Chàng trai mặc áo dài đi 40 tỉnh thành kể sự cố nhớ đời nơi biên giới

Trang Vũ (Ảnh: NVCC) |

Trong hành trình 40 ngày xuyên Việt, Tuấn Khanh mang theo ba chiếc áo dài để check-in các địa điểm nổi tiếng.

Chàng trai 24 tuổi Nguyễn Tuấn Khanh (quê Bà Rịa - Vũng Tàu, đang sống và làm việc tại TPHCM) vừa hoàn thành chuyến hành trình dài 8.000km, qua 40 tỉnh, thành Việt Nam bằng xe máy. Điều thú vị, Khanh mang theo bên mình ba bộ áo dài để thực hiện album ảnh "Tự hào áo dài Việt" đã ấp ủ ý tưởng suốt 2 năm. Sau khi đăng tải trên mạng xã hội, bộ ảnh đã nhận được hàng chục ngàn lượt chia sẻ với rất nhiều bình luận tích cực.

 
Khánh Tuân mặc áo dài check-in 40 tỉnh, thành khắp Việt Nam

Mất sóng điện thoại, lạc đường ven biên giới

Tuấn Khanh vốn là sinh viên ngành du lịch. Hơn 2 năm trước sau nhiều chuyến đi khám phá các vùng lân cận TPHCM, Khanh ấp ủ ước mơ xuyên Việt. Theo chàng trai này, du lịch không đơn giản là để giải trí mà còn là hành trình khám phá bản thân, mở rộng hiểu biết, khiến tâm hồn cởi mở và phóng khoáng hơn.

"Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, tới tháng 6.2022, mình mới chính thức lên đường. Khởi hành cùng mình là 3 người bạn", Khanh cho biết.

Khanh cùng 3 người bạn khởi hành từ TPHCM.
Khanh cùng 3 người bạn khởi hành từ TPHCM.

Nhóm bạn trẻ xuất phát từ TPHCM đi Tây Nguyên, các tỉnh miền Trung, ra Hà Nội. Từ Hà Nội, họ chinh phục các tỉnh Tây Bắc - Đông Bắc. Khi quay trở lại, nhóm chọn cung đường ven biển dọc miền Trung.

"Khi tới Quy Nhơn, do lịch trình thay đổi nên mình và các bạn đồng hành tách nhóm. Mình gửi xe và trở về TPHCM một vài ngày giải quyết công việc, sau đó lại tiếp tục lái xe lên Lâm Đồng, Nha Trang và đi theo cung đường biển qua các tỉnh Bình Thuận, Ninh Thuận vào tới Vũng Tàu. Chặng này kéo dài 8 ngày", Khanh cho biết.

 
Khanh check-in tại vịnh Hạ Long.

Các tỉnh miền núi phía Bắc mang đến cho Khanh nhiều cảm xúc nhất nhưng cũng có nhiều sự cố khó khăn nhất.

Với mục tiêu chinh phục các điểm cực của Việt Nam, Khanh tạm chia tay các bạn, một mình lái xe đến A Pa Chải. Thời điểm đó là tháng 7, khu vực miền núi phía Bắc mưa nhiều. Đường đến A Pa Chải nhiều đoạn sạt lở, di chuyển khó khăn.

Mải lái xe vượt đoạn đường sạt lở, cộng thêm trời mưa nặng hạt, Khanh không theo sát định vị điện thoại, do đó mà lạc đường lúc nào không hay. Khanh chỉ giật mình nhận ra sai đường khi thấy cột mốc biên giới. "Mình mở điện thoại thì thấy mất tín hiệu. Không có bản đồ, mình mất phương hướng", Khanh nói. Không dám đi tiếp cũng không kịp quay đầu lại đoạn đường sạt lở, Khanh đành chờ đợi, hy vọng gặp được người địa phương.

"May mắn sau đó mình gặp được một người dân bản địa và các anh bộ đội biên phòng. Họ giúp mình chỉ đường tường tận. Khi trở về, xem lại bản đồ mình mới biết, mình đã đi lạc tổng quãng đường gần 60km", Khanh kể.

