Du lịch Tây Bắc: Ghé ruộng bậc thang Miền Đồi giữa rừng nguyên sinh Hòa Bình

Xuân Xuân |

Hòa Bình - Trên bản du lịch Tây Bắc, ruộng bậc thang Miền Đồi (huyện Lạc Sơn) viên ngọc thô của vùng sơn cước Hòa Bình đang bắt đầu tỏa sáng.

Nhắc đến ruộng bậc thang, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến Mù Cang Chải (Yên Bái), Y Tý (Lào Cai) hay Hoàng Su Phì (Hà Giang)… Ít ai biết được ruộng bậc thang Miền Đồi (Lạc Sơn) lại đang được đánh giá là nơi có cảnh quan tự nhiên, cũng như cấu trúc ruộng đẹp bậc nhất ở tỉnh Hòa Bình.

Ruộng bậc thang Miền Đồi đẹp bậc nhất Hòa Bình. Ảnh: Nguyễn Huy Tiến
Ruộng bậc thang Miền Đồi đẹp bậc nhất Hòa Bình. Ảnh: Nguyễn Huy Tiến

Miền Đồi là một xã vùng cao của huyện Lạc Sơn, nơi có đến 99% là đồng bào dân tộc Mường sinh sống.

Nằm cách Hà Nội khoảng 130km và cách trung tâm TP Hòa Bình 60km. Trên cung đường uốn lượn, dốc cao quanh co, cách trung tâm huyện Lạc Sơn chừng 20km, một khung cảnh ruộng bậc thang kì vĩ nối tiếp nhau hiện ra trước mắt du khách.

Chẳng hề quá lời khi nhận xét ruộng bậc thang Miền Đồi đẹp không thua kém gì Mù Cang Chải, Lao Thẩn, Sí Mần, Y Tý…. Diện tích rộng lớn với hàng trăm bậc nối liền nhau. Trải qua hàng nghìn năm kiến tạo, cộng thêm đôi bàn tay con người khai khẩn mở rộng để có được dáng vẻ như ngày hôm nay.

Điều tạo nên sự khác biệt của Miền Đồi đó chính là ruộng càng cao, các khu rừng nguyên sinh càng lâu đời nằm xen lẫn nhau. Một số khu ruộng còn nằm xen các thác nước đẹp hùng vĩ, với độ cao hàng trăm mét đổ xuống như những dải lụa khổng lồ.

Diện tích rộng lớn có tới hàng trăm bậc nối liền nhau. Ảnh: Nguyễn Huy Tiến
Diện tích rộng lớn có tới hàng trăm bậc nối liền nhau. Ảnh: Nguyễn Huy Tiến

Những nếp nhà sàn truyền thống của người Mường đã phủ màu của thời gian. Người dân bản Mường vẫn lưu giữ vẹn nguyên giá trị văn hóa cũng như ẩm thực truyền thống.

Du khách đến đây sẽ được đón tiếp nồng hậu, thân tình. Thưởng thức những món ăn dân dã như măng rừng, rau đồ, gà đồi, lợn bản, cá suối…

Thiên nhiên miền sơn cước hòa cùng với con người nơi đây tạo thành một bức tranh rất thơ mộng. Miền Đồi đang dần khẳng định vị thế của mình trên bản đồ du lịch Tây Bắc, hứa hẹn sẽ là một điểm nhất định phải đến với những ai đam mê xê dịch và khám phá.

Xuân Xuân
TIN LIÊN QUAN

Du lịch Tây Bắc: Bay dù lượn ngắm Mù Cang Chải mùa nước đổ

Xuân Xuân |

Bay dù lượn lơ lửng trên bầu trời, ngắm trọn ruộng bậc thang mùa nước đổ là trải nghiệm thật khó quên trong hành trình du lịch Tây Bắc.

Du lịch Tây Bắc: Đặc sản da trâu để nửa năm mới ăn được của người Mường

Xuân Xuân |

Trên hành trình du lịch Tây Bắc, du khách rỉ tai nhau nhất định phải thử món môn nấu da trâu khô độc lạ của người Mường nấu nửa ngày mới xong.

Du lịch Tây Bắc: Ngắm ruộng bậc thang mùa nước đổ đẹp như tranh

Xuân Xuân |

Mùa nước đổ, những thửa ruộng bậc thang tầng tầng, lớp lớp khoác chiếc áo mới lấp lánh in hình đất trời, khiến khách du lịch Tây Bắc ngỡ ngàng.