Những ngày này, khách du lịch đến miền Trung tăng đột biến nhờ chương trình kích cầu du lịch ở các địa phương phát huy hiệu quả. Lấy ví dụ Đà Nẵng với chương trình “Đà Nẵng tri ân - Danang Thank you 2020” từ tháng 5 với các giải pháp thiết thực, ví dụ các gói kích cầu giá ưu đãi 1.990.000 đồng và 2.490.000 đồng là sản phẩm hút khách từ Hà Nội và TP.HCM khiến lượng khách đặt phòng trong tháng 6 và tháng 7 tăng đột biến.
Nhu cầu đi du lịch từ 2 đầu đất nước cho 2 gói kích cầu 3 ngày 2 đêm rất cao. Ở thời điểm hiện tại, lượng vé của chặng Hà Nội - Đà Nẵng của Vietnam Travelmart khai thác đã được bán hết. Đặc biệt từ nửa cuối tháng 6, lượng khách đến Đà Nẵng tăng ước khoảng hơn 20% so với thời điểm này của cùng kỳ năm 2019 (6 tháng đầu năm 2019 là 2,715 triệu lượt, trong đó khách quốc tế ước đạt 739.000 lượt). Hiện trung bình mỗi ngày riêng sân bay Đà Nẵng có gần 100 chuyến bay (thời điểm này năm 2019 là hơn 70 chuyến bay/ngày).
Đáng nói là khách du lịch đến miền Trung tăng nhờ các chương trình kích cầu, nhưng không ít cơ sở lưu trú ở miền Trung, đặc biệt là các resort tầm 4 sao trở lên, dù giảm giá phòng nhưng lại "ăn gian", “lấy lại” của du khách bằng cách cắt giảm, hạn chế sử dụng các dịch vụ.
Phổ biến nhất là quy định phải sau 8h mới được sử dụng bể bơi hoặc đến 9h mới cho du khách sử dụng dịch vụ bơi thuyền trên hồ, sông và chiều 5h là ngưng. Trong khi miền Trung những ngày này nắng nóng hơn 38 độ C, nên các dịch vụ vừa kể gần như du khách không sử dụng được!
Thậm chí có resort nổi tiếng ở Hội An có đến hai khu nhà hàng nhưng lại không định lượng được số khách, hoặc vì lý do nào đó chỉ mở cửa một cái, trong khi khách ăn sáng phải chen chúc nhau, "giành" nhau từng chỗ ngồi nhìn rất phản cảm.
Vấn đề nữa là dịch vụ công. Mấy hôm nay, Đà Nẵng xôn xao chuyện đang mùa cao điểm du lịch nhưng bãi tắm số 2 khu vực Phạm Văn Đồng bị đóng cửa do đơn vị trông coi bãi tắm hết hạn hợp đồng, nên Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà lấy lại.
Mãi đến khi báo Lao Động phản ánh, Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà tiếp thu các ý kiến đóng góp và tháo dở hàng rào, mở cửa bãi tắm số 2 ngay sau đó để phục vụ nhu cầu tắm biển của du khách và người dân. Đồng thời BQL cũng đã làm sạch, bảo trì lại nhà vệ sinh để phục vụ khách.
Đáng nói là hiện nay, bãi tắm Mỹ Khê, Đà Nẵng dịch vụ phụ trợ rất kém; vòi phun sen, phòng tắm lại nước ngọt, nhà vệ sinh hư hỏng, bẩn thỉu... nhưng không ai nghĩ đến việc sửa chữa, vì họ chỉ nhận thầu quản lý lại của Ban quản lý bãi biển. Trong khi đáng ra, Mỹ Khê cũng như nhiều bãi biển khác ở Đà Nẵng sạch đẹp hơn, chất lượng phục vụ tốt hơn nhiều nếu được giao cho các đơn vị tư nhân thay vì nhà nước ôm đồm như hiện nay.
Đẳng cấp của một điểm đến không phải chỉ là ngồi ngắm "bãi biển đẹp nhất hành tinh" hay căn phòng sang trọng điều hòa mát rượi trong khi thời tiết ngoài trời đang 38 độ C. Đẳng cấp của một điểm đến là dịch vụ và chất lượng của các dịch vụ kèm theo kể cả nhân tố con người.
Giảm giá nhưng chất lượng dịch vụ không giảm là một trong những câu slogan, đồng thời là sự cam kết của các tỉnh miền Trung khi phát động các chương trình kích cầu du lịch sau dịch COVID-19.
Nhưng sự cam kết này có nguy cơ bị phá vỡ khi ở đâu đó, có thể người ta định lượng rằng du khách sẽ thấy vui vì được giảm giá phòng nên có "bớt xén" chút dịch vụ cũng không sao để bù lại chi phí.
Và đó sẽ là lý do để du khác một đi không trở lại!