Đã thèm với món ăn mang phong vị dân dã - bún rạm

TƯỜNG QUYÊN |

Bình Định, một điểm đến trong những năm gần đây có ngành du lịch phát triển mạnh mẽ. Ngoài những cảnh đẹp của thiên nhiên, thì ẩm thực nơi đây cũng đã góp phần không nhỏ trong viêc giữ chân khu khách. Khi khám phá ẩm thực Bình Định, chắc chắn sẽ là một thiếu sót lớn nếu du khách chưa được thưởng thức món bún rạm dân dã gây “nghiện” bởi cái vị ngọt đậm đà tự nhiên ngon không tả xiết.

Bún rạm là một món ăn mộc mạc mà tinh tế, khiến bất cứ ai cũng phải mê mẩn vị ngọt dịu thơm thơm của mùi gạch rạm, cái giòn giòn dai dai của cọng bún và vị tươi mới của rau ăn kèm.

Người ta thường chỉ nghe nói bún rạm ở Quy Nhơn mà hiếm thấy ở vùng nào. Để làm ra một tô bún ngon ngoài việc phải lựa chọn chuẩn những nguyên liệu tươi ngon chế biến thì phải kết hợp bàn tay khéo léo, cùng bí quyết gia truyền lâu năm. 

Nguyên liệu là món ăn này là những con rạm còn sống, người ta đem về làm sạch, giã nhuyễn lọc lấy nước nấu. Vì số lượng rạm rất nhiều nên nước dùng rất ngọt, chỉ thêm tí muối, tiêu ớt và hành cho thơm.

Linh hồn của món bún rạm đương nhiên là tô nước dùng béo mà không ngậy được nấu từ những con rạm. Rạm thuộc họ với cua, nhưng sống ở đầm nước lợ, đồng ruộng, thân nhỏ mà thịt chắc. Cứ vào khoảng tháng ba tháng tư âm lịch là mùa con rạm cực kỳ mập béo, người ta vớt lên rửa sạch, bóc mai, khéo léo tách hết trứng và gạch, trộn với thịt rạm nhuyễn. Đem nước rạm nấu lên, cho thêm dầu ăn, hành phi và nêm nếm gia vị.

Khi ăn, nước rạm để riêng, tô bún để riêng, người ăn sẽ chế nước rạm vào tô từng chút, từng chút, ăn đến đâu chế nước đến đó. Khi thưởng thức, phải có muối hột, ớt bay thì mới đúng vị bún rạm và nhất thiết phải có lá ngành ngạnh, xoài xanh, đậu phộng rang nguyên hạt. Vị ngọt tự nhiên của rạm, của nước gạo, của sợi bún quyện vào nhau tạo nên một hương vị thật đặc biệt khiến cho bất cứ ai có dịp thưởng thức đều mê mệt.

 

 Tô bún cùng nước rạm để riêng và những nguyên liệu ăn kèm bên cạnh. Ảnh: Tường Quyên

Một điểm cộng của món ăn bún rạm là sợi bún được làm tại chỗ, khá công phu. Bún được làm từ gạo lấy ở những cánh đồng quê Phù Mỹ rồi sau đó ép ra từ máy, luộc sơ qua nước gạo, vắt qua nước trong rồi mới cho vào tô. Chính điều này khiến cọng bún còn tươi mới nên sẽ dai, dẻo hơn so với bún làm qua đêm.

 
Bún được trụng qua nước sôi để sợi được to, trắng trong và giòn dai hơn. Ảnh: Tường Quyên 

Tô bún trắng trong, chẳng màu mè phô trương, vị ngọt dịu thơm thơm của mùi gạch rạm, cái giòn giòn của bánh tráng, dai dai của cọng bún, vị tươi mới của rau ăn kèm, mùi rau húng thơm nồng trong từng gắp bún tạo nên mọt vị ngon ngọt, đậm đà tự nhiên cứ vương vấn trong khoang miệng, khiến cho những người mê ẩm thực cứ vương vấn mãi.

