Báo Ấn Độ gợi ý 10 món ăn chay ngon nhất phải thử khi đến Hà Nội

Ninh Phương |

Hà Nội có thể chinh phục những thực khách ăn chay bởi nguyên liệu và cách chế biến phong phú, với vô số món ngon như nộm hoa chuối, bánh bột lọc dừa...

Du khách tới Hà Nội dù là người ăn chay trường hay chỉ đơn giản muốn tìm kiếm một bữa ăn nhẹ nhàng sau những ngày ăn nhiều thịt, hải sản..., hãy nhớ rằng thủ đô của Việt Nam sở hữu một nền ẩm thực đáng lưu tâm, Condé Nest Traveller phiên bản Ấn Độ cho hay. Dưới đây là danh sách 10 món chay được khuyên dùng, kèm những địa điểm bạn có thể thử khi đến Hà Nội.

Đậu sốt cà chua

Đây là món ăn gợi lại ký ức tuổi thơ của hầu hết các gia đình Việt. Đậu phụ chiên giòn được ướp trong nước sốt cà chua vừa dễ ăn vừa có hương vị riêng biệt. Món ăn này được thưởng thức ngon nhất với một bát cơm trắng.

Địa chỉ gợi ý: Nhà hàng Apron Up.

Ảnh: Ayushi Shah.
Đậu sốt cà chua. Ảnh: Ayushi Shah

Rau muống xào tỏi

Là một trong những món ăn được yêu thích ở Hà Nội, rau muống xào tỏi là sự kết hợp đơn giản mà tuyệt vời của rau muống tươi, tỏi và một số loại gia vị khác xào trong một chiếc chảo nóng hổi. Tỏi khi được xào chín tới sẽ tỏa ra mùi thơm hấp dẫn các thực khách. Món ăn có thể được thưởng thức riêng hoặc ăn kèm với món chính, cơm trắng.

Địa chỉ gợi ý: Nhà hàng The Noodle & Roll ở trung tâm khu phố cổ.

Nộm hoa chuối

Các lớp hoa chuối mềm, mỏng kết hợp với nước xốt chua ngọt tạo nên một bản giao hưởng hương vị độc đáo của món nộm hoa chuối. Ngoài hoa chuối, món ăn này còn bao gồm giá đỗ, đu đủ xanh, cà rốt, rau mùi và được rưới thêm một chút nước cốt chanh hoặc giấm để cân bằng vị đắng nhẹ của món nộm.

Địa chỉ gợi ý: Nhà hàng Chay & Thuần chay Katze.

Ảnh: Wilfried Strang.
Nộm hoa chuối. Ảnh: Wilfried Strang.

Chè chuối

Món ăn này là sự hòa quyện của chuối chín, trân châu dai dai, nước cốt dừa béo ngậy và một chút lá dứa thơm bùi. Đó là một món ăn phù hợp với thời tiết ngày mát mẻ ở Hà Nội.

Địa chỉ gợi ý: Quán chè Lộc Tài tại số 76 Hàng Điếu, Cửa Đông, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Nộm đu đủ xoài xanh

Đu đủ xanh thái sợi tạo độ giòn cho món nộm, còn xoài chín mọng nước góp phần lại tạo nên vị ngọt đậm đà khó quên. Món nộm này thường được trang trí đơn giản bằng một loạt các loại rau thơm như rau mùi và bạc hà và rưới thêm nước cốt chanh.

Địa chỉ gợi ý: Nhà hàng chay Tâm An Lạc.

Bún chả chay

Năm 1959, nhà văn Vũ Bằng đã mô tả Hà Nội dường như đã bị món bún chả "xâm chiếm" trong bản đồ ẩm thực thủ đô. Thơm và đậm đà, thịt chay ăn kèm với bún và các loại rau thơm và được rưới thêm nước chấm chua ngọt. Mặc dù theo truyền thống là chả thịt nhưng món ăn này đã được chế biến khác để người ăn chay cũng có thưởng thức.

Địa chỉ gợi ý: Quán bún chả Hương Liên, nơi cựu Tổng thống Obama và biểu tượng ẩm thực quá cố Anthony Bourdain từng ghé thăm.

Bánh xèo

Theo truyền thống, bánh xèo được chiên trong một chiếc chảo lớn. Bột kêu xèo xèo và nổ lách tách khi đổ vào dầu nóng. Bánh xèo chay có sử dụng một lớp nhân đầy đặn bao gồm nấm bào ngư, giá đỗ và ăn kèm các loại rau thơm.

Địa chỉ gợi ý: Quán Bánh xèo Zòn Hà Nội.

Xôi

Thành phần chính của món ăn này là gạo nếp, có độ dẻo và hơi dính. Xôi thường được ăn kèm với dưa chuột ngâm mắm và đường. Có thể nói, các món xôi đều là hiện thân của tinh hoa ẩm thực Việt Nam.

Địa chỉ gợi ý: Quán Ưu Đàm Chay.

Ảnh: Ayushi Shah.
Xôi  ngô là món chay chinh phục nhiều thực khách. Ảnh: Ayushi Shah

Bánh trôi tàu

Bột bánh được làm từ gạo nếp và có nhân là mè đen, dừa nạo và gừng. Sau đó, chúng được nặn thành những viên bánh tròn, nhỏ, thường có kích thước bằng một viên bi và được luộc chín trước khi ướp trong nước gừng nóng.

Địa chỉ gợi ý: Quán bánh trôi tàu Phạm Bằng.

Cà phê sữa đá

Cà phê không chỉ đơn thuần là một loại thức uống ở Hà Nội mà còn biểu thị lối sống của người dân, tượng trưng cho một loại hình nghệ thuật, một nghi thức xã hội. Cà phê Việt Nam thường được pha bằng bộ lọc kim loại truyền thống, gọi là phin. Ngoài cà phê đen truyền thống, cà phê sữa đá cũng là một thức uống được yêu thích.

Địa chỉ gợi ý: Quán Cafe Phố Cổ.

Ninh Phương
TIN LIÊN QUAN

Hà Nội liên tiếp được vinh danh trên bản đồ du lịch thế giới

Chí Long |

Mở cửa trở lại sau đại dịch, Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung trở thành điểm đến lý tưởng, hấp dẫn du khách từ khắp nơi trên thế giới.

Quán bún đỏ Tây Nguyên độc lạ ở Hà Nội

PHẠM LINH |

Quán bún đỏ ở Hà Nội thu hút đông thực khách vì màu sắc, hương vị khác biệt từ Tây Nguyên.

Blackpink sẽ ăn đặc sản nào khi đến Hà Nội?

Chí Long |

Các ngôi sao nước ngoài luôn dành sự ưu ái cho ẩm thực Việt mỗi dịp đến thăm và có lẽ Blackpink cũng không ngoại lệ.

Quán phở tặng kèm cơm nguội đắt khách ở Hà Nội

PHẠM LINH |

Quán phở đặc biệt tặng kèm cơm nguội của anh Hoàng Minh Thanh (46 tuổi, Hai Bà Trưng, Hà Nội) đang thu hút rất đông thực khách.

Hà Nội, TPHCM thăng hạng ở top điểm đến được quan tâm nhất thế giới

Nhật Hạ |

Hà Nội và TPHCM có tên trong 15 thành phố thăng hạng vượt bậc ở bảng xếp hạng các thành phố được tìm kiếm nhiều nhất toàn cầu hè 2023.