Sơn thủy hữu tình ở Thung Trâu, Hòa Bình

Chí Long (Ảnh: Chu Danh Hiếu) |

Thung Trâu, hay thung lũng trâu, nằm ngay sát bờ sông Bôi, Hòa Bình là điểm cắm trại lý tưởng để du khách hòa mình giữa thiên nhiên.
Nằm cách trung tâm Hòa Bình 50km và cách Hà Nội chỉ khoảng 60km, Thung Trâu (Kim Bôi, Hòa Bình) được mệnh danh là xứ sở thần tiên cho dân cắm trại. Thung lũng trâu nằm bên kia bờ sông Bôi, cách địa điểm cắm trại quen thuộc của du khách khoảng 200 mét, là nơi chăn thả trâu của người dân nên khá ít người biết đến.
Nằm cách trung tâm Hòa Bình 50km và cách Hà Nội chỉ khoảng 60km, Thung Trâu (Kim Bôi, Hòa Bình) được mệnh danh là xứ sở thần tiên cho dân cắm trại. Hạ trại giữa bãi cỏ xanh rì, du khách sẽ đắm mình giữa khung cảnh hữu tình một bên là sông Bôi hiền hòa, một bên là những núi đá vôi sừng sững như người khổng lồ.
Bạn Chu Danh Hiếu (20 tuổi, sin viên tại Hà Nội) cùng nhóm bạn có chuyến du lịch đến Thung Trâu hồi giữa tháng 4. Danh Hiếu cho biết, bạn biết đến nơi đây nhờ một lần lướt mạng xã hội.
Thung lũng nằm bên kia bờ sông Bôi vốn là nơi chăn thả trâu của người dân nên còn được gọi là thung lũng trâu. Bạn Chu Danh Hiếu, 20 tuổi, sinh viên tại Hà Nội, cùng nhóm bạn có chuyến du lịch đến Thung Trâu giữa tháng 4.
“Mình tình cờ thấy có người nói về Thung Trâu trong một hội nhóm về camping. Lúc đầu, mình xem ảnh họ chia sẻ thì thấy rất đẹp và chill, rồi mình bắt đầu tìm kiếm thêm những hình ảnh, bài viết review về nơi này. Sau khi tìm hiểu được đường đi và tọa độ chính xác của Thung Trâu, chúng mình đã quyết định di chuyển đến đây để check-in và về review lại cho mọi người” - Danh Hiếu chia sẻ.
“Mình tình cờ thấy có người nói về Thung Trâu trong một hội nhóm cắm trại. Lúc đầu, mình xem ảnh thấy rất đẹp nên bắt đầu tìm kiếm thêm những hình ảnh, bài viết về nơi này. Sau khi xác định đường đi và tọa độ chính xác của Thung Trâu, chúng mình quyết định đến đây”, Danh Hiếu chia sẻ.
Nhóm bạn di chuyển bằng xe máy, chặng đường từ công viên Thiên Đường Bảo Sơn (Hoài Đức, Hà Nội) đến địa phận xóm Mỵ (Kim Bôi, Hòa Bình) dài chừng 60 km. Đường đi chủ yếu là đường nhựa và bê tông nên rất dễ đi. Riêng chỉ có 200 mét cuối cùng để vào trong thung lũng là đường đất và sỏi đá. Đây là con đường nhỏ do người dân địa phương tạo ra trong quá trình đi làm việc, chăn trâu nhưng cũng dễ dàng vượt qua.
Nhóm bạn di chuyển bằng xe máy, chặng đường từ công viên Thiên Đường Bảo Sơn (Hoài Đức, Hà Nội) đến địa phận xóm Mỵ (Kim Bôi, Hòa Bình) dài chừng 60 km. Đường đi chủ yếu là đường nhựa và bê tông nên rất dễ đi. Riêng chỉ 200m cuối cùng để vào trong thung lũng là đường đất và sỏi đá. Đây là con đường nhỏ do người dân địa phương tạo ra trong quá trình đi làm, chăn trâu nhưng cũng dễ dàng vượt qua.
Danh Hiếu cho biết: “Nếu muốn vào thung lũng bên trong thì phải băng qua dòng sông Bôi. Mực nước sông vào tháng 4 khá thấp, chỉ khoảng 30 cm“. Bạn nói thêm, ô tô gầm cao 2 cầu và xe máy cũng có thể qua sông, nhưng phải kiểm tra kỹ mực nước phù hợp, tay lái phải vững hoặc xuống dắt bộ. Nếu không thể đi xe qua, du khách có thể để xe ở bờ bên này và đi bộ qua sông vào thung lũng.
Danh Hiếu cho biết: “Nếu muốn vào thung lũng bên trong, du khách phải băng qua dòng sông Bôi. Mực nước sông vào tháng 4 khá thấp, chỉ khoảng 30cm“.