Tuấn Khanh di chuyển trong mưa lớn, sạt lở để chinh phục A Pa Chải
Tuấn Khanh di chuyển trong mưa lớn, sạt lở để chinh phục A Pa Chải.

Vài ngày sau, Khanh di chuyển tới Cao Bằng, hội tụ cùng nhóm bạn. Cả nhóm di chuyển đến đèo Khau Cốc Chà khi trời đã tối đen, càng đi càng thấy vắng vẻ, không đèn đường, không nhà dân. Khi muốn tìm nơi nghỉ chân, họ nhận ra bị mất sóng điện thoại, mất định vị, tín hiệu chuyển vùng sang Trung Quốc. "Thực sự lúc ấy mọi người rất hoang mang, sợ lạc đường, không biết nghỉ ngơi ở đâu", Khanh nhớ lại.

"Nhưng như kinh nghiệm tại A Pa Chải, mình thấy càng hoang mang thì càng khó tìm cách giải quyết. Chúng mình tự động viên nhau bình tĩnh, di chuyển từ từ, cố gắng chờ khi có định vị để tránh lạc đường. Thật may không lâu sau đó mình đến khu dân cư, nhờ được người dân chỉ đường", Khanh kể thêm.

 
Tuấn Khanh tại con đèo nổi tiếng Khau Cốc Chà.

Đoạn đường ám ảnh nhất với Khanh trong hành trình xuyên Việt là khi chinh phục "sống lưng khủng long" Mù Cang Chải. Đoạn đường dài khoảng 5km nhưng bề ngang rất hẹp, đá lởm chởm, nhiều đoạn dốc đứng, cua gấp rồi xuống dốc đột ngột. "Mình đã quá liều lĩnh khi tự mình lái xe trên đoạn đường này. Mình khuyên mọi người nên thuê lái xe người địa phương để đảm bảo an toàn. Mình trở về mà vẫn thấy sợ, toàn thân ê ẩm mấy ngày trời", Khanh cho biết. "Nhiều đoạn mình phải hạ hai chân để ghìm tốc độ chứ không thể dùng phanh xe máy", Khanh nhớ lại.

Vậy nhưng, vượt qua đoạn đường "ám ảnh", Khanh lại được ngắm nhìn khung cảnh đẹp như tranh của ruộng lúa Mù Cang Chải (Yên Bái) - di tích quốc gia đặc biệt. Khó khăn, mệt mỏi dường như tan biến hết.

 
Khanh đứng trên "sống lưng khủng long" để chiêm ngưỡng ruộng bậc thang Mù Cang Chải.

Ba chiếc áo dài đặc biệt

Tuấn Khanh luôn tìm cách tạo dấu ấn cho những chuyến đi của mình. Cách đây ít tháng, chàng trai này chọn mặc áo cử nhân để leo đỉnh Tà Xùa (Trạm Tấu, Yên Bái), check-in Đà Nẵng, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Lạt, Vũng Tàu nhằm tạo nên bộ ảnh tốt nghiệp ấn tượng.

 
Khanh từng có bộ ảnh tốt nghiệp ấn tượng, nhận "bão like" trên mạng xã hội

Lần này, Khanh chọn áo dài để đồng hành xuyên suốt hành trình 40 ngày. Anh mang theo 3 bộ áo dài, một bộ áo dài xám để dành cho chuyến thăm cung đình xứ Huế, một bộ áo dài cách tân và một bộ áo dài đen truyền thống - trang phục đặc trưng của xã đảo Long Sơn (TP Vũng Tàu) - quê hương Khanh.

Khanh chọn các điểm đến nổi bật nhất của mỗi tỉnh, thành để diện áo dài, chụp ảnh. Mỗi tối, Khanh thường tính trước địa điểm chụp ảnh áo dài trong hành trình ngày hôm sau. Anh chọn bộ áo dài thích hợp, cẩn thận gấp lại, xếp lên phía trên cùng trong túi hành lý. Khi tới địa điểm, Khanh thay bộ áo dài và chụp ảnh.

