- PV: Sau sự cố môi trường biển năm 2016, có ý kiến cho rằng ngành du lịch Quảng Bình đã từng bước phục hồi, lượng khách du lịch tăng trở lại. Ông đánh giá như thế nào về nhận định này?
- Ông Hồ An Phong: Với sự quan tâm của của Chính phủ và các Bộ, Ngành Trung ương, sự lãnh đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, sự chỉ đạo sát sao của UBND tỉnh, sự nỗ lực của ngành du lịch và các doanh nghiệp, du lịch Quảng Bình đã có sự phục hồi mạnh mẽ và tăng trưởng, phát triển bền vững sau sự cố môi trường biển. Tổng số lượt khách năm 2017 đạt 3,3 triệu lượt, tăng 65,83% so với cùng kỳ, trong đó khách quốc tế đạt 130.000 lượt, tăng 160% so với cùng kỳ; tổng thu từ khách du lịch đạt 3.706,3 tỉ đồng, tăng 64,7% so với cùng kỳ. Trong 9 tháng đầu năm 2018, tổng khách du lịch ước đạt 3.018.060 lượt, tắng 18,4% so với cùng kỳ trong đó khách quốc tế ước đạt 129.751 lượt, tăng 27,2% so với cùng kỳ. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 3.300 tỉ đồng, tăng 19,5% so với cùng kỳ. Số lượng các cơ sở lưu trú tiêu chuẩn từ 3 sao trở lên tăng, tổng số dự án đầu tư trong lĩnh vực du lịch tăng nhanh cả về số lượng và tổng mức đầu tư trong đó tập trung vào phân khúc cơ sở lưu trú từ 3 sao trở lên, khu nghỉ dưỡng, thể thao giải trí cao cấp.
- PV: Tuy nhiên, theo thống kê thì lượng khách quốc tế đến với Phong Nha Kẻ Bàng những tháng gần đây có dấu hiệu chững lại. Vậy đâu là nguyên nhân?
- Ông Hồ An Phong: Như đã nói ở trên, trong 9 tháng đầu năm 2018 tổng số khách quốc tế đến Quảng Bình tăng cao với cùng kỳ. Tuy nhiên đối với khách du lịch quốc tế, du khách thường tập trung đến Việt Nam từ khoảng tháng 10 đến tháng 4 hàng năm. Mặt khác đặc thù các sản phẩm du lịch mạo hiểm nổi bật của Quảng Bình tạm dừng khai thác từ tháng 9 và mở lại vào cuối tháng 10 và giữa tháng 11 để bảo tồn và tránh mùa mưa lũ nên việc khách giảm so với các thời gian khác là yếu tố mang tính quy luật đối với khách du lịch nước ngoài khi đến Việt Nam nói chung và Quảng Bình nói riêng. Với những hiệu ứng tích cực do công tác quảng bá, xúc tiến du lịch tại nhiều thị trường trọng điểm quốc tế trong thời gian qua, lượng khách quốc tế đến Quảng Bình những tháng cuối năm 2018 và đầu 2019 được dự báo sẽ tăng mạnh.
- PV: Ông có thể cho biết thời gian qua Sở Du lịch đã thực hiện công tác quảng bá du lịch như thế nào? và việc kêu gọi đầu tư các điểm du lịch mới góp phần thu hút khách có được sở quan tâm?
