Ghé hồ Núi Một ngắm bức tranh sơn thuỷ đất trời

TƯỜNG QUYÊN |

Bình Định có vô số danh lam thắng cảnh nổi tiếng, một trong số đó thì địa danh Hồ Núi Một được ca ngợi như bức tranh sơn thủy hòa quyện đất trời.

Được ví như một con sâu nằm vắt ngang ranh giới giữa hai huyện Vân Canh và An Nhơn hay còn được nhận xét chẳng khác nào đôi mắt xanh biếc đầy sức trẻ và vẻ đẹp tâm hồn của “cô gái” An Nhơn trong những ngày đầu lên phố thị. Hồ Núi Một hiện hữu như một bức tranh đa sắc màu được thiên nhiên ưu ái ban tặng.

 
Hồ Núi Một được xem là “túi” nước ngọt khổng lồ cung cấp nước cho người dân quanh vùng. Ảnh: Nguyễn Phước Hoài 

Nằm ở phía tây nam tỉnh Bình Đinh thuộc địa phận thôn An Trường, xã Nhơn Tân, huyện An Nhơn. Với địa thế bằng phẳng, được bao bọc bởi dãy núi An Trường sừng sững, tạo cho nơi đây một vẻ đẹp hoang sơ, mộc mạc.

Chạy dọc theo bờ đập, ngược chút nắng chút gió, khung cảnh núi non trùng điệp hiện ra trước mắt với rừng cây đại ngàn, mặt nước trong xanh, phẳng lặng, đến đây ta như  được hòa mình vào thiên thiên .

 
 Thảo nguyên xanh hòa quyện đất trời. Ảnh: Nguyễn Tiến Trình

Hồ Núi Một là một trong những hồ nước ngọt lớn nhất tỉnh, được bao trùm xung quanh bởi rừng núi bạt ngàn với hệ sinh thái vô cùng phong phú hay những thác nước chảy xiết quanh năm nhưng lại mang cho ta cảm giác yên ả, hiền hòa, thanh bình đến lạ.

Với diện tích mặt hồ 12km2, đủ rộng để có thể cắm trại cùng người thân, tận hưởng cảm giác thoải mái giữa non xanh nước biếc; chỉ cần ngồi trên thuyền và thả câu bao nhiêu cá, tôm sẽ đầy ắp giỏ như tưởng thưởng cho sự kiên trì của bạn.

 
Thả hồn trên dòng nước tĩnh lặng. Ảnh: Nguyễn Tiến Trình 

Giữa không gian đan xen mây trời, núi non và hồ nước tạo  nên vẻ đẹp sơn thủy hữu tình nhưng đậm chất hoang sơ, bình dị, tô thêm vẻ hoang du, kì bí. Nơi đây có những khu nhà sàn nhìn ra hướng lòng hồ. Dòng nước êm đềm chảy trôi.

Cảnh thiên nhiên được hòa tấu bởi tiếng chim chóc líu lo. Đến với Hồ Núi Một, ta mới có cảm giác đắm mình trong thiên nhiên, tận hưởng những giây phút tuyệt vời, bay bổng giữa núi rừng, mọi ưu tư phiền muộn trong cuộc sống thường nhật sẽ trôi đi theo dòng nước, bay bổng giữa núi rừng.

TƯỜNG QUYÊN
TIN LIÊN QUAN

“Khám phá” chó Phú Quốc

Lục Tùng |

Dù còn tồn tại nhiều giả thuyết về nguồn gốc, nhưng nhiều người dân và nhà khoa học dễ chấp nhận nhất là thuyết chó Phú Quốc sống hoang dã trên rừng của đảo Phú Quốc (huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang).

Độc đáo chợ đồ cũ hàng hiệu ở Thụy Sỹ

ÁNH DƯƠNG - PHI LONG |

Chợ đồ cũ thành phố Zurich (Thụy Sỹ) nằm cạnh hồ Zurich, mỗi tháng chợ họp một lần vào ngày cuối cùng của tuần thứ nhất trong tháng. Tại đây, bạn có thể kiếm cho mình vài món đồ hàng hiệu nhưng giá rất rẻ.

