang
TIN LIÊN QUAN

Điều bất ngờ về xu hướng du lịch đang nổi lên ở Trung Quốc

Thanh hà |

Du lịch khí tượng phát triển liên tục ở Trung Quốc những năm qua. Xu hướng này sẽ duy trì tăng trưởng nhanh chóng, hình thành một thị trường du lịch đang lên.

AI và những xu hướng du lịch sẽ bùng nổ trong năm 2024

Thịnh Phạm (Theo T+L) |

AI, du lịch theo bối cảnh phim, điểm đến thay thế và loạt xu hướng du lịch có thể sẽ bùng nổ trong năm 2024.

Đón đầu xu hướng du lịch Nhật Bản kết hợp chăm sóc sức khỏe của khách Việt

Trà My |

Trước nhu cầu khám chữa bệnh và thẩm mỹ ngày càng tăng, nhiều doanh nghiệp lữ hành bắt tay với các tập đoàn y tế, thẩm mỹ để phát triển các sản phẩm đáp ứng thị hiếu của khách Việt.

Điều bất ngờ về xu hướng du lịch đang nổi lên ở Trung Quốc

Thanh hà |

Du lịch khí tượng phát triển liên tục ở Trung Quốc những năm qua. Xu hướng này sẽ duy trì tăng trưởng nhanh chóng, hình thành một thị trường du lịch đang lên.

AI và những xu hướng du lịch sẽ bùng nổ trong năm 2024

Thịnh Phạm (Theo T+L) |

AI, du lịch theo bối cảnh phim, điểm đến thay thế và loạt xu hướng du lịch có thể sẽ bùng nổ trong năm 2024.

Đón đầu xu hướng du lịch Nhật Bản kết hợp chăm sóc sức khỏe của khách Việt

Trà My |

Trước nhu cầu khám chữa bệnh và thẩm mỹ ngày càng tăng, nhiều doanh nghiệp lữ hành bắt tay với các tập đoàn y tế, thẩm mỹ để phát triển các sản phẩm đáp ứng thị hiếu của khách Việt.