Người mù đầu tiên ở Châu Á chinh phục đỉnh Everest

Hải Minh |

Zhang Hong, 46 tuổi, người Trung Quốc đã trở thành người mù đầu tiên ở Châu Á và là người thứ ba trên thế giới leo lên đỉnh Everest.

Theo Reuters, Zhang đã leo dãy Himalaya cao 8.849 mét vào ngày 24.5 cùng với ba hướng dẫn viên leo núi và trở về vào ngày 27.5. Chia sẻ với Reuters, Zhang cho biết: "Không cần biết bạn tàn tật hay bình thường, dù bạn bị mất thị lực hay không còn đôi chân hay đôi tay, chỉ cần bạn có một tâm hồn vững vàng, bạn luôn có thể hoàn thành một việc mà người khác yêu cầu bạn".

Sinh ra ở thành phố Trùng Khánh, miền Tây nam Trung Quốc, Zhang bị mất thị lực vào năm 21 tuổi do bệnh tăng nhãn áp. Anh được truyền cảm hứng từ Erik Weihenmayer, một vận động viên leo núi mù người Mỹ đã vượt qua đỉnh Everest vào năm 2001. Zhang bắt đầu tập luyện dưới sự hướng dẫn của người bạn hướng dẫn leo núi Qiang Zi.

Zhang Hong trở thành người mù đầu tiên ở châu Á và là người thứ ba trên thế giới leo lên đỉnh Everest. Ảnh: Reuters

Zhang cho biết: "Tôi vẫn rất sợ hãi, vì tôi không thể nhìn thấy nơi mình đang đi và không thể tìm thấy trọng tâm của mình, vì vậy đôi khi tôi sẽ bị ngã. Nhưng tôi cứ nghĩ vì dù khó đến mấy tôi cũng phải đối mặt với những khó khăn đó, đây là một yếu tố không thể tránh khỏi khi leo núi".

Trước đó, Nepal đã mở cửa trở lại đỉnh Everest vào tháng 4 cho người nước ngoài sau khi nó bị đóng cửa vào năm ngoái do đại dịch COVID-19.

Hải Minh
TIN LIÊN QUAN

An Bàng, Mỹ Khê lọt top 25 bãi biển đẹp nhất Châu Á

Hải Minh |

Bãi biển An Bàng (Quảng Nam) và Mỹ Khê (Đà Nẵng) được người dùng TripAdvisor chọn vào top 25 biển đẹp nhất Châu Á năm 2021.

Hà Nội và Hội An thuộc top 10 điểm đến "không thể bỏ lỡ" châu Á năm 2021

Hải Ngọc |

Việt Nam có 2 đại diện lọt vào danh sách top 10 điểm đến nổi tiếng "không thể bỏ lỡ" tại châu Á năm 2021 là Hà Nội và Hội An.

Việt Nam - Điểm đến hàng đầu châu Á về văn hoá, ẩm thực, thể thao

THUỲ TRANG |

Đầu tháng 11 vừa qua, Tổ chức World Travel Awards đã công bố kết quả bình chọn Giải thưởng khu vực châu Á năm 2020. Việt Nam vinh dự được bình chọn là Điểm đến Di sản hàng đầu châu Á, Điểm đến Văn hóa hàng đầu châu Á và Điểm đến Ẩm thực hàng đầu châu Á.