Những tiêu bản động đậy

Hoàng Văn Minh |

“Nhìn ông múa Xoang giống vũ công chuyên nghiệp quá”. Tim tôi hình như loạn nhịp một thoáng khi cô bé lúng liếng đang múa cạnh bên bất ngờ ghé tai thì thầm. “Hồi tầm tuổi em anh từng là vũ công chuyên nghiệp”. Tôi trả lời, nhân thể ngầm nói rằng “tôi rất ghét các cô gái gọi mình bằng ông”. 

“Nhìn ông múa Xoan giống vũ công chuyên nghiệp quá”. Tim tôi hình như loạn nhịp một thoáng khi cô bé lúng liếng đang múa cạnh bên bất ngờ ghé tai thì thầm. “Hồi tầm tuổi em anh từng là vũ công chuyên nghiệp”. Tôi trả lời, nhân thể ngầm nói rằng “tôi rất ghét các cô gái gọi mình bằng ông”.

“Nhìn ông múa Xoan giống vũ công chuyên nghiệp quá”. Tim tôi hình như loạn nhịp một thoáng khi cô bé lúng liếng đang múa cạnh bên bất ngờ ghé tai thì thầm. “Hồi tầm tuổi em anh từng là vũ công chuyên nghiệp”. Tôi trả lời, nhân thể ngầm nói rằng “tôi rất ghét các cô gái gọi mình bằng ông”.

Huyền thoại về những “kiến trúc sư” không biết chữ

Phạm Ly (tổng hợp) |

Được làm nên từ đôi bàn tay và khối óc của những bậc thầy người Bahnar về kiến trúc nhà Rông cổ, và điều đặc biệt là các “kiến trúc sư” dù không biết chữ, không có một bản vẽ thiết kế vẫn dựng lên mái nhà Rông lớn nhất Tây Nguyên một cách vững chãi, thách thức mưa nắng trong hàng trăm năm.

Doanh nghiệp Đà Nẵng ký cam kết lắp camera để “làm sạch môi trường du lịch”

THUỲ TRANG |

Ngày 20.8 vừa qua, Sở Du lịch và Giao thông vận tải TP Đà Nẵng đã cùng nhiều doanh nghiệp vận tải du lịch ký cam kết và thực hiện lắp đặt camera trên các xe ôtô vận chuyển khách nhằm “làm sạch môi trường du lịch”.

Đến Tà Xùa ngắm “biển” mây

Phạm Ly (tổng hợp) |

“Săn mây” là cụm từ khiến các phượt thủ nghĩ ngay đến Tà Xùa – nơi mà trước kia vốn chỉ nổi tiếng với chè san tuyết cổ thụ và quả sơn tra thì nay đã trở thành một địa danh ngày càng nổi trong cộng đồng ham mê xê dịch.

Chiêm ngưỡng tượng Phật ngồi lớn nhất Đông Nam Á

NGUYỄN VÂN |

Với chiều cao 69m, đường kính chân tượng là 52m, tượng Phật Thích Ca, ở Chùa Ông Núi (Núi Bà) thuộc xã Cát Tiến, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định được xem là tượng Phật ngồi cao nhất Đông Nam Á hiện nay.

Thăm làng nghề dệt chiếu cói trăm năm ở Phú Yên

PHỐ NHƠN |

Có dịp ghé thăm làng nghề dệt chiếu cói Phú Tân (thôn Phú Tân 1, xã An Cư, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên), du khách sẽ cảm nhận được sự rộn rã, vui tươi bởi âm thanh vang vọng của những khung, máy dệt cùng sự mến khách của người dân làng nghề. Với lịch sử tồn tại và phát triển hàng trăm năm, làng nghề này vẫn giữ vững được những giá trị truyền thống, đời sống người dân ổn định.