Bạn nói thêm, ôtô gầm cao 2 cầu và xe máy cũng có thể qua sông, nhưng phải kiểm tra kỹ mực nước phù hợp và tay lái vững. Nếu không thể đi xe qua, du khách có thể để xe ở bờ bên này và đi bộ qua sông vào thung lũng. Vào mùa nước lớn đổ về, xe khó có thể vượt qua sông.
Vào Thung Trâu, du khách sẽ choáng ngợp bởi thung lũng rộng lớn, được bao quanh bởi núi non, trông như một lòng chào xanh mướt. Xa xa, đàn trâu nhẩn nha gặm cỏ vô cùng giản dị, bình yên. Ngoài chụp ảnh ở trong thung lũng, du khách có thể lội xuống dòng sông Bôi với mực nước chỉ đến đầu gối, tha hồ check-in, sống ảo.
Vào Thung Trâu, du khách sẽ choáng ngợp bởi thung lũng rộng lớn, được bao quanh bởi núi non xanh mướt. Xa xa, đàn trâu nhẩn nha gặm cỏ bình yên.
“Trái với sự nhộn nhịp đông đúc của khu camping Nà Bờ - sông Bôi gần đó thì Thung Trâu lại cực kỳ yên tĩnh và vắng vẻ, rất thích hợp cho mọi người đến đây nghỉ ngơi, picnic, thư giãn. Nà Bờ thì chỉ có núi và suối còn Thung Trâu thì còn có thêm cả 1 thung lũng được bao quanh bởi núi non đẹp mắt nữa” - Danh Hiếu nói.
“Trái với sự nhộn nhịp đông đúc của khu camping Nà Bờ - sông Bôi gần đó, Thung Trâu lại cực kỳ yên tĩnh và vắng vẻ, rất thích hợp để nghỉ ngơi, picnic, thư giãn. Nà Bờ chỉ có núi và suối, còn Thung Trâu còn có cả một thung lũng được bao quanh bởi núi non đẹp mắt nữa”, Danh Hiếu nói.
Bạn cho biết thêm, đến Thung Trâu thì thời tiết nào cũng có cái đẹp riêng. Nếu trời nắng thì nơi đây mát mẻ vì được núi cao bao quanh, tia nắng xuyên xuống thảm cỏ xanh của thung lũng tạo nên khung cảnh tuyệt đẹp. Cò khi tthowfi tiest mưa và âm u, du khách sẽ thấy rõ được những đám mây xám đang ở rất gần mình.
Danh Hiếu cho biết thêm, đến Thung Trâu thời tiết nào cũng có cái đẹp riêng. Nếu trời nắng, nơi đây mát mẻ vì được núi cao bao quanh, tia nắng xuyên qua khe núi xuống thảm cỏ xanh của thung lũng tạo nên khung cảnh tuyệt đẹp. Trời mưa và âm u, du khách sẽ thấy rõ được những đám mây đang ở rất gần.
Đặc biệt, đến picnic hay cắm trại ở Thung Trâu, du khách sẽ không phải trả bất cứ phí dịch vụ nào. Cả nhóm 3 người chỉ mất công chuẩn bị đồ ăn để mang theo và chi phí xăng xe (khoảng 300.000 đồng). Do đó, Danh Hiếu đánh giá đây là một địa điểm mà các tín đồ picnic, camping nên đến ít nhất một lần.
Đặc biệt, đến picnic hay cắm trại ở Thung Trâu, du khách sẽ không phải trả bất cứ phí dịch vụ nào. Cả nhóm 3 người chỉ mất công chuẩn bị đồ ăn từ nhà, chi phí xăng xe khoảng 300.000 đồng. Do đó, Danh Hiếu đánh giá đây là một địa điểm mà các tín đồ picnic, camping nên đến ít nhất một lần.
Vì không có nhiều thời gian, nhóm bạn chỉ đến đây nửa ngày. Danh Hiếu tiếc nuối chia sẻ: “Nếu có cơ hội, mình sẽ lại đến đây và thử trải nghiệm 1 lần qua đêm ở Thung Trâu“.
Vì không có nhiều thời gian, nhóm bạn chỉ đến đây nửa ngày. Danh Hiếu tiếc nuối chia sẻ: “Nếu có cơ hội, mình sẽ lại đến đây và thử trải nghiệm một lần qua đêm ở Thung Trâu“.
Sau hành trình khám phá Thung Trâu, Danh Hiếu lưu ý du khách đến đây nên chuẩn bị đủ đồ dùng cần thiết, bao gồm thức ăn vì ở đây không có bất cứ dịch vụ nào. Ngoài ra, du khách nên dọn rác sạch sẽ trước khi đi để giữ gìn cảnh quan sạch đẹp.
Sau hành trình khám phá Thung Trâu, Danh Hiếu lưu ý du khách đến đây nên chuẩn bị đủ đồ dùng cần thiết, bao gồm thức ăn vì ở đây không có bất cứ dịch vụ nào. Ngoài ra, du khách nên dọn rác sạch sẽ và mang rác về nhà vứt, để giữ gìn cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp.
Chí Long (Ảnh: Chu Danh Hiếu)
TIN LIÊN QUAN

