Dubai xây dựng thư viện sách cả thế giới ngưỡng mộ

Hải Minh (Theo CNN) |

Mohammed bin Rashid, Dubai là thư viện mới mở có số lượng sách “khủng”, với hơn 1,1 triệu bản in và sách kỹ thuật số, được đặt trong cơ sở rộng 54.000 m2.

Thư viện Mohammed là một ốc đảo xinh đẹp của sự trầm tư tĩnh lặng, nơi du khách có thể thư giãn với một cuốn sách hay hay hoặc chiêm ngưỡng những bản thảo quý hiếm được trưng bày trong không gian triển lãm ở tầng 7.

 
Thư viện Mohammed. Ảnh: CNN

Hiện tại, các đầu sách vẫn đang tiếp tục tăng lên. Nhưng 1,1 triệu là một con số khá nổi bật. Bên cạnh sách in và kỹ thuật số đa ngôn ngữ, du khách có thể truy cập vào hơn 6 triệu luận văn điện tử, 73.000 bản nhạc và 35.000 tạp chí quốc tế.

Thư viện Mohammed Bin Rashid cũng pha trộn giữa truyền thống và công nghệ. Ngoài bộ sưu tập sách in là cơ sở dữ liệu gồm hàng nghìn đầu sách, sách kỹ thuật số có thể được tải xuống từ các máy tính trong thư viện.

Tầng bảy là nơi trưng bày bộ sưu tập đồ hiếm của thư viện.
Tầng 7 là nơi trưng bày bộ sưu tập đồ hiếm của thư viện. Ảnh: CNN

Có sách bằng chữ nổi dành cho độc giả khiếm thị và không gian yên tĩnh với khu đọc sách dành cho những du khách có nhu cầu đặc biệt.

Nhưng nơi thú vị nhất là Auto Book Store, một kho chứa dưới lòng đất cho 400.000 đầu sách không xuất hiện trên kệ của thư viện.

Kho lưu trữ: Đây là nơi lưu trữ hơn 1,1 triệu bản in và sách kỹ thuật số được đặt trong một cơ sở rộng 54.000 mét vuông.
Kho lưu trữ là nơi lưu trữ hơn 1,1 triệu bản in và sách kỹ thuật số được đặt trong một cơ sở rộng 54.000 mét vuông. Ảnh: CNN

Các thành viên có thể yêu cầu một cuốn sách thông qua ứng dụng của thư viện (khách có thể sử dụng dịch vụ tại quầy thông tin), sau đó sẽ được liên lạc với cửa hàng, nơi một nhóm gồm năm robot nhanh chóng tìm kiếm, phân loại và chuyển sách tới độc giả.

Trước đây, Dubai luôn được biết đến như một trung tâm thương mại và du lịch. Nhưng giờ đây, tòa nhà mang tính biểu tượng này đang đưa ra thông điệp rằng nền tảng văn hóa, giáo dục vẫn tồn tại ở Dubai trong thời đại chuyển đổi số.

Và không có gì tốt hơn là chính những cuốn sách trong thư viện này sẽ truyền tải trực tiếp đến tất cả mọi người trên thế giới.

Hải Minh (Theo CNN)
TIN LIÊN QUAN

Mỗi năm, người Mỹ mất 200 giờ mơ tưởng đến du lịch

Quỳnh Nga |

Trong một khảo sát của OnePoll, thật bất ngờ khi 2000 người Mỹ thừa nhận, họ dành ra 200 tiếng đồng hồ để nghĩ về du lịch, tức là 24 ngày trọn vẹn chỉ băn khoăn về việc “ăn gì, chơi đâu”.

Danh cầm người Nga gốc Việt trở lại với Dàn nhạc giao hưởng Mặt trời

Chí Long |

Tối 26.10, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Hòa nhạc giao hưởng “Viva SSO! Mặt trời trở lại” sẽ đánh dấu sự trở lại chính thức của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời sau hơn hai năm vắng bóng bởi đại dịch COVID-19.

Ngỡ ngàng thư viện “sống ảo” tại Đà Nẵng

Nguyễn Linh |

Thư viện Olive Galley là một thư viện tư nhân đầu tiên tại Đà Nẵng được nhiều bạn trẻ chú ý trong thời gian qua.