Giới trẻ Trung Quốc du lịch kiểu "hành xác", check in cả chục điểm một ngày

Minh Anh (Theo SCMP) |

Giữa trưa ngày chủ nhật, Ubon Yu – một sinh viên ở Trường Sa (Hồ Nam, Trung Quốc) vội vã lên tàu để đến TP Quảng Châu, với mục tiêu càng nhiều nơi càng tốt trong 48 giờ.

“Tôi muốn được check-in tại tất cả điểm tham quan và thưởng thức ẩm thực Quảng Châu trong một khoảng thời gian giới hạn,” chàng sinh viên 22 tuổi nhớ lại. Theo kế hoạch, Ubon có thể ghé thăm 20 danh lam thắng cảnh trong 48 giờ ở Quảng Châu.

Đây là một kiểu du lịch mới, phổ biến với sinh viên đại học, các bạn trẻ coi việc tham quan du lịch là một loại thử thách. Mục tiêu của họ là đến thăm được nhiều nơi trong một khoảng thời gian giới hạn và cần một kế hoạch có độ chính xác cao như trong quân đội. Vì vậy, truyền thông Trung Quốc đã đặt ra một thuật ngữ cho xu hướng mới này là “du lịch kiểu quân đội”.

Sau ba năm hạn chế đi lại do ảnh hưởng của COVID-19, thế hệ Gen-Z của Trung Quốc muốn dành những ngày cuối tuần và kì nghỉ ngắn để ghé thăm các điểm đến thú vị và trải nghiệm ẩm thực với ngân sách eo hẹp. Đó là lí do các bạn trẻ chỉ đủ khả năng chi trả cho một chuyến du lịch ngắn.

Yu cho biết lịch học ở trường đại học tương đối linh hoạt nên anh có thể dành những ngày cuối tuần để đi du lịch ở các thành phố lân cận.

 
Ubon Yu ghé thăm tháp Canton trong chuyến du lịch hai ngày ở Quảng Châu. Ảnh: Ubon Yu

“Chúng tôi thường khởi hành vào chiều thứ Sáu, sau đó ngủ qua đêm trên tàu và bắt đầu chuyến tham quan ngay khi đến nơi. Ngay cả khi thức khuya vào đêm hôm trước, vì đã lên kế hoạch sẵn nên chúng tôi vẫn sẽ dậy lúc 9 giờ để cố gắng hoàn thành 'nhiệm vụ' của mình. Nếu đi vào cuối tuần, chúng tôi cũng chọn chuyến tàu đêm để trở về vào chủ nhật. Điều đó sẽ tiết kiệm tiền khách sạn và đảm bảo không bỏ lỡ lớp học vào sáng thứ hai”.

Theo thống kê, trong Lễ hội Thanh Minh gần đây, 62% khách du lịch Gen Z ở Trung Quốc đã chọn lịch trình vào ban đêm và 30% trong số họ tham quan đến hơn bốn danh lam thắng cảnh ở Trung Quốc chỉ trong một ngày.

“Chúng ta đã lãng phí ba năm vì đại dịch. Giờ đây, tôi muốn đi du lịch nhiều hơn khi vẫn còn sức lực và thời gian”, Yu nói.

Kể từ khi các lệnh hạn chế đi lại được nới lỏng vào đầu tháng 1 năm 2023, chàng trai này du lịch “kiểu quân đội” để ghé thăm các thành phố như Vũ Hán, Quế Lâm và Quảng Châu, thường tối đa ba ngày một lần.

“Đó là một cuộc chạy đua với thời gian,” Yu nói, đồng thời cho biết thêm rằng những thử thách cũng giúp anh bước ra khỏi vùng an toàn. “Tuy cơ thể mệt mỏi nhưng tâm trạng tôi vẫn luôn vui vẻ thoải mái”.

Yu ghi lại chuyến du lịch Quảng Châu trong 48 giờ của mình và tải video lên Xiaohongshu - một trang mạng xã hội giống như Instagram ở Trung Quốc. Nhờ các blogger như Yu chia sẻ kinh nghiệm và kế hoạch du lịch “quân đội”, nhiều bạn trẻ khác cũng cố gắng “bắt” trend.

Zhao Yu, một sinh viên đại học năm cuối ở Trịnh Châu, thủ phủ của tỉnh Hà Nam, còn quyết định thực hiện chuyến du lịch gấp gáp hơn. Chàng trai này đến bốn thành phố trong năm ngày và ngay sau chuyến du lịch cuối tháng Ba, Zhao tiếp tục đến thăm bốn thành phố khác trong năm ngày đầu tháng Tư. Mỗi chuyến đi, bao gồm cả tiền vé và chỗ ở, anh tiêu tốn khoảng 1.700 nhân dân tệ (gần 6 triệu đồng).

Vé Zhao Yu sử dụng trong chuyến đi bốn thành phố năm ngày vào tháng 3 và đầu tháng 4. Ảnh: Zhao Yu
Vé Zhao Yu sử dụng trong chuyến đi bốn thành phố năm ngày vào tháng 3 và đầu tháng 4. Ảnh: Zhao Yu

Zhao nói: “Tôi không cảm thấy mệt mỏi và tôi muốn thử thách giới hạn của bản thân”. Sau khi thấy xu hướng du lịch này trên Douyin - TikTok phiên bản Trung Quốc, anh quyết định thực hiện thử thách này ngay khi có thời gian rảnh.

Trước khi bắt đầu kì thực tập vào tháng tới, Zhao quyết định du lịch bù cho khoảng thời gian không thể đi lại nhiều vì hạn chế liên quan đến COVID-19.

“Đây có thể là cơ hội duy nhất để đi du lịch như vậy và tôi sợ rằng mình sẽ không có thời gian để làm điều đó thêm lần nào nữa trong tương lai”, anh nói.

Chàng trai 23 tuổi cho biết, mặc dù không có nhiều thời gian để nghỉ ngơi anh vẫn muốn tiếp tục để cố gắng hoàn thành những “nhiệm vụ” đã đề ra. Sau ba năm bị hạn chế đi lại vì COVID, việc kiên trì và đạt được mục tiêu đã đề ra mang lại cho Zhao cảm giác thành tựu và “làm cuộc sống có ý nghĩa hơn”. 

 
Một du khách Gen Z check-in tại Thiên Đàn, Bắc Kinh. Ảnh: Shutterstock

Minh Anh (Theo SCMP)
TIN LIÊN QUAN

Người trẻ Việt đang chuộng xu hướng du lịch nào?

VÂN ANH |

Viện Nghiên cứu Phát triển du lịch đưa ra xu hướng du lịch của du khách từ 15 đến 30 tuổi, trong đó du lịch biển đảo được ưa thích nhất.

Thành phố ở Trung Quốc bỗng hút khách nhờ thịt xiên nướng

Minh Anh (Theo CGTN) |

Thành phố Truy Bác, Trung Quốc trở thành điểm đến gây sốt trên các trang mạng xã hội từ đầu tháng 3 năm nay vì cách thưởng thức món thịt nướng đặc biệt.

Chơi gì trong hành trình 2 ngày 1 đêm ở Hà Khẩu, Trung Quốc

Quỳnh Nga (Ảnh: Dương Dương Blog, Cường Hà, Cây) |

Blogger Hoàng Thùy Dương bật mí hành trình 2 ngày khám phá Hà Khẩu, Trung Quốc với nhiều trải nghiệm thú vị về văn hoá, kiến trúc, ẩm thực.