Ôm trọn tiên cảnh trên đỉnh núi Viên Nam, Hòa Bình

Yến Nhi |

Đỉnh núi Viên Nam được biết đến là nơi sở hữu cảnh sắc tựa chốn thần tiên, đồng thời là tọa độ lý tưởng để du khách trải nghiệm bộ môn dù lượn. 

Người Dao Tiền ở Đà Bắc, Hòa Bình giới thiệu món thịt chua ủ cả năm trời

Chí Long (Ảnh: Minh Nguyệt) |

Bản Sưng ở Đà Bắc, Hòa Bình nổi tiếng với món thịt chua đặc biệt, có thời gian ủ chua lên đến 2-3 năm mới đem ra sử dụng.

Người Mông vùng cao Hòa Bình xúng xính váy áo trẩy hội Gầu Tào

Khánh Linh |

Khi những bông hoa đào rừng bung nở nơi lưng chừng núi, người Mông ở 2 xã Hang Kia - Pà Cò, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình lại rộn ràng lễ hội Gầu Tào.

Ôm trọn tiên cảnh trên đỉnh núi Viên Nam, Hòa Bình

Yến Nhi |

Đỉnh núi Viên Nam được biết đến là nơi sở hữu cảnh sắc tựa chốn thần tiên, đồng thời là tọa độ lý tưởng để du khách trải nghiệm bộ môn dù lượn. 

Người Dao Tiền ở Đà Bắc, Hòa Bình giới thiệu món thịt chua ủ cả năm trời

Chí Long (Ảnh: Minh Nguyệt) |

Bản Sưng ở Đà Bắc, Hòa Bình nổi tiếng với món thịt chua đặc biệt, có thời gian ủ chua lên đến 2-3 năm mới đem ra sử dụng.

Người Mông vùng cao Hòa Bình xúng xính váy áo trẩy hội Gầu Tào

Khánh Linh |

Khi những bông hoa đào rừng bung nở nơi lưng chừng núi, người Mông ở 2 xã Hang Kia - Pà Cò, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình lại rộn ràng lễ hội Gầu Tào.