- Ông Hồ An Phong: Quảng bá, xúc tiến du lịch là công tác được tỉnh, Sở hết sức quan tâm và thực hiện có hiệu quả. Thời gian qua các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch ngày càng có quy mô, được đầu tư về nội dung, đi vào chiều sâu, chuyên biệt hóa cho từng phân khúc thị trường và mang lại hiệu quả cao; các hoạt động liên kết hợp tác phát triển du lịch trong và ngoài nước được thực hiện hiệu quả. Như chương trình “Quảng Bình trong lòng Hà Nội”, Lễ hội hang động Quảng Bình 2017, quảng bá tại Lễ hội áo dài TP. Hồ Chí Minh 2018, mở đường bay quốc tế Đồng Hới - Chiang Mai, quảng bá tại hai hội chợ du lịch lớn nhất thế giới là WTM London và ITB Berlin, đại diện du lịch Việt Nam giới thiệu tại roadshow du lịch Việt Nam tại Italia và Đức… Du lịch Quảng Bình tiếp tục được du khách, báo chí trong nước và quốc tế đánh giá cao, là điểm đến hấp dẫn các nhà làm phim Hollywood cũng như trên toàn thế giới.
- PV: Du lịch mạo hiểm, khám phá hang động góp phần rất lớn mang lại danh tiếng cho du lịch Quảng Bình. Tuy nhiên để phát triển KTXH, tạo nhiều việc làm phải phát triển du lịch đại trà. Bằng chứng là du lịch đại trà nộp ngân sách rất cao, sử dụng hàng ngàn lao động, tiêu thụ lượng lớn nông thủy sản địa phương, hàng lưu niệm. Ý kiến của cá nhân ông?
- Ông Hồ An Phong: Quảng Bình có nhiều lợi thế và tiềm năng phát triển du lịch cả về tài nguyên du lịch tự nhiên và tài nguyên du lịch văn hóa. Quảng Bình phát triển du lịch với nguyên tắc nhất quán là phát triển du lịch bền vững, phát huy giá trị các di sản, tài nguyên trên cơ sở bảo tồn. Do đó, cần có quy hoạch phát triển tổng thể, phát huy đúng các giá trị tài nguyên, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút khách du lịch. Trong thời gian tới, cần phải nghiên cứu và phát triển các sản phẩm có khả năng tạo động lực, có khả năng thu hút lượng lớn khách du lịch đến Quảng Bình, tăng nhanh khách quốc tế để khắc phục tính thời vụ tuy nhiên không đánh đổi tài nguyên, phải ứng dụng khoa học công nghệ, phát triển du lịch bền vững.
- PV: Vừa qua UBND tỉnh Quảng Bình đã có chủ trương đầu tư một số điểm du lịch đại trà tại Phong Nha – Kẻ Bàng, trong đó có rừng Gáo, hang Ozo hứa hẹn góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch và giảm tải cho các điểm du lịch khác vào mùa cao điểm. Đặc biệt tại rừng Gáo sẽ có những dịch vụ khai thác tốt vào mùa đông. Dư luận đang đánh giá rất cao vai trò định hướng, đầu tàu của Sở trong việc phát triển mới các điểm du lịch. Tình hình triển khai các điểm du lịch mới như thế nào rồi, thưa ông?
- Ông Hồ An Phong: Hiện nay UBND tỉnh đã cho phép BQL VQG Phong Nha – Kẻ Bàng thực hiện liên kết khai thác sản phẩm du lịch khám phá rừng Gáo, hang Ozo, hang Hoàn Mỹ. Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng đã cho khai thác thử nghiệm sản phẩm du lịch khám phá hang Vòm – hang Giếng Voọc; xem xét cho phép khai thác chính thức Hang Đại Ả, hang Over, hang Pigmy và các sản phẩm du lịch khám phá, du lịch sinh thái đường sông; du lịch thể thao cao cấp (golf)…
- Ông Hồ An Phong: Hiện nay Quảng Bình có hơn 25 điểm, khu du lịch và đang có khoảng 30 dự án cơ sở lưu trú cao cấp, khu nghỉ dưỡng, khu điểm du lịch đang đầu tư triển khai. Dự kiến trong năm 2019 và những năm tiếp theo sẽ có rất nhiều các khu, điểm du lịch đưa vào hoạt động, làm thay đổi bộ mặt du lịch và giúp du khách có nhiều lựa chọn khi đến Quảng Bình.
Xin cảm ơn ông!