Thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột bị đánh cắp khi ra thế giới

Hữu Long |

Thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột bị đánh cắp khi thâm nhập thị trường thế giới hay dù đã định vị được thương hiệu nhưng nhiều doanh nghiệp chưa mặn mà sử dụng trên bao bì... Đó là một trong nhiều khó khăn mà Đắk Lắk đang nỗ lực tháo gỡ để ngành cà phê phát triển bền vững.

Tranh giành thương hiệu khốc liệt

Buôn Ma Thuột là thủ phủ cà phê Việt Nam thế nên việc đăng ký bảo hộ thương hiệu “Cà phê Buôn Ma Thuột” từ rất sớm đã giúp cà phê Đắk Lắk tiếp cận nhiều thị trường lớn trên thế giới.

Nói là thế nhưng trên chặng vươn ra thế giới, thương hiệu “Cà phê Buôn Ma Thuột” cũng gặp ít nhiều khó khăn trong đó có cả việc bị đánh cắp thương thiệu.

Ông Trịnh Đức Minh - Chủ tịch Hiệp hội cà phê Buôn Ma Thuột, Phó Giám đốc Sở KHCN Đắk Lắk nhớ lại, 12 năm trước tỉnh Đắk Lắk đã bảo hộ thương hiệu “Cà phê Buôn Ma Thuột” cả ở trong và ngoài nước.

Chuyện sẽ không có gì cho đến năm 2010, một số doanh nghiệp Trung Quốc ăn cắp thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột.

“Việc Trung Quốc sử dụng thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột được hiểu cà phê Buôn Ma Thuột chính gốc ở Đắk Lắk không thể tiếp cận được thị trường lớn này. Sau 2 năm kiên trì đấu tranh, chúng tôi đã kiện đòi lại thương “Cà phê Buôn Ma Thuột” – ông Minh nói.

Trên đây chỉ là một trong số vô vàn khó khăn trong quá trình ngành cà phê Việt hội nhập thế giới.

Nói đâu xa, bản thân thương hiệu “Cà phê Buôn Ma Thuột” ngay tại thủ phủ Buôn Ma Thuột hiện vẫn đang có những khó khăn nhất định.

Ông Nguyễn Xuân Lợi, Tổng Giám đốc Cty Cà phê An Thái (Đắk Lắk) đánh giá, thương hiệu “Cà phê Buôn Ma Thuột” đã được định vị trong lòng người tiêu dùng tuy vậy, tính lan tỏa của thương hiệu vẫn chưa được như kỳ vọng.

“Thương hiệu “Cà phê Buôn Ma Thuột” thì có rồi nhưng trong các sản phẩm cà phê, nhiều doanh nghiệp chưa sử dụng thương hiệu này. Tôi cho rằng, tỉnh cần có những chiến lược cụ thể để phát triển cà phê Buôn Ma Thuột bền vững như khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp trong việc dán nhãn cà phê Buôn Ma Thuột” – ông Lợi nói.

Còn Chủ tịch Hiệp hội cà phê Buôn Ma Thuột Trịnh Đức Minh thì cho rằng, việc chú trọng xây dựng thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột, cà phê Đức Lập là bước đi đúng hướng, giúp ngành nông sản Việt Nam nói chung và Tây Nguyên nói riêng dần có chỗ đứng trên thị trường thế giới.

Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột giúp quảng bá hình ảnh, thương hiệu cà phê Đắk Lắk đến bạn bè trong và ngoài nước.
Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột giúp quảng bá hình ảnh, thương hiệu cà phê Đắk Lắk đến bạn bè trong và ngoài nước.

Nhìn lại để phát triển

Trên thực tế, cà phê chế biến dù mang lại giá trị lớn và có nhu cầu tiêu dùng cao, tuy nhiên lâu nay trên địa bàn tỉnh, cà phê chế biến sâu vẫn chiếm tỷ lệ khá khiêm tốn trong tổng sản lượng cà phê xuất khẩu và chưa đem lại giá trị gia tăng tương xứng cho ngành cà phê Đắk Lắk

Để nâng cao năng lực và khả năng cạnh tranh cho mặt hàng cà phê địa phương, tỉnh Đắk Lắk xác định thời gian đến sẽ tiếp tục tập trung đẩy mạnh công nghiệp chế biến.

