Cười không ngớt tại lễ hội tôn vinh chú heo tại Pháp

Tuấn Đạt |

Đâu chỉ nổi tiếng bởi những đại lộ lấp lánh ánh đèn, những cửa hiệu sang trọng với thương hiệu đình đám thế giới hay những món ngon trứ danh, người dân Pháp còn tồn tại một thế giới khác bình dị, vui nhộn và rất đời thường với lễ hội…tôn vinh heo diễn ra vào tháng 8 hàng năm.

Rời xa thủ đô Paris hoa lệ, những ngôi nhà kiến trúc, nghệ thuật phi thường, kinh đô thời trang cao cấp với loạt cửa hiệu ánh đèn chói lòa từ các thương hiệu đình đám, cùng hòa mình vào cuộc sống bình dị, vui nhộn ở những vùng nông thôn ngoại ô nước Pháp với hàng loạt lễ hội vô cùng độc đáo.

Lễ hội tôn vinh những chú heo độc đáo tại Pháp thường được tổ chức vào tháng 8 hàng năm. Ảnh: T. L.
Lễ hội tôn vinh những chú heo độc đáo tại Pháp thường được tổ chức vào tháng 8 hàng năm. Ảnh: T. L.

Một trong số đó, vào tháng 8 này, du khách sẽ khó bỏ qua lễ hội tôn vinh… những chú heo với nhiều hoạt động sôi động, thú vị, thu hút du khách ghé thăm.

Lễ hội heo (La Pourcailhade hay La Fête du Cochon) thường được tổ chức vào chủ nhật tuần thứ 2 của tháng 8 hàng năm, phổ biến nhất ở vùng quê Trie-sur-Baise, miền Nam nước Pháp - một ngôi làng nhỏ, tuy nhiên, lại là khu vực sản xuất thịt heo lớn nhất ở nước Pháp. Nghe thì có vẻ hơi kỳ quái nhưng lễ hội lợn này mỗi năm đều thu hút rất đông du khách ghé thăm và tham gia.

Người tham dự lễ hội sẽ cụng “mũi” vào nhau như cách chào hỏi của loài lợn.
Người tham dự lễ hội sẽ cụng “mũi” vào nhau như cách chào hỏi của loài lợn.

Người Pháp quan niệm rằng, "cuộc sống chứa đầy sự quyến rũ". Bởi vậy, tới Pháp, du khách sẽ được đến đất nước của nghệ thuật, kiến trúc phi thường, kinh đô thời trang cao cấp và tinh hoa ẩm thực. Nhưng đằng sau vẻ xa hoa, thời thượng, người dân Pháp tồn tại một thế giới khác bình dị, vui nhộn và rất đời thường.

Lễ hội nhằm mục đích bày tỏ sự trân trọng loài vật có ý nghĩa quan trọng đối với người dân nước Pháp nói chung và Trie-sur-Baise nói riêng. Đối với người dân địa phương, lễ hội là thời gian để giải trí, vui vẻ và góp phần thu hút hàng trăm khách du lịch đến thăm quê hương của họ.

Cuộc thi ăn xúc xích lợn được nhiều người ưa chuộng và tham gia
Cuộc thi ăn xúc xích lợn được nhiều người ưa chuộng và tham gia.

Lễ hội được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1975 và biết đến rộng rãi ở nước Pháp với tên gọi La Pourcailhade hay La Fête du Cochon. Tại lễ hội, du khách và người dân cùng nhau tham gia vào một số cuộc thi. Trong đó, những cuộc thi kỳ quặc nhất đều liên quan đến lợn như trang phục lợn đẹp nhất, đua lợn, ăn xúc xích thịt lợn v.v...

Điểm nổi bật của lễ hội là "Giải vô địch heo kêu". Trong cuộc thi rất phổ biến này, những người tham gia sẽ phải bắt chước âm thanh của lợn trong các giai đoạn sinh trưởng. Với hình thức và luật chơi, người tham gia đôi khi trở nên hài hước hoặc ngớ ngẩn. Mục đích chính của những trò chơi nhằm đem lại cho mọi người giây phút thư giãn, nụ cười vui vẻ, thoải mái nhất.

Những đồ vật, vật dụng hay quà kỷ niệm trong lễ hội là điều không thể thiếu.
Những đồ vật, vật dụng hay quà kỷ niệm trong lễ hội là điều không thể thiếu.

Ngoài ra, lễ hội La Pourcailhade còn tổ chức rất nhiều hoạt động vui chơi khác. Khi màn đêm buông xuống, du khách sẽ được hoà mình vào không gian tràn ngập âm nhạc, ca hát và nhảy múa kéo dài.

Lễ hội tôn vinh những chú heo tồn tại suốt nhiều năm qua, giống như biểu tượng của địa phương, một trong những khu vực chăn nuôi lợn lớn nhất nước Pháp.

Tuấn Đạt
TIN LIÊN QUAN

Bí mật của show diễn "Vũ điệu trên mây"

An Thượng |

Gây tiếng vang lớn bởi sự quy mô, chất Tây Bắc và sự kết hợp điêu luyện mà tinh tế trong từng điệu vũ, thanh âm, Vũ điệu trên mây – show diễn độc đáo và dài hơi nhất Tây Bắc đã trở thành thỏi nam châm hút du khách tìm đến Sa Pa. Cùng lắng nghe chia sẻ của đạo diễn Phạm Hoàng Nam về “đứa con tinh thần” được anh cùng ekip tâm huyết tạo dựng bằng cả trái tim này.

“Quảng Bình - Bí ẩn bất tận” và sự đột phá trong phát triển du lịch

LÊ PHI LONG |

Lễ hội hang động Quảng Bình năm 2019 với chủ đề "Quảng Bình - Bí ẩn bất tận" vừa diễn ra gồm chuỗi các hoạt động, sự kiện du lịch, văn hóa, nghệ thuật độc đáo.

Du lịch miền Trung phát triển chưa tương xứng với tiềm năng

N.T |

Miền Trung là một vùng đất hẹp trải dài nhưng chứa đựng trong mình sự giàu có về tiềm năng du lịch. Thế nhưng, du lịch ở nơi đây những năm qua còn có những bất cập.

Kin Chu Sìn – chủ nhân của những ngôi nhà nấm nơi rẻo cao

Tuấn Đạt |

Nằm sâu trong lòng thung lũng, giữa quả đồi rộng lớn, những mái nhà vuông vức được phủ mái cỏ theo thời gian đã phủ một lớp rêu thành những ngôi nhà "nấm" khổng lồ, bản Kin Chu Sìn thu hút nhiều du khách tới tham quan và chiêm ngưỡng bởi vẻ đẹp độc, lạ này.