Cá mập thối - đặc sản kỳ lạ đầu bếp nổi tiếng thế giới phải khiếp sợ

Thịnh Phạm |

Đầu bếp nổi tiếng thế giới Gordon Ramsay không thể chịu nổi hương vị của cá mập thối - món ăn độc đáo của Iceland.

Iceland là một quốc gia có nền ẩm thực vô cùng phong phú và với vị trí địa lý ở gần đại dương, các loại hải sản luôn là thành quan trọng trong các món ăn ở đây. Trong danh sách những trải nghiệm ẩm thực đáng nhớ nhất, khách du lịch luôn tò mò với Hákarl – đặc sản có một không hai của đảo quốc này.

a
Hákarl là món ăn truyền thống của Iceland. Ảnh: Urbandaddy

Món ăn độc đáo này được làm chủ yếu từ loài cá mập Greenland, trải qua các công đoạn xử lý vô cùng cầu kỳ như quy trình lên men đặc biệt và phơi khô từ 4 đến 5 tháng. Thành phẩm là những tảng thịt khô, mùi hơi khai và hương vị khiến những ai ăn thử lần đầu sẽ cảm thấy ám ảnh.

Trước đây, đã có rất nhiều đầu bếp nổi tiếng thế giới từng thử qua món ăn kỳ lạ này và có những phản ứng có thể đoán trước. Trên sóng chương trình The F Word năm 2007, Gordon Ramsay đã thách thức người dẫn chương trình nổi tiếng của Top Gear - James May nếm thử ba món ăn vô cùng kỳ lạ là rượu rắn Lào, dương vật bò và cá mập thối lên men. Sau khi thử qua Hákarl, nam đầu bếp Gordon đã không chịu được và nôn mửa ngay lập tức. Trái ngược với phản ứng này, James lại đề nghị được thử thêm lần nữa.

Gordon Ramsay (giữa) không thể chịu nổi mùi khai từ cá mập thối. Ảnh: National Geographic
Gordon Ramsay (giữa) không thể chịu nổi mùi khai từ cá mập thối. Ảnh: National Geographic

Hơn 10 năm sau, đến Iceland quay series Uncharted phát sóng vào năm 2021, Gordon Ramsay vẫn "đầu hàng" trước đặc sản có một không hai này. "Tôi không tin rằng món này sinh ra để ăn. Tôi choáng váng", Gordon nói sau khi ăn một miếng cá mập thối và phải nhổ ra ngay lập tức.

Thực tế, ai ghiền món ăn này sẽ thấy đó là trải nghiệm ẩm thực thú vị. Phần thịt bụng cá mập màu trắng mềm, kết cấu gần giống pho mát trong khi những phần thịt khác màu đỏ, dai hơn. Dù nặng mùi, thịt cá mập thối lại được đánh giá là ngọt bùi như hạt dẻ - dĩ nhiên với những người cảm thấy đặc sản này hợp khẩu vị.

d
Du khách có thể tìm mua Hákarl ở các cửa hàng tạp hóa của Iceland quanh năm. Ảnh: Current

Theo truyền thống, người Iceland sẽ ăn cá mập thối vào những dịp đặc biệt. Vào bữa tối Þorrablót - nghi thức để người dân Iceland cầu xin thần Thor phù hộ cho thời tiết tốt, món cá mập thối sẽ trở thành một phần không thể thiếu của Þorramatur. Đó là một đĩa bao gồm nhiều đồ ăn truyền thống của quốc gia này. Các thành phần còn lại cũng không kém phần kỳ lạ như tinh hoàn cừu, đầu cừu luộc, xúc xích gan...

f
Cá mập thối sẽ trở thành một phần trong đĩa đồ ăn truyền thống của Iceland. Ảnh: Culinary Schools
Thịnh Phạm
TIN LIÊN QUAN

Khách Việt may mắn gặp cả đàn cá mập đầu búa khi lặn ở Malaysia

Ninh Phương |

Dù trở về sau chuyến đi tới đảo Sipadan, Malaysia khoảng một tuần, Đỗ Hà Mi vẫn lâng lâng khi kể kỷ niệm lần đầu thấy cá mập hoang dã.

Báo Ấn Độ gợi ý 10 món ăn chay ngon nhất phải thử khi đến Hà Nội

Ninh Phương |

Hà Nội có thể chinh phục những thực khách ăn chay bởi nguyên liệu và cách chế biến phong phú, với vô số món ngon như nộm hoa chuối, bánh bột lọc dừa...

Thẩm định viên Michelin tiết lộ món ăn đường phố yêu thích ở Hà Nội

Minh Anh (Theo Michelin Guide) |

Bún chả, bánh cuốn… là những đặc sản đường phố các thẩm định viên Michelin ấn tượng nhất khi khảo sát nhà hàng, quán ăn ở Hà Nội.

Cuộc đời đầu bếp tạo ra cua sốt ớt huyền thoại của Singapore

Thúy Ngọc (Theo Straits Times) |

Ngoài 80 tuổi, bà Cher Yam Tian vẫn tự đặt cua sốt ớt Singapore - món bà tạo ra, không nói với bất kỳ ai, chỉ để kiểm tra chất lượng.

Tranh cãi về cuốn tiểu sử của đầu bếp đã mang bún chả VN ra thế giới

Chí Long |

Cuốn tiểu sử về đầu bếp Anthony Bourdain, người đã tự kết liễu đời mình khi quay chương trình du lịch và ẩm thực Parts Unknown của CNN năm 2018, gây xôn xao dư luận.