Michelin Guide phản hồi về tranh cãi "thiên vị" khi thẩm định ở Việt Nam

Chí Long |

Ông Gwendal Poullennec, Giám đốc Quốc tế của Michelin Guide, khẳng định không có sự thiên vị trong quá trình thẩm nhà hàng, quán ăn tại Việt Nam.

Cẩm nang ẩm thực Michelin Guide chính thức vinh danh 103 nhà hàng tại Hà Nội và TPHCM. Trong đó, 4 nhà hàng được gắn một sao Michelin; 3 cá nhân đạt giải thưởng đặc biệt Michelin Guide Special Awards; 70 nhà hàng, quán ăn được Michelin Guide đề xuất; và 29 nhà hàng Bib Gourmand có đồ ăn ngon với giá cả phải chăng. Ông Gwendal Poullennec, Giám đốc Quốc tế của Michelin Guide, đã có buổi trò chuyện với truyền thông sau sự kiện.

70 nhà hàng Michelin Selected (nhà hàng do Michelin Guide đề xuất) được công bố. Ảnh: BTC
70 nhà hàng Michelin Selected (nhà hàng do Michelin Guide đề xuất) được công bố. Ảnh: BTC
- Việt Nam có nhiều món ẩm thực đường phố nhưng nhiều món ăn không có trong Michelin Guide, đặc biệt là bánh mì. Tại sao vậy?

Một lần nữa tôi xin nhấn mạnh rằng Michelin Guide luôn đánh giá các nhà hàng với tâm thế cởi mở, tập trung vào chất lượng món ăn. Tôi cho rằng kết quả vừa công bố đã rất tốt cho lần đầu tiên Michelin Guide đến với Việt Nam.

- TPHCM có nền ẩm thực phong phú. Tuy nhiên, trong danh sách được công bố, số nhà hàng được gắn sao ở TPHCM lại ít hơn nửa so với tại Hà Nội. Ông có thể giải thích thêm về điều này?

Tôi không cho rằng Michelin Guide ưu ái Hà Nội hay TPHCM hơn, chúng ta không nên có góc nhìn so sánh giữa hai thành phố như vậy. Màn công bố danh sách Michelin Guide vừa qua chỉ mới là bước đầu để nâng cao nhận thức của các nhà hàng và cơ sở ăn uống tại Việt Nam về Michelin Guide.

Các thẩm định viên của chúng tôi chủ yếu tập trung vào chất lượng món ăn, chúng tôi hoàn toàn không có con số nhất định nào dành cho Hà Nội hay TPHCM. Tôi tin rằng TPHCM sẽ có rất nhiều tiềm năng để phát triển nền ẩm thực trong tương lai. Hà Nội cũng sẽ là nơi rất thú vị để khám phá ẩm thực, với những dấu ấn đậm tính di sản và truyền thống. Hai thành phố đều mang đến những món ăn khác nhau, nhìn chung tất cả đều đóng góp vào ngành ẩm thực trên toàn cầu.

Ông Gwendal Poullennec - Giám đốc Quốc tế của Michelin Guide. Ảnh: BTC
Ông Gwendal Poullennec - Giám đốc Quốc tế của Michelin Guide. Ảnh: BTC
- Sau khi danh sách Michelin Guide tại Việt Nam được công bố, có nhiều cuộc tranh cãi đã nổ ra. Nhiều người cho rằng một số nhà hàng không xứng đáng, trong khi số khác xứng đáng nhưng không có ở danh sách. Michelin Guide làm thế nào để kiểm soát chuyện này và giữ tính công bằng, minh bạch trong quá trình thẩm định?

Trước hết, tôi cảm thấy rất vui khi có nhiều sự quan tâm từ cộng đồng và mạng xã hội sau khi danh sách đầu tiên được công bố. Tôi cho rằng tất cả những trao đổi xung quanh Michelin Guide sẽ đóng góp vào việc cải thiện nền ẩm thực Việt Nam.

Nếu tôi được hỏi những yếu tố khác có làm ảnh hưởng đến Michelin Guide hay không, thì câu trả lời là không. Bởi vì đối với Michelin Guide, chúng tôi có quy trình riêng biệt và độc lập trong quá trình đánh giá các cơ sở ăn uống. Đó là lý do mà các thẩm định viên của chúng tôi bắt buộc phải ẩn danh và họ là những người làm toàn thời gian để đánh giá các nhà hàng.

