Kích cầu du lịch qua âm nhạc truyền thống

Quỳnh Nga |

Nhờ sự chắp cánh của âm nhạc truyền thống, các điểm đến du lịch ở nhiều quốc gia trên thế giới ngày càng nổi tiếng và có sức hút mạnh mẽ đối với du khách.

Bất chấp sự khác biệt của các nền văn hóa, âm nhạc truyền thống đã trở thành sợi dây kết nối không chỉ lan tỏa những giá trị văn hóa của một vùng đất mà còn thúc đẩy du lịch của vùng đất ấy.

Tại Hàn Quốc, sau sự phổ biến rộng rãi của các video dự án du lịch có sự góp mặt của Leenalchi và Ambiguous Dance Company vào năm 2020, AOMG và H1GHR MUSIC đã hợp tác với Tổng cục Du lịch Hàn Quốc cho mùa thứ hai của dự án Feel the Rhythm với các nghệ sĩ tạo ra phiên bản hiphop của các bài hát truyền thống. Dự án này đi kèm với các video âm nhạc thể hiện nét quyến rũ độc đáo của các thành phố trên khắp Xứ sở Kim chi. Tính đến thời điểm hiện tại, video về thành phố Seosan kể về thói quen hàng ngày của những cư dân sống bên bãi bồi ở bờ biển phía tây - ngân nga giai điệu của bài hát dân gian “Ongheya” khi đang lao động, là video thu hút lượt xem cao nhất.

Chắc hẳn, những ai là fan Kpop đều biết đến sản phẩm âm nhạc “Lalisa” do Lisa - thành viên nhóm nhạc nữ nổi tiếng BlackPink ra mắt. Đây là ca khúc được Lisa đưa nhiều nét đặc sắc của văn hóa của Thái Lan vào tạo hình, trang phục và cảnh quay trong MV. Bên cạnh những đoạn rap, bài hát còn sử dụng các yếu tố nhạc cụ truyền thống của Thái Lan. Điệu nhảy được lên ý tưởng bởi một biên đạo múa người Trung Quốc rất được yêu thích ở Thái Lan. Panuwat Ueasamarn, Giám đốc Công viên Lịch sử Phanom Rung cũng gửi lời cảm ơn Lisa vì đã quảng bá Lâu đài đá Phanom Rung tới người hâm mộ toàn cầu. Chia sẻ trên Nation Thailand, Benjalak Setsuwan, người bán hàng ở Lâu đài đá Phamom Rung, cho biết lượng khách du lịch tới đây tăng đột biến sau MV của nữ nghệ sĩ.

Video LaLisa của Lisa Black Pink còn được Thủ tướng Thái Lan khen ngợi vì đã giúp lan tỏa văn hóa và kích cầu du lịch Thái Lan
Video LaLisa của Lisa Black Pink còn được Thủ tướng Thái Lan khen ngợi vì đã giúp lan tỏa văn hóa và kích cầu du lịch Thái Lan

Việc sử dụng âm nhạc như “chất xúc tác” cho ngành du lịch cũng được thể hiện rõ ràng trong các chương trình âm nhạc truyền thống. Tại Trung Quốc, các buổi biểu diễn âm nhạc dân gian cũng thu hút một lượng lớn du khách. Có thể kể đến như đêm nhạc “Impression Liu Sanjie” được trình diễn trên sông Li ở huyện Yangshuo bởi những người dân tộc thiểu số ở Zhuang. Vở nhạc kịch được đạo diễn nổi tiếng Trương Nghệ Mưu dàn dựng, kể về truyền thuyết của Liu Sanjie, một cô gái Zhuang địa phương có khả năng ca hát tuyệt vời và cuộc hành trình vượt qua nhiều trở ngại trong tình yêu của mình. Buổi biểu diễn là sự kết hợp hài hòa giữa điệu múa, âm nhạc và trang phục truyền thống. 

Văn hoá dân gian là nơi lưu giữ giá trị tinh thần dân tộc. Mỗi dòng nhạc dân gian đều là linh hồn của một điểm đến trong chuỗi hành trình khám phá du lịch. Sẽ thật thiếu sót khi trải nghiệm vẻ đẹp của một vùng đất mà không đắm mình trong sự hòa quyện của cảnh sắc thiên nhiên và âm nhạc thấm đượm bản sắc dân tộc.

Vào tháng 04 năm 2022, Sở Du lịch Jammu và Kashmir đã tổ chức chương trình biểu diễn âm nhạc dân gian tại Thành phố Srinagar (Ấn Độ) cho du khách mừng xuân. Sự kiện này mang đến cho du khách một trải nghiệm mùa xuân vô cùng thú vị khi đến thăm Thung lũng Kashmir. Du khách sẽ được đưa về quá khứ, hòa mình vào những giai điệu của âm nhạc dân gian trong chốn thiên đường tại vùng đất xứ Phật giáo.

Các khán giả đến với sự kiện văn hóa này cho biết, âm nhạc nơi đây đã chạm tới trái tim họ. Không những thế, vẻ đẹp của Kashmir dường như được nhân đôi khi văn hóa truyền thống và cảnh sắc thiên nhiên hòa quyện với nhau. Nhờ vào sự kiện âm nhạc này, Kashmir đã ghi nhận lượng du khách tăng kỷ lục. Tính đến tháng 03 năm 2022, có đến hơn 1.8 triệu lượt khách đến tham quan, đây là kỷ lục cao nhất trong 10 năm qua. 

