Ngành kinh tế mũi nhọn và những ví dụ về tính nghiệp dư

Hoàng Văn Minh |

“Có khu du lịch 5 sao nhưng các cháu (nhân viên) bưng ly rượu vang, tổ phở đổ lên đổ xuống” – ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa nêu ví dụ về tính nghiệp dư của du lịch Khánh Hòa trên Báo Lao Động. Và tất nhiên, nghiệp dư còn là chuyện chung của nhiều địa phương đang coi du lịch là kinh tế mũi nhọn.

Chuyện khó tin trên, ông Nguyễn Tấn Tuân phát biểu tại hội thảo báo chí tỉnh với chủ đề "vai trò của báo chí truyền thông với sự phát triển du lịch, kinh tế, văn hóa xã hội tỉnh trong thời kỳ hội nhập" tổ chức vào chiều 8.5 tại Khánh Hòa.

Ông Tuân còn hỏi bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Phó Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa: "Chị Thanh có bao giờ đến các cơ sở du lịch thăm lần nào chưa, để xem thử buồng phòng, bàn bồi thế nào chưa?”

Tính nghiệp dư trong chuyện “ly rượu vang” và “tô phở” ở một khách sạn 5 sao tại Khánh Hòa, gần gần với trả lời của ông Nguyễn Văn Thành – Chủ tịch UBND thành phố Huế, Trưởng ban tổ chức Festival Nghề truyền thống Huế 2019 về chuyện “nón Huế bị cắm sừng” trên nhiều tờ báo gây dậy sóng dư luận mấy hôm trước.

Đại ý, “vừa qua (3.5), Ban tổ chức Festival Nghề truyền thống Huế 2019 vừa mới họp rà soát lại công việc còn lại, đánh giá lại hiệu quả… để có báo cáo tổng kết rút kinh nghiệp cho kỳ Festival nghề truyền thống Huế lần sau chuyên nghiệp hơn.

Và việc vài luồng dư luận trên mạng nói nón biểu diễn tại Festival Nghề truyền thống Huế 2019 bị cắm cái sừng là thông tin không chính thức. Nên toàn bộ ý kiến của thành viên Festival nghề truyền thống Huế 2019 cũng như các lãnh đạo dự họp không bàn, kết luận không phải dư luận chính thức nên BTC không có trách nhiệm trả lời.

“Theo phản ánh hơi trừu tượng hóa, không khách quan bởi chữ “HUE” trên nón rất rõ ràng chứ không phải cái sừng. Tất nhiên, khi có dư luận thì vẫn phân tích kỹ hơn, còn chữ “HUE” mục đích là tôn vinh Huế chứ không phải bị cắm cái sừng” - Nguyễn Văn Thành nói.

Dù Huế đã 20 năm tổ chức Festival, nhưng mọi thứ từ tổng đạo diễn, đạo diễn, sân khấu, ánh sáng, chuyên gia tổ chức sự kiện… cứ đến hẹn lại… đi thuê
Dù Huế đã 20 năm tổ chức Festival, nhưng mọi thứ từ tổng đạo diễn, đạo diễn, sân khấu, ánh sáng, chuyên gia tổ chức sự kiện… cứ đến hẹn lại… đi thuê

Nghiệp dư, không chỉ là cách xử lý khủng hoảng thông tin khi cho rằng đó chỉ là thông tin từ vài luồng dư luận trên mạng nên Ban tổ chức không có trách nhiệm trả lời. Nó còn đến từ việc Huế là “thành phố Festival” theo một đề án xây dựng đã được Chính phủ thông qua. Là địa phương đã có đúng 20 năm kinh nghiệm tổ chức lễ hội thường niên ở tầm quốc tế.

Tuy nhiên đến thời điểm này, mọi thứ từ tổng đạo diễn, đạo diễn, sân khấu, ánh sáng, chuyên gia tổ chức sự kiện… cứ đến hẹn lại… đi thuê của người khác, của các địa phương khác. Thay vì với 20 năm kinh nghiệm, Huế đáng ra phải trở thành trung tâm để các địa phương khác phải tìm đến để mời và để thuê chuyên gia và phương tiện.

