Bản làng Tây Bắc hiếm hoi còn cả nghìn nhà sàn truyền thống

Hoàng Linh |

Lào Cai - Bản người Tày ở xã Nghĩa Đô, huyện Bảo Yên lưu giữ hơn 1.000 nhà sàn truyền thống, cùng nhiều nét văn hóa độc đáo đặc trưng Tây Bắc.

 
Nghĩa Đô từ lâu được biết đến là một vùng đất cổ, cảnh sắc thanh bình. Vùng đất dưới chân núi Khau Phạ, Lào Cai này còn lưu giữ hơn 1.000 ngôi nhà sàn truyền thống cùng nhiều nét độc đáo trong bản sắc văn hóa.
 
Tháng 9.2021, xã Nghĩa Đô ghi danh là điểm du lịch cấp tỉnh trên bản đồ du lịch Lào Cai. Năm 2023, cụm 5 homestay của người Tày đạt giải thưởng ASEAN du lịch tại Indonesia.
Để giữ gìn bản sắc văn hóa, ngay từ cán bộ xã mặc trang phục truyền thống đến trụ sở vào ngày đầu tuần; học sinh các trường học trên địa bàn cũng diện trang phục truyền thống khi đến lớp.
98% cư dân ở xã Nghĩa Đô là đồng bào Tày. Để giữ gìn bản sắc văn hóa, đồng bào thường xuyên mặc trang phục truyền thống. Cán bộ xã mặc trang phục truyền thống đến trụ sở vào ngày đầu tuần; học sinh các trường trên địa bàn cũng diện trang phục truyền thống khi đến lớp.
Các trò chơi dân gian được phục dựng và tổ chức thành các hoạt động văn hóa như “Sắc màu bên dòng Nặm Luông” vào mùa lúa chín, mùa cốm… tạo thành sản phẩm du lịch hấp dẫn du khách trong và ngoài tỉnh Lào Cai.
Vào những dịp đặc biệt, các trò chơi dân gian được phục dựng và tổ chức thành các hoạt động văn hóa như “Sắc màu bên dòng Nặm Luông” vào mùa lúa chín, mùa cốm… tạo thành sản phẩm du lịch hấp dẫn du khách trong và ngoài tỉnh Lào Cai.
Đời này qua đời khác và cho đến hôm nay, người Tày Nghĩa Đô vẫn giữ và truyền lại nét đẹp trong phong tục làm nhà sàn. Những cặp vợ chồng khi ra ở riêng sẽ phải cố gắng làm cho mình một căn nhà sàn để ở.
Đời này qua đời khác và cho đến hôm nay, người Tày ở Nghĩa Đô vẫn giữ và truyền lại nét đẹp trong phong tục làm nhà sàn. Những cặp vợ chồng khi ra ở riêng sẽ phải cố gắng làm cho mình một căn nhà sàn để ở.
Người Tày Nghĩa Đô đặc biệt mến khách. Họ chờ và đón khách ngay tại chân cầu thang khi có người đến chơi để tỏ rõ thịnh tình.
Người Tày Nghĩa Đô đặc biệt mến khách. Họ chờ và đón khách ngay tại chân cầu thang khi có người đến chơi để tỏ rõ thịnh tình.
Mùa nào thức nấy, mỗi mùa đến Nghĩa Đô, du khách sẽ được thưởng ngoạn các món đặc sản bên bếp lửa nhà sàn ấm cúng.
Mùa nào thức ấy, du khách sẽ được thưởng thức các món đặc sản đặc trưng của ẩm thực Tây Bắc khi ghé Nghĩa Đô.
 
"Tuy diện mạo địa phương có đổi khác bản làng người Tày không mất đi những nét đẹp văn hóa truyền thống từ lâu đời. Có được điều đó là nhờ vào mạch nguồn chảy mãi trong mỗi gia đình - hạt nhân của sự gìn giữ và phát huy những nét đẹp văn hóa cổ truyền nơi đây”, lãnh đạo xã Nghĩa Đô chia sẻ.
Hoàng Linh
TIN LIÊN QUAN

Điều ít người biết về "thần dược" cỏ máu được săn lùng ở Tây Bắc

Khánh Linh |

Người miền núi Tây Bắc coi cây bổ máu như một bí kíp bỏ túi giúp tăng cường sức khỏe và phòng ngừa bệnh tật.

Núi rừng Tây Bắc mùa cây thay lá đẹp tựa trời Âu

Tân Văn |

Những cánh rừng già nguyên sơ đẹp như cổ tích vào mùa cây thay lá luôn thôi thúc người yêu thiên nhiên tìm đến các cung trekking, leo núi ở Tây Bắc.

Về Lào Cai thưởng thức nem măng đắng trứ danh của người Tày

Mộc Anh |

Nem măng đắng được xem là món ăn đặc sản của người Tày ở Lào Cai với hương vị đặc trưng, nhiều người ăn lần đầu đã thích mê.

Kỳ công như người Tày làm bánh khảo

Vân Hoa |

Bánh khảo người Tày là món ăn cầu kỳ, tốn nhiều công sức mà không phải ai cũng làm được. Sau khi rang đều, gạo được cho vào cối xay thật mịn. Khó nhất là công đoạn ép và cắt bánh, đòi hỏi người có kinh nghiệm mới có thể ép sao cho bánh không bị vỡ.

Xem người Tày làm bánh dày ngũ sắc dịp Tết

Vân Hoa |

Để tạo nên nhiều màu sắc cho bánh dày, người Tày dùng lá cẩm đỏ, cẩm tím nấu thành nước để nhuộm, màu xanh được tạo nên từ tro trộn với lá cẩm, còn màu vàng thì giã nghệ... Những màu sắc thiên nhiên đem lại sức sống tươi mới cho bản làng ngày Tết.