Ông Huỳnh Ngọc Dương, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết, cùng với sự chủ động của doanh nghiệp, với chức năng, nhiệm vụ của mình, Sở sẽ tăng cường mời gọi các nhà đầu tư lớn, có kinh nghiệm, đã và đang đầu tư các dự án chế biến cà phê chuyên sâu tại Việt Nam đầu tư vào Đắk Lắk.

Về lâu dài, Đắk Lắk sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác xúc tiến, tìm kiếm thị trường, quảng bá sản phẩm cà phê, nhất là sản phẩm cà phê có Chỉ dẫn địa lý “Cà phê Buôn Ma Thuột”…

Hữu Long
TIN LIÊN QUAN

Du lịch đường sông ở Huế, bao nhiêu năm vẫn là... tiềm năng

PHÚC ĐẠT |

Ngoài những di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh nổi tiếng thì Cố đô Huế còn được biết đến bởi hệ thống sông đa dạng, cảnh quan ven sông sạch đẹp, điều kiện vô cùng thuận lợi để phát triển du lịch. Tuy nhiên, lợi thế này vẫn còn dừng lại ở mức tiềm năng.

Truyền cảm hứng về áo dài cho lớp trẻ

M.T |

Một trong những điểm nhấn nổi bật trong khuôn khổ Lễ hội Áo dài 2019 đang diễn ra tại TPHCM là chương trình "Truyền cảm hứng về áo dài".

Chất Bali – nguồn cảm hứng bất tận của du lịch khắp thế giới

Hoàng Văn Minh |

Nhớ hồi đến Shore club – một quán bar nổi tiếng thế giới nằm ngay bờ biển An Bàng (Hội An). Lê Ngọc Thuận, chủ nhân quán bar bảo “em học mô hình độc đáo này từ Bali”. Gần 20 chục năm trước, ông chủ Furama của khu resort 5 sao đầu tiên ở Đà Nẵng cũng bảo lấy cảm hứng từ Bali trong việc đưa văn hóa truyền thống của bản địa vào kiến trúc. Nhưng mãi đến hôm rồi mò đến Bali mới hay, Bali còn được mệnh danh là Balinese (chất Bali). Và chất Bali tạo cảm hứng khắp thế giới trong du lịch.

Lễ hội cà phê giúp nâng tầm thương hiệu cà phê Việt

Hữu Long |

Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột là bước đệm quan trọng để thương hiệu cà phê Việt vươn tầm thế giới. Một lần nữa, việc định vị thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột trên trường thế giới đến giờ vẫn là một trong những chủ trương đúng đắn của tỉnh Đắk Lắk...

Du lịch đường sông ở Huế, bao nhiêu năm vẫn là... tiềm năng

PHÚC ĐẠT |

Ngoài những di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh nổi tiếng thì Cố đô Huế còn được biết đến bởi hệ thống sông đa dạng, cảnh quan ven sông sạch đẹp, điều kiện vô cùng thuận lợi để phát triển du lịch. Tuy nhiên, lợi thế này vẫn còn dừng lại ở mức tiềm năng.

Truyền cảm hứng về áo dài cho lớp trẻ

M.T |

Một trong những điểm nhấn nổi bật trong khuôn khổ Lễ hội Áo dài 2019 đang diễn ra tại TPHCM là chương trình "Truyền cảm hứng về áo dài".

Chất Bali – nguồn cảm hứng bất tận của du lịch khắp thế giới

Hoàng Văn Minh |

Nhớ hồi đến Shore club – một quán bar nổi tiếng thế giới nằm ngay bờ biển An Bàng (Hội An). Lê Ngọc Thuận, chủ nhân quán bar bảo “em học mô hình độc đáo này từ Bali”. Gần 20 chục năm trước, ông chủ Furama của khu resort 5 sao đầu tiên ở Đà Nẵng cũng bảo lấy cảm hứng từ Bali trong việc đưa văn hóa truyền thống của bản địa vào kiến trúc. Nhưng mãi đến hôm rồi mò đến Bali mới hay, Bali còn được mệnh danh là Balinese (chất Bali). Và chất Bali tạo cảm hứng khắp thế giới trong du lịch.

Lễ hội cà phê giúp nâng tầm thương hiệu cà phê Việt

Hữu Long |

Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột là bước đệm quan trọng để thương hiệu cà phê Việt vươn tầm thế giới. Một lần nữa, việc định vị thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột trên trường thế giới đến giờ vẫn là một trong những chủ trương đúng đắn của tỉnh Đắk Lắk...