Khám phá câu chuyện cảm động cùng địa danh hòn đá biết đi

Khương Quỳnh |

Đá voi Cha và Đá voi Mẹ (cặp đá voi Yang – Tao) có hình thù giống con voi đang nằm (thuộc địa phận xã Yang-Tao, huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk) qua lời kể của người đồng bào M’ Nông đã nhiều lần dịch chuyển để tiến lại gần nhau hơn.

Núi đá voi Yang – Tao nằm cách trung tâm TP. Buôn Ma Thuột khoảng 40km theo Quốc lộ 27, hướng về Lâm Đồng. Đá voi Mẹ được công nhận là hòn đá nguyên khối lớn nhất Việt Nam, theo ước lượng đá có chiều dài khoảng 200m, chu vi dưới chân đá khoảng 500m, cao khoảng hơn 30m. Cách Đá voi Mẹ 5km, Đá voi Cha nằm giữa một cánh đồng lúa Yang – Tao rộng lớn, có chiều dài khoảng 70 m, chu vi 180 m.

 
Đá voi Mẹ (ảnh K.Q)

Chính những người đồng bào M’ Nông sống lâu đời ở Yang-Tao cũng không biết cặp đá voi có từ bao giờ. Nhưng họ tin rằng, núi đá voi như vị thần thiêng liêng, luôn che chở cho buôn làng, bảo vệ một cuộc sống ấm no, bình yên.

Đỉnh Đá voi Mẹ là nơi tuyệt vời để ngắm cảnh hoang sơ xung quanh (ảnh K.Q)
Đỉnh Đá voi Mẹ là nơi tuyệt vời để ngắm cảnh hoang sơ xung quanh (ảnh K.Q)

Theo lời kể của người M’ Nông, Đá voi Cha và Đá voi Mẹ vốn không nằm cạnh nhau như bây giờ. Đá voi Mẹ sau nhiều lần dịch chuyển đã tiến về sát chân núi. Còn đá Voi Cha ban đầu vốn ở phía Bắc, hướng mặt ra hồ Lắk nhưng chỉ sau một đêm đã thấy nó nằm giữa đồng lúa – cách Đá voi Mẹ 5km.

Đá voi Cha nằm giữa cánh đồng lúa Yang -Tao rộng lớn (ảnh internet)
Đá voi Cha nằm giữa cánh đồng lúa Yang -Tao rộng lớn

Hai hòn đá gắn liền với truyền thuyết Đá Voi bắt vợ từ thuở xa xưa của đồng bào M’ Nông. Chuyện kể lại rằng, hòn đá ban đầu nhỏ và mềm như một vũng bùn. Người dân từng leo lên thân hòn đá để chạy nhảy, vui đùa. Một hôm, đá bỗng dưng cứng lại, chuyển từ thể lỏng sang rắn và cuốn vào trong lòng nó một cô gái 17 tuổi đẹp nhất vùng.

Người dân ra sức kéo cô gái ra trong suốt 7 ngày 7 đêm nhưng không cách nào đưa cô ra được. Nhưng sau đêm đó, người nhà cô đồng loạt chiêm bao thấy cô báo rằng đang sống hạnh phúc cùng với thần đá Yang-Tao, nhắn nhủ rằng thần đá sẽ phù hộ cho mọi người. Bởi vậy,  người dân ở đây luôn tin rằng, cặp đá Voi là thần tình yêu minh chứng cho các cặp đang yêu nhau và phù hộ để người lẻ bóng tìm được một nửa bền lâu.

Khung cảnh hoang sơ nhìn từ đỉnh Đá voi Mẹ (ảnh K.Q)
Khung cảnh hoang sơ nhìn từ đỉnh Đá voi Mẹ (ảnh K.Q)

Ngày nay, cặp núi đá thu hút du khách không chỉ bởi truyền thuyết kì bí mà còn bởi khung cảnh hoang sơ, yên bình. Nếu đứng trên đỉnh Đá voi Mẹ có thể có thể quan sát hồ Yang Reh và dãy Chư Yang Sin – mái nhà của Tây Nguyên. Còn đứng trên Đá voi Cha có thể phóng tầm mắt ngắm nhìn cánh đồng Yang Tao rộng lớn, thưởng thức cái nắng gió đặc trưng của xứ Tây Nguyên đại ngàn.

Hồ Yang Reh - Danh thắng nằm cạnh Đá voi Mẹ (ảnh K.Q)
Bạn có thể khám phá Hồ Yang Reh - Danh thắng nằm cạnh Đá voi Mẹ (ảnh K.Q)

Cả hai hòn đá Voi Mẹ và Voi Cha vẫn chưa được đưa vào khai thác du lịch, là một nơi tuyệt vời cho những ai thực sự muốn tìm về với thiên nhiên huyền nhiệm.

Khương Quỳnh
TIN LIÊN QUAN

Hãy làm du lịch có trách nhiệm!

Thanh Hải |

Dù mới chỉ là hành vi xả rác bừa bãi ra rừng của du khách, nhưng phản ứng bằng những lời nhắc nhỡ sâu cay của đồng bào Cơ Tu, Quảng Nam đã khiến du khách thay đổi ngay nhận thức, hành động tiêu cực. Là lời kêu gọi phát triển du lịch có trách nhiệm.

Những hình ảnh đẹp về kiến trúc cung đình Huế trong "Nghệ thuật Huế"

H.V.M |

"Nghệ thuật Huế" (L' Art à Húe) là tên cuốn sách ảnh xuất bản năm 1919 và tái bản năm 1930 ở Paris. Sách vừa được thaihabooks “tái xuất” phục vụ bạn đọc. Điều đặc biệt là lần “tái xuất” này có có 6 ấn ản “siêu đặc biệt” bằng Trúc chỉ được đấu giá trên trang thaihabooks.com.

Dịp lễ báo hiếu Sen Dolta, về An Giang xem đua bò Bảy Núi

HƯNG THƠ |

Nhân dịp lễ cổ truyền Sen Dolta của đồng bào dân tộc Khmer, tại huyện Tri Tôn (tỉnh An Giang) đã diễn ra hội đua bò Bảy Núi, thu hút khoảng 30.000 người đến xem, cổ vũ.

Điểm đến tốt nhất Châu Á và giấc mơ soán ngôi Jeju của Phú Quốc

An Thượng |

Từ một hòn đảo vốn chỉ nổi tiếng với ba thứ: gió, đá núi lửa và những ngôi làng toàn phụ nữ, Jeju đã trở thành điểm đến của thế giới. Những cách làm du lịch vô cùng hấp dẫn của hòn đảo đón tới hơn 15 triệu du khách mỗi năm này liệu có đem đến cho Phú Quốc những bài học dễ dàng áp dụng thực tiễn?

Cần đánh chéo passport những "du khách đen"

Thanh Hải |

Liên tiếp xảy ra hàng loạt vụ việc người Trung Quốc phạm pháp tại Việt Nam. Mức độ và tác hại hành vi phạm tội của nhóm những người đến từ Trung Quốc ngày càng nghiêm trọng. Gây đảo lộn trật tự xã hội và đe dọa sự an nguy của quốc gia. Có điểm chung là họ đến Việt Nam bằng những visa du lịch.

Ký ức Hội An đón lượt khách thứ một triệu

H.V.M |

Ngày 21.9.2019, chương trình biểu diễn thực cảnh Ký ức Hội An chính thức đón lượt khách thứ một triệu. Đây được coi là dấu mốc quan trọng, khẳng định sự thành công và sức lan tỏa của Ký ức Hội An đến với đông đảo du khách trong và ngoài nước.