Những sự thật về đỉnh Everest có thể nhiều du khách chưa biết

Hương Lê (Theo The Travel) |

Đỉnh Everest nổi tiếng khắp thế giới về độ cao cũng như sự hùng vĩ của nó. Tuy nhiên có nhiều sự thật về đỉnh Everest mà không phải ai cũng biết. 

Đỉnh Everest có tên gọi khác là Sagarmatha và Chomolungma

Đỉnh Everest là đỉnh cao nhất dãy núi Himalaya. Ngọn núi đã được nhiều người tìm hiểu và khám phá trong nhiều năm qua. Ngọn núi nằm ở biên giới Tây Tạng (Trung Quốc) và Nepal, nó có ảnh hưởng đến cả hai khu vực. Do đó, người Tây Tạng gọi nó là Chomolungma, có nghĩa là “mẹ của trái đất”, ở phía bên kia, người Nepal đặt cho nó cái tên Sagarmatha có nghĩa là “Thần của bầu trời”.

Chiều cao chính thức

Đã có rất nhiều nghiên cứu về độ cao chính thức của ngọn núi. Vào năm 1955, các nhà nghiên cứu đó Everest có độ cao 8848m trên mực nước biển. 

Những sự thật thú vị về đỉnh Everest có thể bạn chưa biết. Ảnh: ST
Những sự thật thú vị về đỉnh Everest có thể bạn chưa biết. Ảnh: ST

Tuy nhiên, điều này vẫn không chính thức trong một thời gian dài. Sau đó, vào năm 1999, một nghiên cứu khác đã được thực hiện và nó ở độ cao 8849m so với mực nước biển. Sau đó, gần đây nhất năm 2005, tập trung vào việc đo đạc ngọn núi mà không tính đến tuyết và băng thì Everest cao 8844m. Tuy nhiên, độ cao chính thức hiện được ghi nhận là 8848m so với mực nước biển.

Đỉnh Everest có phải cao nhất?

Một sự thật có thể khiến nhiều người ngạc nhiên đó là đỉnh Everest là đỉnh núi cao nhất trên mực nước biển với độ cao 8848m. 

Nếu tính độ cao từ chân đại dương đến đỉnh thì Everest
không phải là cao nhất. Ngọn núi cao nhất từ ​​chân đại dương đến đỉnh là Mauna Kea của Hawaii có chiều cao 10.210m. Tuy nhiên, khi đo trên mực nước biển, nó chỉ là 4.205m. 

Chiều cao của Everest có thể đã giảm

Lần cuối cùng đo được độ cao của đỉnh Everest là vào năm 2005. Đáng chú ý, các chuyên gia nhận định rằng trận động đất lớn năm 2015 có thể đã ảnh hưởng đến độ cao của ngọn núi. Họ tin rằng ngọn núi có thể đã bị giảm đi một chút. Tuy nhiên, điều đó chỉ có thể được chứng minh bằng cách đo lại ngọn núi.

Hương Lê (Theo The Travel)
TIN LIÊN QUAN

Khám phá những ngọn núi lửa hút khách du lịch nhất thế giới

Hương Lê (Theo The Travel) |

Du lịch núi lửa là một trải nghiệm đáng nhớ. Mặc dù những ngọn núi lửa trông nguy hiểm nhưng nơi đây lại thu hút khách du lịch lạ kỳ.

Ghé thăm cửa hàng tiện lợi đẹp nhất thế giới ở vùng núi Nhật Bản

Minh Anh (Theo Asahi) |

Cửa hàng tiện lợi “Mirai” đã thổi làn gió mới vào cuộc sống của người dân làng Kito (Nhật Bản), biến nơi đây thành địa điểm du lịch hút khách,

Người mù đầu tiên ở Châu Á chinh phục đỉnh Everest

Hải Minh |

Zhang Hong, 46 tuổi, người Trung Quốc đã trở thành người mù đầu tiên ở Châu Á và là người thứ ba trên thế giới leo lên đỉnh Everest.