Trứng muỗi- món ăn nhất định phải thử khi đến Mexico

HA |

Dưới bàn tay khéo léo và óc sáng tạo của người dân Mexico, trứng muỗi đã trở thành một món đặc sản có một không hai ở nơi đây.

Ahuatle là trứng của một số loài côn trùng sống bên những bờ hồ, ao nhỏ ở miền trung Mexico, song thực khách phương Tây gọi chung là trứng muỗi. Dù được làm từ loài côn trùng đáng ghét nhất trên thế giới, song món ăn này lại có một lịch sử lâu dài ở Mexico.

Ahuatle từng là cao lương mĩ vị yêu thích của các hoàng đế Aztec, và tầng lớp quý tộc Mexico. Khi người Tây Ban Nha bắt đầu đến Mexico vào thế kỷ 16, điều khiến họ ngạc nhiên không chỉ là các công trình kiến trúc độc đáo nơi đây, mà còn là món ăn địa phương được chế biến từ loài côn trùng đáng ghét nhất thế giới.

Trứng muỗi trở thành đặc sản của Mexico. Ảnh Dawn
Trứng muỗi trở thành đặc sản của Mexico. Ảnh Dawn

Từ tháng 3 tới tháng 5 hàng năm, người địa phương lại thu hoạch trứng của các loài côn trùng đẻ lên thân cây mọc trong nước, chủ yếu từ đầm Atlangatepea và hồ Texcoco tại Mexico. Họ dùng bẫy làm bằng cỏ khô hoặc vải tuyn rải dưới nước để côn trùng đẻ trứng trực tiếp lên thay vì trên cây, nhờ đó thu gom dễ dàng hơn.

Trứng muỗi được chế biến với rất nhiều kiểu và nguyên liệu khác nhau. Vị của nó được mô tả là chua chua, cay cay, ngọt ngọt thay vì béo ngậy như trứng kiến. Do vậy mà các món ăn có trứng muỗi là thành phần chính, đa số đều rất "bắt" miệng và được lòng không ít khách du lịch.

Cách chế biến phổ biến là người ta nấu trứng muỗi cùng hoa cúc, tôm càng nhỏ, hành tây và bơ rồi trang trí với hoa cúc loại to trên cùng. Một vài cách chế biến khác như làm bánh kếp, bánh chiên trứng muỗi, trứng muỗi sấy khô hoặc kẹp cùng với bánh mì,…

Món trứng muỗi hoa cúc. Ảnh: Dawn
Món trứng muỗi hoa cúc. Ảnh: Dawn

Món Ahuatle rất đắt đỏ, một lọ nhỏ có thể có giá lên tới 50 USD. Hiện đặc sản này có nguy cơ biến mất do ô nhiễm nguồn nước.

HA
TIN LIÊN QUAN

6 món ăn đặc trưng nhất định phải thử khi đến Thái Lan

T. Đ (T/ hợp) |

Là đất nước có sự hòa trộn tinh tế của thảo dược, gia vị và thực phẩm tươi sống với những phong cách nấu nướng đặc biệt. Mỗi món ăn hay toàn thể bữa ăn đều có sự phối trộn tinh tế giữa vị cay, chua, ngọt và đắng. Ấm thực Thái Lan là một phần của văn hóa xứ chùa Vàng và trở thành một trong những yếu tố hàng đầu thu hút khách du lịch. Với quan điểm bữa ăn là nơi giao tiếp thân mật của mọi người, coi thú vui ẩm thực là cách giải trí ưa thích nhất, Thái Lan đã dần xuất hiện các món ăn được coi là đặc trưng mà du khách rất nên trải nghiệm.

Huyền bí Ai Cập: Ẩm thực đặc sắc và lạ lẫm

Lê Vân |

Ai Cập còn có một nền văn hóa ẩm thực đặc sắc và lạ lẫm. Các món ăn Ai Cập nhìn chung khá đa dạng, dễ ăn và là sự giao thoa hài hòa giữa hai nền ẩm thực Á – Âu.

Những món ăn nhất định phải thưởng thức khi đến Hội An

Thủy Tiên - Xuân Nương |

Cao lầu, bánh xèo, tàu phớ... là những món ăn đặc sản của Quảng Nam mà bất kỳ du khách nào khi đặt chân đến phố cổ Hội An cũng muốn thưởng thức.