Khám phá miền đất võ, ghé vào bất cứ quán bình dân nào bạn cũng dễ dàng để thưởng thức tô bún rạm với giá bình dân, khoảng 18.000 - 20.000 đồng một bát. Đặc biệt, với những quán bún rạm nổi tiếng lâu năm như Bún rạm Mỹ Hạnh - địa chỉ : Ngô Đức Đệ, P. Nguyễn Văn Cừ,  Tp. Qui Nhơn, Bình Định; quán Thùy - địa chỉ : 261 Tăng Bạt Hổ, P. Lý Thường Kiệt,  Tp. Qui Nhơn, Bình Định.

TƯỜNG QUYÊN
TIN LIÊN QUAN

Thêm một đường bích họa tại Đà Nẵng

HOÀNG VINH |

Những hàng rào đầu đường Hồ Nguyên Trừng thuộc phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng đã được khoác lên tấm áo mới bằng những bức bích họa đầy sắc màu. 

Về Hội An ngắm Lan – Lan của anh em Le Brothers

THUỲ TRANG - HOÀNG VINH |

Những nhành Lan Hồ điệp, Lam Thuỷ tiên tựa vào các thanh gỗ đã được đục đẽo công phu để cùng tạo nên một tác phẩm nghệ thuật, lại được sống giữa không gian Hội An là những điều khiến triển lãm “Lan – Lan” hấp dẫn bước chân công chúng.

Trắng đêm câu mực cùng ngư dân miền biển Hà Tĩnh

ANH ĐỨC |

Tưởng dễ nhưng không hề dễ. Trắng đêm trên biển cùng ngư dân Nhượng Bạn đi câu mực, chúng tôi đã cảm nhận được phần nào sự vất vả nhưng cũng đầy kỳ thú của nghề câu mực. Được tận tay câu mực, được thưởng thức loại đặc sản này ngay trên thuyền… quả là những trải nghiệm đáng nhớ với những người quen sống nơi phố thị.

Ngắm những hình ảnh biểu trưng cho địa vị vương giả và sự quyền quý ở triều Nguyễn

NGUYỄN VÂN |

Nhân dịp kỷ niệm 25 năm Quần thể Di tích Cố đô Huế được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới, 15 năm Nhã nhạc cung đình Huế được công nhận là Kiệt tác truyền khẩu và phi vật thể đại diện của nhân loại. Sáng 7-9, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia tổ chức khai mạc triển lãm “Rồng - Phượng trên bảo vật triều Nguyễn”.

Cuộc thi Lân sư rồng Quốc tế tại Đà Nẵng: Nơi trình diễn nghệ thuật lân đỉnh cao

NGUYỄN VÂN |

Liên hoan Lân sư rồng Quốc tế tại Đà Nẵng có sự tham gia của 33 đội. Trong đó, có 28 đội đến từ Việt Nam, 5 đội quốc tế đến từ Trung Quốc, Singapore, Macao và Malaysia.

Khám phá hành trình thiện nguyện đặc biệt ở miền Tây.

Bảo Trung |

Ở quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ có một CLB motor phân khối lớn với tên gọi “HK TEAM 69”, quy tụ hơn 50 thành viên chính thức, cùng những chiếc “xế khủng” khiến không ít người phải mơ ước.

Độc đáo lễ hội xây tháp người ở Tây Ban Nha

Thúy Hiền (Tổng hợp) |

Cuối tháng 9 hàng năm tại Barcelona (Tây Ban Nha), người dân bản địa cùng du khách thập phương lại háo hức tham gia vào lễ hội La Merce - lễ hội đường phố lớn nhất trong năm tại thành phố này. 

Trekking thác Hang Én, đi tìm “nàng công chúa” giữa rừng Kon Chư Răng

Phạm Ly |

Nằm giữa Khu Bảo tồn Thiên nhiên Kon Chư Răng (Kbang, Gia Lai) thác Hang Én là điểm đến không hề dễ chinh phục vì đường đi hiểm trở cùng những mối đe dọa giữa chốn “thâm sơn cùng cốc”. Cũng chính nét đẹp hoang dã đã mời gọi rất nhiều bước chân của những con người mến thích thiên nhiên xốc ba lô lên và đi.