Luang Prabang - Khám phá hang đá với 4.000 pho tượng Phật!

Đỗ Doãn Hoàng |

Quả là kỳ lạ, chỉ mất 30km lái xe luồn rừng từ thành phố Luang Prabang (Lào), chúng tôi đã có mặt ở khu vực hang đá Pak Ou với 4.000 pho tượng Phật "chẳng giống ai". Ai đã khênh các vị tượng bỏ vào đây, bắt đầu từ nhiều thế kỷ trước; họ làm vậy nhằm mục đích gì và vì sao lại chọn hang núi xa xôi này mà không là hốc đá khác?

Chưa ai lý giải được tường tận điều này.

 
 
Cửa hang Pak Ou có hơn 4.000 tượng Phật. Ảnh: Đỗ Doãn Hoàng

Và có thể bí ẩn đó đã thêm một lý do để người ta đã bầu chọn và vinh danh hang nghìn tượng phật Pak Ou trở thành kỳ quan của châu Á, cùng với dòng sông đom đóm ở Malaysia, Vịnh Hạ Long của Việt Nam, tảng đá sư tử ở Sri Lanka...

Đường vào bát ngát núi sông và các trang trại voi, những bản làng êm đềm bán đồ bạc và thổ cẩm.

 
 
 
 
 
 
 
Bản Pak Ou ở ngã ba sông, đầu nguồn sông Nậm Ou, sông này nhập với sông Mê Kông ở đúng khu vực thành phố Luang Prabang. Ảnh: Đỗ Doãn Hoàng

Có thuyết cho rằng, Pak Ou xa xôi ở đầu nguồn (pak) của sông Nậm Ou cho nên khi có giặc dã và đau thương, người Lào đã khênh các pho tượng quý lên đó cất giấu. Vì thế, đi thuyền đến sát cửa hàng, cũng không dễ gì bạn nhìn ra lối vào!

 
Cửa động Pak Ou rất hẹp và được "ẩn giấu" xuống sát mép sông, dưới các khối đá trông xa như "kín mít". Ảnh Đỗ Doãn Hoàng

Hang phía trên thì lại khá rộng. Cửa hang cũng kỳ bí; và những người cho mượn đèn pin (chứ không phải thuê!) và bán vàng nhang thì vô cùng hiền lành.

 
 
 
 
Hang Pak Ou có hai tầng, hai cổng vào, tổng số 4.000 tượng Phật. Có thể đến đây bằng cách đi tàu trên sông từ Luang Prabang, mất 2 tiếng. Ảnh Đỗ Doãn Hoàng.

Xưa, hàng năm, các đời vua Lào và quần thần đều đến Pak Ou tắm Phạt bằng nước thơm, cúng lễ và bổ sung thêm tượng vào hang đá. Nên nhiều pho tượng to và đẹp.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Vài góc nhìn về "hang Phật" Pak Ou. Ảnh: Đỗ Doãn Hoàng

Tuy nhiên, ám ảnh nhất vẫn là sự "tang thương" của những pho tượng bị tróc lở, bong gẫy, mốc thếch, mạng nhện phủ qua vài thế kỷ. Người ta đặt cả tranh Phật, tượng làm bằng tre, nứa, đất, đá, sừng động vật. Với rất nhiều "ông bà tượng", kể từ ngày được Phật tử đặt vào hang đá sâu hun hút này, cho đến khi các vị mủn mục biến mất hoặc rơi vỡ mẻ cụt, chắc chắn không một ai đụng đến. Vì thế, không gian hang tối trở nên rất thành kính, lạnh lẽo và thêm phần bí ẩn. Nó như một thế giới được trời đất sinh ra, chứ không phải con người "cung tiến" vào với niềm tín Phật đăm đắm.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
"Há chẳng phải đây là xứ Phật?/ Mà sao ai nấy mặt đau thương". Trên thế giới này chắc không nơi nào la liệt tượng Phật nứt, vụt, vỡ, mạng nhện phủ thê thảm đến mức này. Ảnh: Đỗ Doãn Hoàng.

Những cư dân Lào hiền khô ngồi vẽ tranh bán, họ vẽ gương mặt Phật lên vỏ ốc.

 
 
 
Cửa hang Pak Ou, cây mặc áo cà sa, vỏ ốc vẽ gương mặt đức Phật. Ảnh: Đỗ Doãn Hoàng.

Miền đất Phật dịu dàng, cảnh đẹp, phong tục tập quán kỳ bí, hang đá giữ "kỷ lục thế giới" về số lượng tượng Phật để nguyên trạng từ nhiều thế kỷ qua qua.

