5 điểm đến ăn ngon chơi đã ở Vân Nam, Trung Quốc

Linh Boo |

Du khách Việt có thể ghé thăm nhiều điểm đến nổi tiếng của Vân Nam, Trung Quốc như Hà Khẩu, Bình Biên, Mông Tự mà không phải xin visa.

Từ đầu năm 2023, hoạt động xuất nhập cảnh tại cửa khẩu giữa Việt Nam - Trung Quốc được khôi phục. Tour du lịch đường bộ giữa hai nước sôi động trở lại, đặc biệt là những tour khởi hành từ cửa khẩu Lào Cai.

Dưới đây là một số điểm đến khách Việt có thể ghé thăm tại Trung Quốc mà chỉ cần làm giấy thông hành. Thủ tục làm sổ thông hành đơn giản, nhanh chóng khi chỉ cần nộp chứng minh thư hoặc căn cước công dân và ảnh chân dung.

Nếu ở lại qua đêm, du khách phải xin Phiếu xác nhận lưu trú qua đêm theo hướng dẫn của khách sạn, nhà nghỉ... tại Trung Quốc. Đây là giấy tờ bắt buộc để hoàn thành thủ tục xuất cảnh khi lưu trú qua đêm.

Hà Khẩu

Du khách dùng giấy thông hành qua cửa khẩu Lào Cai là tới được Hà Khẩu.
Du khách dùng giấy thông hành qua cửa khẩu Lào Cai là tới được Hà Khẩu.

Huyện Hà Khẩu nằm ở phía Nam của tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, giáp ranh với biên giới của tỉnh Lào Cai, Việt Nam, ngăn cách bằng sông Nậm Thị. Đây là vùng đất tự trị của dân tộc Dao, thuộc Châu tự trị dân tộc Cáp Nê, Di Hồng Hà.

Du khách có thể đi về Hà Khẩu trong ngày, hoặc kết hợp đến Sa Pa hay đi sâu hơn vào một số điểm khác ở thuộc Di Hồng Hà. Một số điểm check-in nổi tiếng ở Hà Khẩu là ga tàu, công viên ánh sáng, công viên rừng cây, khu chợ ẩm thực...

Ga tàu Hà Khẩu được nhiều bạn trẻ check-in.
Ga tàu Hà Khẩu được nhiều bạn trẻ check-in.

Bình Biên

Bình Biên là một huyện dân tộc tự trị của người Miêu thuộc Di Hồng Hà, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Từ Hà Khẩu đến Bình Biên hơn 100 km, mất khoảng 2 tiếng di chuyển. Nằm ở độ cao 2.590m so với mặt nước biển, thời tiết ở Bình Biên quanh năm mát mẻ giống như Sa Pa, nhiệt độ trong khoảng 18 - 28 độ C.

Làng Miêu Tích Thủy mang nét đẹp bình yên, lãng mạn, hoang sơ của rừng núi.
Làng Miêu Tích Thủy mang nét đẹp bình yên, lãng mạn, hoang sơ của rừng núi.

Tới Bình Biên, du khách sẽ được tham quan Làng Miêu Tích Thủy, nơi được mệnh danh là "Phượng Hoàng Cổ Trấn thu nhỏ". Ngôi làng này được xây dựng theo lối kiến trúc hiện đại kết hợp với 1 chút phong cách Trung Hoa cổ xưa, với tong màu chủ đạo là nâu và cam nhạt. Buổi tối làng Miêu lên đèn lung linh rực rỡ.

Rừng Nguyên Sinh Đại Vi Sơn cũng là một địa danh nổi tiếng ở Bình Biên. Khu rừng sở hữu thảm thực vật đa dạng, có cầu treo bắc qua núi.

Mông Tự

Mông Tự là thủ phủ của châu tự trị dân tộc Cáp Nê, Vân Nam, Trung Quốc. Đặc sản của Mông Tự phải kể đến lựu đỏ, bún qua cầu trứ danh.

Trong vườn lựu Vạn Mẫu trồng rất nhiều cây lựu cổ thụ.
Trong vườn lựu Vạn Mẫu trồng rất nhiều cây cổ thụ.