Đương nhiên, họ chỉ có những đánh giá và cảm nhận với tư cách là một khách hàng. Chúng tôi muốn đảm bảo sự ổn định trong quá trình đánh giá các nhà hàng và không để bất cứ vấn đề nào như thiên vị xảy ra. Do đó, chúng tôi có rất nhiều thẩm định viên đến để đánh giá một nhà hàng.

Mỗi thẩm định viên khi đã đến một nhà hàng rồi thì sẽ không được quay lại nhà hàng đó nữa. Điều này giúp chúng tôi đảm bảo tuân thủ quy trình mà Michelin Guide đã đề ra cũng như tính minh bạch khi đánh giá. Đến cuối cùng kết quả đánh giá không đến từ một cá nhân mà là một đội ngũ.

Khi chúng tôi tập hợp các thẩm định viên lại để cho ra kết quả cuối cùng với bất kỳ nhà hàng nào, họ chỉ đơn giản ngồi và trao đổi về chính những trải nghiệm của mình về nhà hàng mà họ đã đến. Chúng tôi luôn cố gắng để quá trình đánh giá được ổn định nhất.

- Có những điều bất ngờ, khó khăn gì trong quá trình hoàn thiện danh sách Michelin Guide ở Việt Nam?

Đây chắc chắn là thách thức lớn với Michelin Guide khi đến với hai thành phố lớn của Việt Nam. Cả hai thành phố có rất nhiều nhà hàng và cơ sở ăn uống khác nhau, nên chúng tôi phải đảm bảo rằng sẽ khám phá hết các cơ sở này.

Dĩ nhiên, đây chỉ mới là bảng danh sách những nhà hàng đầu tiên. Mỗi năm, đội ngũ của Michelin Guide sẽ tiếp tục mang đến những cái tên mới, đảm bảo phù hợp nhất với nền ẩm thực Việt Nam hiện tại.

Sắp tới sẽ có rất nhiều công việc mà đội ngũ Michelin Guide ở Việt Nam phải thực hiện. Tôi cho rằng đây cũng sẽ là thách thức đặt ra cho nền ẩm thực Việt Nam. Khi ghé thăm, đội ngũ của chúng tôi nhận thấy các nhà hàng có rất nhiều cơ hội để phát triển về mặt kỹ năng hay cách chế biến. Trong hành trình đó, chúng tôi cũng khuyến khích các đầu bếp trẻ đa dạng hơn, sáng tạo hơn trong cách chế biến món ăn của mình. Tôi hi vọng đây sẽ là yếu tố hỗ trợ giúp phát triển nền ẩm thực Việt Nam.

- Với nhiều nhà hàng cung cấp ẩm thực Việt Nam lọt vào danh sách, có thể nói ẩm thực Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển so với các nền ẩm thực khác trên thế giới hay không?

Ta có thể nhìn vào hai chiều. Đầu tiên, điều này có một phần đúng vì các món ăn Việt Nam nổi bật về yếu tố văn hóa, bản sắc dân tộc. Song song với đó, các đầu bếp trẻ đang trau dồi kỹ năng để có thể mang đến nhiều trải nghiệm chất lượng hơn cho thực khách.

Mặt khác, tôi nghĩ các đầu bếp Việt Nam cũng cần cởi mở, đón nhận nhiều hơn những cách làm tốt của thế giới, để sáng tạo trong cách chế biến và làm hài lòng những người đam mê ẩm thực trên toàn cầu.

Chí Long
TIN LIÊN QUAN

Đầu bếp Nhật tiết lộ chuyện hậu trường nhà hàng gắn sao Michelin ở Hà Nội

Chí Long (Ảnh: Koki - Capella Hanoi) |

Không phải tay nghề đầu bếp, nguyên liệu thực phẩm mới là yếu tố chính giúp nhà hàng Hibana by Koki tại Hà Nội đạt sao Michelin, theo bếp trưởng Yamaguchi Hiroshi.

4 nhà hàng Việt Nam đón lượng khách bùng nổ sau khi nhận sao Michelin

Chí Long |

Lượng khách đặt chỗ ở 4 nhà hàng vừa đạt chứng nhận 1 sao Michelin tại Hà Nội và TPHCM tăng mạnh chỉ sau vài giờ công bố.

Việt Nam lần đầu tiên có 4 nhà hàng gắn sao Michelin

Chí Long |

Ba nhà hàng ở Hà Nội và một tại TPHCM là những địa chỉ ẩm thực đầu tiên được gắn sao Michelin ở Việt Nam.