Một chuyến đi điền dã, thử hỏi, còn đòi hỏi gì nhiều hơn thế nữa?

Đỗ Doãn Hoàng

Đỗ Doãn Hoàng
TIN LIÊN QUAN

Có một Osaka lộng lẫy sắc màu như thiên đường

VIỄN CHINH-LÊ THẢO |

Cuối thu trên TP Osaka (Nhật Bản) lung linh sắc màu huyền ảo rực rỡ khi những cây phong, rẻ quạt đồng loạt chuyển màu đỏ, vàng. Không mong manh như anh đào, sắc đỏ vàng đoạn cuối thu tại Osaka quyến rũ mà mãnh liệt đến khó tả làm say lòng bất cứ ai.

Scandinavia và những "góc nhỏ" phiêu bồng...

Đỗ Doãn Hoàng |

Scandinavia là bán đảo lớn nhất châu Âu, dài gần hai nghìn cây số chiều dài, rộng trùm kín cả một góc Bắc Âu huyền thoại, vẻ đẹp phóng khoáng của Na Uy, Thụy Điển, Đan Mạch hớp hồn người ta đã đành. Nhưng, những góc nhỏ, đảo nhỏ, vịnh biển hẹp "kinh điển" nơi này còn khêu cảm giác phiêu bồng hơn thế nữa.

Nha Trang: Thắp sáng cây thông Noel, gây quỹ giúp trẻ em khó khăn

Châu Tường |

Nhân dịp Giáng sinh 2018, nhiều khách sạn tại TP. Nha Trang (Khánh Hòa) tổ chức Lễ thắp sáng cây thông Noel cùng nhiều hoạt động dành cho các em nhỏ khuyết tật, có hoàn cảnh khó khăn.

Rực rỡ sắc màu văn hóa các dân tộc Tây Nguyên trên đường phố Pleiku

Phạm Ly |

Những dàn cồng, dàn chiêng, trống, cà kheo, đoàn múa hề, múa xoang... đã xuất hiện trên đường phố Pleiku chiều 30.11, lễ hội diễu hành đường phố này đã mở màn cho Festival Văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên 2018 tại Gia Lai.

Cần Thơ, Nha Trang, Đà Nẵng, Hà Tĩnh sắp đón xe VinFast

T. T |

Ngay sau khi kết thúc sự kiện tại TP. HCM,những mẫu xe mang thương hiệu VinFast sẽ được trưng bày tại Cần Thơ - Nha Trang - Đà Nẵng-Hà Tĩnh, tiếp tục hành trình lan tỏa niềm tự hào Việt Nam đến với hàng triệu khách hàng.

Khánh thành bảo tượng Quan âm tại Biển Hồ, Pleiku,Gia Lai

Huỳnh Văn Truyền – Bích Thuỷ |

Biển Hồ như một viên ngọc bích được thiên nhiên ban tặng giữa mênh mông đất đỏ Tây Nguyên, là “đôi mắt” của phố núi Pleiku. Sự hiện diện của bảo tượng Quan Âm hướng về thành phố đã tạo nên một niềm tin vững chắc như mẹ hiền luôn hướng về con trong vòng tay trìu mến và che chở. Biển Hồ trên phố núi Pleiku đã tạo nên một thắng cảnh đặc biệt và nguồn tâm linh màu nhiệm, hứa hẹn là một điểm du lịch thu hút rất nhiều du khách mọi nơi về chiêm bái.

Chiêm ngưỡng “nhà” mới của Điềm Phùng Thị bên bờ sông Hương

Hoàng Văn Minh |

175 tác phẩm của nhà điêu khắc nổi tiếng thế giới Điềm Phùng Thị hiến tặng cho Huế, vừa được chuyển từ khu biệt thự số 1 Phan Bội Châu về “nhà” mới tuyệt đẹp ở số 17 Lê Lợi, nằm bên bờ song Hương.

Quảng Bình: 3.000 cơ sở dịch vụ phục vụ khách du lịch

GIA LINH |

Một số cơ sở lưu trú đăng ký tiêu chuẩn từ 3 sao trở lên tại Quảng Bình đang trong giai đoạn hoạt động thử nghiệm và hoàn tất hồ sơ đề nghị thẩm định hạng từ 3 sao trở lên, như các khách sạn: Riverside, Osaka, Biển Vàng, Royal, Tường Minh, Vĩnh Hoàng, Amanda, Phú Cường.