Căn cứ vào dự báo của các chuyên gia y tế Việt Nam về dịch bệnh Covid-19, Tổng cục Du lịch Việt Nam đã dự báo kịch bản của ngành du lịch như sau:
Dịch sẽ kết thúc vào cuối tháng 3.2020, và các hoạt động truyền thông, xúc tiến du lịch bắt đầu khởi động vào tháng 4.2020. Nếu kịch bản này xảy ra thì ngành Du lịch có thể thúc đẩy hoạt động du lịch nội địa (bắt đầu vào cao điểm từ cuối tháng 5), các doanh nghiệp có thể xúc tiến các hoạt động outbound để bù đắp những tổn thất kinh tế từ đầu năm 2020.
Khách du lịch quốc tế có thể trở lại Việt Nam vào tháng 6.2020 và để khách tăng trưởng trở lại vào mùa cao điểm (tháng 10.2020 - tháng 4.2021) thì trong thời gian từ tháng 4 – 9.2020, ngành du lịch cần tăng cường công tác xúc tiến quảng bá trong và ngoài nước.
Kịch bản khác, dịch Covid-19 có thể được đẩy lùi hoàn toàn sớm nhất là sau mùa hè 2020, tức là các hoạt động du lịch có thể trở lại vào đầu Quý IV.2020. Như vậy các hoạt động xúc tiến, kich cầu du lịch nội địa sẽ gặp khó khăn nhưng các hoạt động xúc tiến du lịch quốc tế vẫn được triển khai như phương án trên.
Theo Tổng cục Du lịch, trước mắt sẽ đẩy mạnh khai thác các thị trường trọng điểm gần, có kết nối đường bay thuận tiện đang có tốc độ tăng trưởng cao, như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan và ASEAN; Tập trung khai thác thị trường lớn, tiềm năng Ấn Độ.
Tăng cường thu hút khách du lịch từ Bắc Mỹ, khai thác mạnh hơn thị trường Mỹ và Canada nhất là khi có đường bay thẳng từ Việt Nam đến Mỹ.
Duy trì và mở rộng thị trường Tây Âu và Bắc Âu. Tăng cường thu hút khách du lịch từ Nga, các nước SNG và các nước Đông Âu; Đẩy mạnh khai thác thị trường Úc và Niu Di-lân.
Tổ chức các đoàn Famtrip, Presstrip từ các thị trường tiềm năng, đẩy mạnh liên kết giữa các doanh nghiệp lữ hành, lưu trú, vận chuyển và cơ sở dịch vụ du lịch tại các địa phương tổ chức các chương trình kích cầu dành cho các thị trường du lịch hàng đầu gửi khách đến Việt Nam ngay sau khi dịch bệnh được khống chế.
Thúc đẩy thị trường du lịch nội địa, có giải pháp đồng bộ từ việc tổ chức các hoạt động kích cầu du lịch nội địa; tổ chức liên kết các nhà cung cấp dịch vụ để hình thành các chương trình du lịch trọn gói với giá ưu đãi cho khách du lịch Việt Nam.
Về xúc tiến quảng bá, sẽ cơ cấu lại thị trường khách quốc tế đến Việt Nam. Ưu tiên bố trí kinh phí từ chương trình xúc tiến du lịch quốc gia và chương trình hành động quốc gia 2020, để tổ chức sớm các hoạt động xúc tiến thị trường để bù đắp lại lượng khách sụt giảm từ các thị trường.
Tăng cường hợp tác công tư, phối hợp với các doanh nghiệp lữ hành lớn, tạo nguồn lực đủ mạnh để tạo hiệu quả cao trong các hoạt động roadshow, hội chợ quốc tế… nhằm thu hút khách quốc tế đến Việt Nam tại các thị trường này.
Duy trì hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch đối với các thị trường đang có tốc độ tăng trưởng tốt trong năm 2019, đồng thời tổ chức liên tục, đa dạng các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch đối với các thị trường mới, thị trường có tốc độ tăng trưởng chưa được như mong muốn, còn nhiều tiềm năng khai thác.
Phối hợp nguồn lực của Trung ương và địa phương, hợp tác công - tư trong quảng bá, xúc tiến du lịch. Tranh thủ sự phối hợp các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài để nâng cao hiệu quả quảng bá, xúc tiến du lịch.
Làm việc với các đối tác, đặc biệt là các hãng hàng không về kế hoạch hợp tác, xúc tiến phục hồi ngành Du lịch sau khi dịch bệnh được khống chế.
Tập trung nguồn lực thực hiện các chiến dịch quảng bá trên các nền tảng truyền hình, mạng xã hội, kênh truyền thông lớn như CNN với nội dung, thông điệp khẳng định năng lực kiểm soát khủng hoảng và Việt Nam là điểm đến hấp dẫn, an toàn đối với du khách.
Triển khai tổ chức đồng bộ, có hiệu quả các sự kiện xúc tiến du lịch nhằm phục hồi các thị trường trọng điểm gồm Đông Bắc Á, Đông Nam Á, Tây Âu, Bắc Âu, Úc, Trung Đông, Ấn Độ, Bắc Mỹ… dự kiến từ tháng 6.2020.
Xây dựng các chính sách ưu đãi kích cầu khách nội địa
Theo ông Hoàng Văn Vinh Chủ tịch Hiệp hội du lịch Nha Trang- Khánh Hòa, để lấp thị trường khách Trung Quốc bây giờ là cơ hội tái lại cơ cấu thị trường. Giải pháp hiện nay là phải giữ và cầu kích cầu, có chính sách ưu đãi cho khách nội địa. Tại sao khách các nơi khác tìm đến mà những người Việt không đến vì vậy các thành viên phải xây dựng chương trình kích cầu để hút khách. Đồng thời xem lại thái độ phục vụ, chất lượng phục vụ, giá cả để củng cố thương hiệu du lịch Nha Trang Khánh Hòa tại các thị trường truyền thống. Xúc tiến hạ tầng, chính sách ưu đãi, con người chuyên nghiệp để quảng bá mở rộng thị trường khách mới.