Vườn lựu Vạn Mẫu thuộc thị trấn Tân Yên Sở, huyện Mông Tự là địa điểm du lịch sinh thái nông nghiệp nổi tiếng của tỉnh Vân Nam được nhiều du khách ghé đến. Đặc biệt, du khách hãy trải nghiệm “Lễ hội lựu Mông Tự” vào khoảng giữa tháng 8 hàng năm.

Chu Tử Lầu.
Chu Tử Lầu.

Trong vườn lựu đã xây dựng Chu Tử Lầu với kiến trúc truyền thống và các tiểu cảnh tinh xảo. Đây là trung tâm tiếp đón khách du lịch. Dọc lối đi từ cổng vào tới Chu Tử Lầu trồng hai hàng lựu cổ thụ, với nhiều khu vực trồng hoa phục vụ du khách ngắm cảnh, check in.

Kiến Thủy

Kiến Thủy cũng là một huyện thuộc châu tự trị dân tộc Cáp Nê, Hồng Hà, tỉnh Vân Nam bên bờ sông Hồng, phía nam cao nguyên Điền Đông. Đây là nơi sinh sống của nhiều dân tộc thiểu số như Hán, Di, Hồi, Cáp Nê, Thái, Miêu... Từ Bình Biên tới Kiến Thủy sẽ di chuyển quãng đường tầm 155 km, mất khoảng 2 tiếng rưỡi.

Phố cổ Kiến Thủy là một trong những phố cổ sầm uất nhất Trung Quốc.
Phố cổ Kiến Thủy là một trong những phố cổ sầm uất nhất Trung Quốc.

Năm 2014, Kiến Thủy được liệt kê vào danh sách thành phố lịch sử và văn hóa nổi tiếng của Trung Quốc, trở thành khu danh lam thắng cảnh trọng điểm của đất nước tỷ dân. Nơi đây nổi tiếng với các kiến trúc, văn hóa cổ xưa và văn hóa Nho giáo.

Triều Dương Lầu được mệnh danh là tiểu Thiên An Môn.
Triều Dương Lầu được mệnh danh là tiểu Thiên An Môn.

Một số điểm tham quan khi du lịch Kiến Thủy mà bạn nên đặt chân đến là Phố cổ Kiến Thủy, chợ đêm, Văn miếu Kiến Thủy, Chu gia hoa viên, hang Yến… Đặc biệt gần phố cổ Kiến Thủy có Triều Dương Lầu, cầu Song Long và một nhà ga nhỏ, là địa điểm chụp ảnh được nhiều người yêu thích.

Di Lặc

Di Lặc cũng là một thành phố cấp huyện thuộc châu tự trị dân tộc Cáp Nê, Di Hồng Hà. Nơi đây nổi tiếng bởi hầm rượu vang nho lớn nhất Vân Nam và khu chưng cất rượu theo công thức đặc biệt, đựng trong thùng gỗ vận chuyển từ Pháp sang.

 
Tới Đông Phong Vận ngắm các công trình kiến trúc được xây dựng bằng gạch nung đỏ và đất sét.

Khi đặt chân đến Di Lặc, du khách nên ghé thăm nhà máy rượu vang, uống thử rượu nho được chế biến kỳ công. Ngoài ra, tham quan rừng nhiệt đới Di Lặc, khu phức hợp du lịch nông nghiệp Đông Phong Vận, ngắm Thái Bình Hồ, trải nghiệm tắm suối nước nóng... cũng rất thú vị.

Linh Boo
TIN LIÊN QUAN

Lạc vào thị trấn gạch gốm như cổ tích ở Trung Quốc

Linh Boo |

Nếu có dịp ghé thăm Vân Nam, Trung Quốc, du khách hãy tới Đông Phong Vận để chiêm ngưỡng công trình kiến trúc bằng gạch gốm đỏ độc đáo.

Triều Tiên nối lại đường bay thương mại tới Nga, Trung Quốc sau hơn 3 năm

Minh Anh (Theo CNN) |

Triều Tiên đã có những dấu hiệu mở cửa du lịch trở lại sau quãng thời gian dài hơn 3 năm đóng biên để ngăn chặn đại dịch COVID-19.

Kỳ vĩ thác nước trên đá núi lửa lớn nhất thế giới ở Trung Quốc

Nhật Hạ |

Thác Diaoshuilou hùng vĩ hình thành từ một hang động dung nham đổ sụp xuống lòng hồ Kính Bạc nổi tiếng ở Hắc Long Giang, Trung Quốc.