Tại châu Âu, Lễ hội Trumpet được tổ chức hàng năm tại làng Guca ở phía Tây Serbia từ năm 1961 với mục đích quảng bá âm nhạc truyền thống của người Serbia. Chương trình lễ hội bao gồm một cuộc thi và các màn trình diễn trên đường phố ở khắp các ngõ ngách trong làng. Tới với lễ hội, du khách không chỉ được đắm chìm trong thanh âm từ các màn biểu diễn âm nhạc dân gian mà còn được khiêu vũ với các điệu nhảy độc đáo.

Lễ hội Guca đặc sắc.
Lễ hội Guca đặc sắc.

Trải qua hơn 60 năm xây dựng và phát triển, Guca đã chứng tỏ mình là lễ hội âm nhạc hoang dã nhất trên Trái đất - nơi mà khó ai có thể cưỡng lại việc tận hưởng những giai điệu dân gian. Đối với người dân của làng, Guca không chỉ là một cuộc thi, nó còn là “cái nôi” của nghệ thuật biểu diễn kèn đồng. Từ một hoạt động văn hóa quy mô nhỏ, lễ hội ngày càng trở nên lớn mạnh và thu hút du hàng nghìn du khách từ khắp nơi trên thế giới.


Trong khi đó, Ireland - nơi mà âm nhạc truyền thống là chất liệu quan trọng, biểu thị bản sắc dân tộc. Tới Ireland, khán giả không chỉ được thưởng thức những bản nhạc sôi động pha chút đồng quê mà còn được biết tới những nhạc cụ truyền thống độc đáo. Hình ảnh các nhạc sĩ biểu diễn trong khung cảnh hùng vĩ của núi, hồ và biển ở Ireland không còn quá hiếm gặp trên các phương tiện truyền thông. Ngoài ra, số lượng lớn các lễ hội, các lớp học, các cuộc thi về âm nhạc truyền thống ngày càng gia tăng tại đây. Có thể kể đến như sự kiện “Musical Pub Crawl”, đã thu hút và bán vé cho khoảng 7000 khách du lịch 1 năm. Rõ ràng, âm nhạc dân gian đã gợi sự tò mò cho du khách và đóng góp vai trò rất lớn trong việc khuyến khích khách du lịch đến thăm quốc gia này.

Có thể thấy, phát triển và thúc đẩy ngành du lịch trong bối cảnh hội nhập nhưng vẫn giữ được bản sắc dân tộc luôn là kim chỉ nam của những người làm công tác du lịch. Thực tế đã chứng minh, việc quảng bá du lịch bằng các sản phẩm âm nhạc truyền thống đã tạo được những hiệu ứng ấn tượng và sâu sắc không chỉ tại Việt Nam mà còn ở nhiều nước trên thế giới.


Quỳnh Nga
TIN LIÊN QUAN

Ra MV kết hợp nhạc truyền thống quảng bá du lịch Việt

Chí Long |

MV "Ngân nga Việt Nam" là bản phối từ 3 làn điệu âm nhạc truyền thống quan họ, ca Huế và cải lương, do Tổng cục Du lịch Việt Nam và một số đơn vị phối hợp thực hiện.

Lễ hội âm nhạc tại Đà Nẵng với quy mô 10.000 du khách

Nguyễn Linh |

Đà Nẵng – Từ ngày 13.8, lễ hội âm nhạc điện tử quốc tế Danang Electronic Carnival được tổ chức, dự kiến thu hút 10.000 du khách.

Bùng nổ âm nhạc và pháo hoa tại Đà Nẵng

Nguyễn Linh |

Đà Nẵng – Sau chuỗi Lễ hội Carnival đường phố Sun Fest, tối ngày 9/7 TP.Đà Nẵng sẽ tổ chức Đại nhạc hội “Take me to the Sun”, hứa hẹn sẽ đem lại những trải nghiệm thú vị với âm nhạc và pháo hoa cho người  dân và du khách.

Ra MV kết hợp nhạc truyền thống quảng bá du lịch Việt

Chí Long |

MV "Ngân nga Việt Nam" là bản phối từ 3 làn điệu âm nhạc truyền thống quan họ, ca Huế và cải lương, do Tổng cục Du lịch Việt Nam và một số đơn vị phối hợp thực hiện.

Lễ hội âm nhạc tại Đà Nẵng với quy mô 10.000 du khách

Nguyễn Linh |

Đà Nẵng – Từ ngày 13.8, lễ hội âm nhạc điện tử quốc tế Danang Electronic Carnival được tổ chức, dự kiến thu hút 10.000 du khách.

Bùng nổ âm nhạc và pháo hoa tại Đà Nẵng

Nguyễn Linh |

Đà Nẵng – Sau chuỗi Lễ hội Carnival đường phố Sun Fest, tối ngày 9/7 TP.Đà Nẵng sẽ tổ chức Đại nhạc hội “Take me to the Sun”, hứa hẹn sẽ đem lại những trải nghiệm thú vị với âm nhạc và pháo hoa cho người  dân và du khách.