 
Chiếc áo dài xám được Khanh dành cho hành trình khám phá xứ Huế

Khanh cùng những chiếc áo dài đã check-in tại hơn 50 điểm đến khác nhau: đèo Khau Cốc Chà (Cao Bằng), cực Tây A Pa Chải - "nơi một con gà gáy cả ba nước cùng nghe tiếng", "sống lưng khủng long" Mù Cang Chải, kinh thành Huế, phố cổ Hà Nội...

Trong hành trình của mình, Khanh đã dành một ngày để leo bộ lên chùa Đồng, Yên Tử, nơi có độ cao 1.068m so với mực nước biển. Tại đây, chàng trai tự hào diện chiếc áo dài chụp ảnh kỷ niệm.

"Thời điểm đó là tháng 7, trời nắng nóng đổ lửa, rất ít du khách leo lên đỉnh Yên Tử. Trong hành trình, mình chỉ gặp duy nhất một đoàn khách 3 thành viên. Mình leo một mình, mất khoảng hơn 2 tiếng thì tới đỉnh núi", Khanh cho biết.

Tuấn Khanh tự hào khi mặc chiếc áo dài trên đỉnh Yên Tử
Tuấn Khanh tự hào khi mặc chiếc áo dài trên đỉnh Yên Tử.

Để duy trì sức khỏe, Khanh giữ thói quen chạy bộ 30 - 40 phút mỗi ngày vào sáng sớm hoặc chiều tối. Trong hành trình 40 ngày, anh có 31 buổi vận động (chạy bộ, đi bộ, leo núi) tại 22 tỉnh, thành khác nhau với tổng quãng đường 150km. 

 

Khanh cho biết, đi tới mỗi điểm đến, anh thường chụp và quay lại cảnh đẹp thiên nhiên ấn tượng, chia sẻ tới mọi người. Nhiều bạn bè, người quen đã gửi tặng chàng trai một chút chi phí để thực hiện hành trình. "Toàn bộ số tiền mọi người gửi, mình giữ lại và khi trở về mua quà, mang tặng cho các em nhỏ tại làng người Châu Mạ, xã Tà Lài, Đồng Nai. Khi mình chia sẻ điều đó tới mọi người, ai nấy đều rất vui", Khanh nói.

Khanh cũng gửi bộ ảnh "Tự hào áo dài Việt" tham gia một cuộc thi nhiếp ảnh du lịch. Nếu được giải, Khánh sẽ dành toàn bộ số tiền để tổ chức "Tết Trông Trăng 2022" cho các bạn nhỏ khó khăn.

 

Trở về TPHCM sau 40 ngày rong ruổi, Tuấn Khanh đã có một kho trải nghiệm quý giá cho riêng mình.

"Mình sẽ còn mặc áo dài đi nhiều nơi hơn nữa để lan tỏa nét đẹp truyền thống của dân tộc, cảnh đẹp quê hương tới mọi người", chàng trai chia sẻ dự định.

 

 

Trang Vũ (Ảnh: NVCC)
TIN LIÊN QUAN

"Đồng cỏ Windows" ở Mộc Châu gây sốt, du khách check-in đẹp mê ly

Trang Vũ |

Có bối cảnh tương đồng với hình nền huyền thoại của Windows XP, "đồng cỏ Windows" tại Mộc Châu đang gây chú ý trên mạng xã hội.

Bí kíp săn bình minh tuyệt đẹp trên "biển vô cực" Thái Bình

Trang Vũ |

"Biển vô cực" Thái Bình đang là điểm đến thu hút rất đông du khách và giới nhiếp ảnh gia.

Du khách Ý ngỡ ngàng khi nghe chàng trai H'Mông hát

Trang Vũ |

Ngay khi chàng trai H'Mông Hàng A Tơ cất tiếng hát ca khúc O Sole Mio, những du khách Ý có mặt đã vỡ òa ngạc nhiên, hò reo tán thưởng.