7 món đặc sản dân dã nhưng thơm ngon nức tiếng của Hậu Giang

Chí Long |

Hậu Giang có nền ẩm thực mang đậm chất sông nước miền Tây với những món ăn được chế biến từ nguyên liệu dân dã nhưng lại cực kỳ thơm ngon.

Cá lóc đồng nướng trui

Cá lóc đồng nướng trui. Ảnh: Dacsan4u
Cá lóc đồng nướng trui nổi tiếng ở Hậu Giang. Ảnh: Dacsan4u

Cá lóc nướng trui là một trong những món ngon trứ danh của miền Tây, đặc biệt là ở Hậu Giang. Trước kia, đây là món ăn dân dã của nhà nghèo, nhưng ngày nay nó đã trở thành đặc sản có tên trong thực đơn của nhà hàng.

Cá lóc nướng trui ngon nhất khi được để nguyên con, không ướp và nướng bằng rơm. Món ăn này thường dùng kèm các loại rau đặc trưng của miền sông nước như lục bình, đọt dừa.. và chấm với nước mắm me.

Ốc len xào dừa

Ốc len xào dừa. Ảnh: Viet Fun Travel
Ốc len xào dừa. Ảnh: Viet Fun Travel

Ốc len xào dừa cũng là món được du khách yêu thích khi đến với Hậu Giang. Món ăn này có vị thơm của sả, beo béo của nước dừa kết hợp với thịt ốc giòn giòn, rất thơm ngon và hấp dẫn. Ngoài ra, phần nước sốt bạn có thể dùng để chấm bánh mì hoặc ăn cùng bún cũng ngon tuyệt.

Lẩu cá ngát

Lẩu cá ngát. Ảnh: Halo Travel
Lẩu cá ngát. Ảnh: Halo Travel

Cá ngát là loài cá da trơn, ít xương, thịt trắng và ngọt. Nước lẩu cá ngát Hậu Giang có vị chua dịu từ nước cốt me, lá me non hoặc lá giang làm át đi mùi tanh của cá.

Món ăn này thường được ăn kèm với rau nhút, rau bắp chuối, đậu bắp, rau muống... Ngoài lẩu cá ngát, du khách đến Hậu Giang cũng có thể mua khô cá ngát về làm quà.

Bánh xèo bông điên điển

Bánh xèo bông điên điển. Ảnh: Tripzone
Bánh xèo bông điên điển. Ảnh: Tripzone

Bánh xèo Hậu Giang ngoài nhân tôm, nhân thịt còn có một nguyên liệu vô cùng đặc biệt là bông điên điển. Đây là loài bông đặc trưng của miền Tây, chỉ xuất hiện vào mùa nước nổi.

Ngoài bông điên điển, nguyên liệu làm món bánh này còn có thịt heo ba rọi, củ sắn bào sợi, bột gạo, nước cốt dừa, đậu xanh, hành lá... Khi bánh được chiên chín, vàng đều và giòn rụm thì lấy ra để lên lá chuối xiêm, ăn kèm cùng các loại rau sống và chén nước mắm chua ngọt, cay cay.

Chả cá thác lác

Chả cá thác lác. Ảnh: Đặc sản miền Tây
Chả cá thác lác. Ảnh: Đặc sản miền Tây

Đến Hậu Giang mà chưa ăn chả cá thác lác thì quả là một thiếu sót lớn. Người dân nơi đây luôn coi loại cá này là một đặc sản tự hào của địa phương. Cá thác lác Hậu Giang được đánh giá là ngọt và dai hơn các vùng khác.

Chả cá thác lác Hậu Giang hấp hoặc chiên đều ngon. Hương vị cá tươi ngon hòa quyện cùng thì là thơm và tiêu cay nồng khiến món đặc sản này càng ăn càng cuốn.

Cháo lòng Cái Tắc

Cháo lòng Cái Tắc. Ảnh: Viet Fun Travel
Cháo lòng Cái Tắc. Ảnh: Viet Fun Travel

Nếu có dịp ghé thăm Hậu Giang, du khách hãy một lần thưởng thức món cháo lòng Cái Tắc để cảm nhận hương vị đặc biệt thơm ngon của món ăn này.

Cũng như món cháo lòng ở nhiều địa phương khác, cháo lòng Cái Tắc được chế biến từ gạo cùng với tim, gan, phổi và thịt lợn. Tuy nhiên, sự khác biệt trong cách nêm nếm khiến món cháo này có một hương vị hấp dẫn riêng. Khi ăn, thực khách sẽ cảm nhận thấy vị ngọt của lòng kết hợp mùi thơm của cháo, nước mắm, vị chua của chanh, vị cay của ớt...

Khô cá chạch

Khô cá chạch
Khô cá chạch. Ảnh: Dacsan4u

Vùng sông nước Hậu Giang là nơi có điều kiện tự nhiên tuyệt vời để cá chạch sinh sống và phát triển. Từ nguồn nguyên liệu này, người dân nơi đây làm ra một loại đặc sản Hậu Giang bình dân nhưng không kém phần hấp dẫn đó là khô cá chạch đồng.

Khô cá chạch có thể chế biến thành nhiều món ăn, đặc sắc nhất phải kể đến canh chua khô cá chạch, khô cá chạch rim thơm gừng, khô cá chạch xào sả ớt… Đặc biệt, món khô cá này dễ bảo quản nên thích hợp để du khách mua về làm quà.

Xem thêm: Thăm làng Chăm bên sông Hậu, An Giang

7 chợ nổi miền Tây nức tiếng gần xa

Chí Long
TIN LIÊN QUAN

7 chợ nổi miền Tây nức tiếng gần xa

Chí Long |

Đến với miền Tây, bạn đừng quên ghé thăm các khu chợ nổi – một nét văn hóa độc đáo chỉ có tại nơi đây.

7 món lẩu độc đáo của vùng sông nước miền Tây

Chí Long |

Vùng sông nước miền Tây có rất nhiều món ăn vừa ngon, vừa lạ miệng, trong đó phải kể đến các loại lẩu như lẩu mắm, lẩu cá kèo, lẩu bần...

7 món chè độc đáo, lạ miệng của miền Tây

Chí Long |

Tới thăm miền Tây, bạn sẽ có cơ hội thưởng thức nhiều món ăn độc đáo, trong đó có các món chè như chè bà ba, chè kiểm, chè đậu xanh hột vịt...

Hậu Giang lập kỷ lục món ăn từ dứa và cá thát lát

Nhật Hạ |

Hội thi ẩm thực “Hương sắc Hậu Giang” lập kỷ lục sự kiện chế biến và công diễn hơn 200 món từ cá thát lát và dứa.