Và chuyện của “nón Huế bị cắm sừng” hay nhiều chuyện khác tương tự đã và (có thể) sắp diễn ra với Huế là hậu quả của việc Huế trong suốt 20 năm cứ thuê mãi một người dẫn đến ý tưởng bị cạn kiệt.

Hoàng Văn Minh
TIN LIÊN QUAN

Chùi tranh bằng nước rửa chén, khoan tháp Chăm và tiếp theo là gì?

Hoàng Văn Minh |

Liên tục là những vụ việc ứng xử với di sản văn hóa theo kiểu nằm mơ cũng không dám mơ. Bắt đầu là việc phá bỏ bờ kè Kinh thành Huế, dùng nước rửa chén để chùi tranh – bảo vật quốc gia và mới nhất là khoan vào tháp Chăm để bắt vít gắn biển quảng bá du lịch.

Xoay chuông, lắng âm, để được thơ thới

Taraan Trương |

Thanh âm/âm thanh, dùng lời, dù giản dị thâm sâu hay hoa hòe diễm lệ tu từ so sánh liên tưởng, thì với tôi, cũng chẳng làm sao mô tả cho hết nhẽ được. Chỉ có phải chính tai mình tự nghe.

Nón Huế bị “cắm sừng” và sự ngờ ngợ về cái đẹp vĩnh cữu

Hoàng Văn Minh |

Những cô gái Huế mặc áo dài tím, đội những chiếc nón bị “cắm sừng” đi qua cầu Trường Tiền đang dậy sóng dư luận mấy hôm nay, trên một tờ báo, nhà thiết kế Minh Hạnh, người thực hiện ý tưởng gắn chữ lên nón Huế, nói rằng đó không phải là những chiếc sừng vì chữ có kích cỡ to, rõ ràng, không mang tính trừu tượng…

Đà Nẵng mở tuyến tàu thuỷ Cù Lao Chàm: Phát triển vùng phải bền vững

THUỲ TRANG |

Khu dự trữ sinh quyển Thế giới Cù Lao Chàm nằm toàn bộ trong địa phận của TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam, là tài sản của nhân loại và được hoạch định phát triển song song với bảo vệ hệ sinh thái. Vì vậy, Đà Nẵng muốn thực hiện bất kì dịch vụ nào đến đây đều phải xin phép Hội An và phải dựa trên những tiêu chí nhất định.

Chùi tranh bằng nước rửa chén, khoan tháp Chăm và tiếp theo là gì?

Hoàng Văn Minh |

Liên tục là những vụ việc ứng xử với di sản văn hóa theo kiểu nằm mơ cũng không dám mơ. Bắt đầu là việc phá bỏ bờ kè Kinh thành Huế, dùng nước rửa chén để chùi tranh – bảo vật quốc gia và mới nhất là khoan vào tháp Chăm để bắt vít gắn biển quảng bá du lịch.

Xoay chuông, lắng âm, để được thơ thới

Taraan Trương |

Thanh âm/âm thanh, dùng lời, dù giản dị thâm sâu hay hoa hòe diễm lệ tu từ so sánh liên tưởng, thì với tôi, cũng chẳng làm sao mô tả cho hết nhẽ được. Chỉ có phải chính tai mình tự nghe.

Nón Huế bị “cắm sừng” và sự ngờ ngợ về cái đẹp vĩnh cữu

Hoàng Văn Minh |

Những cô gái Huế mặc áo dài tím, đội những chiếc nón bị “cắm sừng” đi qua cầu Trường Tiền đang dậy sóng dư luận mấy hôm nay, trên một tờ báo, nhà thiết kế Minh Hạnh, người thực hiện ý tưởng gắn chữ lên nón Huế, nói rằng đó không phải là những chiếc sừng vì chữ có kích cỡ to, rõ ràng, không mang tính trừu tượng…

Đà Nẵng mở tuyến tàu thuỷ Cù Lao Chàm: Phát triển vùng phải bền vững

THUỲ TRANG |

Khu dự trữ sinh quyển Thế giới Cù Lao Chàm nằm toàn bộ trong địa phận của TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam, là tài sản của nhân loại và được hoạch định phát triển song song với bảo vệ hệ sinh thái. Vì vậy, Đà Nẵng muốn thực hiện bất kì dịch vụ nào đến đây đều phải xin phép Hội An và phải dựa trên những tiêu chí nhất định.