Học người Nhật Bản cách hút khách du lịch bằng tour xem Sumo

Chí Long (Theo AFP) |

Sau loạt phim mới trên Netflix, một lượng lớn khách du lịch đang đổ xô đến Nhật Bản để tìm hiểu về thế giới Sumo.

Sumo là môn thể thao quốc gia truyền thống đã tồn tại hàng trăm năm, từ lâu đã hấp dẫn đông đảo khách nước ngoài đến với xứ sở hoa anh đào. Tuy nhiên, các chuyên gia trong gành cho biết trong những năm gần đây, sự quan tâm của khách du lịch đối với sumo đã tăng vọt, khiến ngành du lịch Nhật Bản tận dụng tối đa sức hút của môn thể thao này.

Tại một buổi biểu diễn vào giờ ăn trưa gần đây, hai học viên sumo oai vệ chuẩn bị đồ thi đấu trong một nhà hàng ở Tokyo, thu hút sự quan tâm và cổ vũ của đông đảo khách du lịch. Sau trận đấu, nhiều du khách đổ ra chụp ảnh tự sướng với các vận động viên to lớn. Khách du lịch cũng có thể mặc trang phục sumo có đệm, đội tóc giả và thử sức với nghệ thuật cổ xưa trong một trận đấu với các võ sĩ sumo đã nghỉ hưu.

Sumo ngày càng được nhiều du khách biết đến ở Nhật. Ảnh: Japan Travel Blog
Sumo ngày càng được nhiều du khách biết đến và mong muốn tìm hiểu khi du lịch Nhật Bản. Ảnh: Japan Travel Blog

Kiernan Riley, 42 tuổi, đến từ Arizona, cho biết: “Bọn trẻ rất phấn khích. Tôi rất vui khi được đến đó và chiến đấu với họ. Họ đã thể hiện màn trình diễn tuyệt vời. Đó chắc chắn là một trong những điểm nổi bật của chuyến đi.”

Các buổi biểu diễn được tổ chức 3 lần 1 tuần có giá 11.000 yên (hơn 1,8 triệu đồng), bao gồm phần bình luận bằng tiếng Anh và một bữa trưa thịnh soạn. Hiện tại, khách phải chờ đến 6 tuần tiếp theo mới có thể mua vé.

Takayuki Sakuma, còn được biết đến với tên gọi Jokoryu, là một trong những cựu đô vật chuyên nghiệp hàng đầu. Anh cao 1,87m và nặng 170kg vào thời đỉnh cao trong sự nghiệp.

Cựu đô vật 35 tuổi chia sẻ: “Khi bạn là một vận động viên chuyên nghiệp, cuộc sống của bạn phụ thuộc vào sumo, và phải thực sự tôn trọng điều đó. Nhưng để màn đấu mang tính giải trí, chúng tôi thêm vào đó sự hài hước. Điều quan trọng nhất là làm cho mọi người coi sumo như văn hóa”.

Cựu đô vật sumo nghiệp dư John Gunning, người từng thi đấu cho quê hương Ireland và bình luận bằng tiếng Anh trên truyền hình Nhật Bản, cho biết mức độ phổ biến của môn thể thao này ở nước ngoài đã “tăng lên đáng kể” trong vòng 5 đến 10 năm qua.

Mức độ phổ biến đó thậm chí còn tăng lên trong thời kỳ COVID-19, khi người dân bị phong tỏa khám phá những sở thích mới. Việc phát hành Sanctuary, một loạt phim mới của Netflix lấy bối cảnh thế giới sumo, trong năm nay cũng giúp giới thiệu môn thể thao này với nhiều khán giả hơn.

“Tôi thấy nhiều người nói rằng đó là lần đầu tiên họ biết đến sumo”, Gunning nói.

Du khách thích thú khi được xem nơi tập luyện của Sumo. Ảnh: John Gunning
Du khách thích thú khi được xem nơi tập luyện của Sumo. Ảnh: John Gunning

Hiệp hội Sumo Nhật Bản năm ngoái cũng đã ra mắt một kênh YouTube bằng tiếng Anh mang tên “Sumo Prime Time". Kênh YouTube có các video thu hút hàng chục nghìn lượt xem.

Ken Miller, 68 tuổi, chỉ cho các nhóm du khách Mỹ vùng Ryogoku, thánh địa của môn thể thao này. Tại đây có đấu trường nổi tiếng Kokugikan. Mỗi người phải mấy vài trăm USD cho trải nghiệm ở đây và Ken cho biết ông đã nhận được nhiều đặt lịch cho năm tới.

Ba lần một năm, vào tháng 1, tháng 5 và tháng 9, Kokugikan tổ chức các giải đấu quốc gia của các ngôi sao sumo hàng đầu, trước sự cổ vũ của hơn 10.000 người hâm mộ.

“Tôi cố gắng giải thích cho du khách rằng sumo không chỉ là một môn thể thao. Đó là một phần của văn hóa và có mối liên hệ mật thiết với Phật giáo, Thần đạo. Đó là một cách sống,” Miller nói.

Khách du lịch từ lâu đã có thể tham quan nội thất linh thiêng của “heya” - nơi các võ sĩ sumo sinh sống và tập luyện theo truyền thống nghiêm ngặt.

Hướng dẫn viên Yuriko Kimura cho biết, vì sự quan tâm ngày càng tăng, nhiều khu vực đã cấm các chuyến tham quan tự túc và chỉ cho phép các tour du lịch theo nhóm được đặt qua đại lý.

“Chúng tôi dẫn các đoàn tham quan chuyến huấn luyện sumo 1-2 lần một tuần. Mọi người không biết về sumo, nhưng sau đó nó đã phổ biến hơn vào khoảng năm 2018-2019”, cô nói.

“Tôi nói với họ rằng điều quan trọng là thể hiện sự tôn trọng đối với các võ sĩ sumo. Nếu người dân từ các quốc gia khác biết những điều nên làm và không nên làm, họ sẽ không làm điều gì sai trái”, Yuriko nói thêm.

Bên trong, du khách phải ngồi yên và im lặng để không làm phiền các đô vật khi họ tập luyện.

Một trung tâm luyện tập có tên Arashio-beya ở trung tâm Tokyo có một cửa sổ lồi lớn, nơi hàng chục người tụ tập mỗi ngày để xem các buổi huấn luyện. Yuka Suzuki, 61 tuổi, vợ của cựu võ sư đã lắp đặt cửa sổ, nói rằng mục đích ban đầu là để nhiều người biết thêm về sumo và không coi đây là bộ môn “bí mật”.

“Nhưng thay vì người dân địa phương, những người từ khắp nơi trên thế giới đã bắt đầu đến đây”, cô nói. Cô cũng hy vọng từ đó, người Nhật sẽ bắt đầu khám phá lại môn thể thao quốc gia - đó là điều cô cho rằng là cần thiết cho sự tồn tại của môn võ thuật này.

“Các đô vật trẻ đến với thế giới sumo để thử thách bản thân, nhưng nếu ngày càng ít người Nhật cảm thấy cần phải như vậy, sumo cũng sẽ biến mất”, cô nói.

Chí Long (Theo AFP)
TIN LIÊN QUAN

Trung Quốc nối lại du lịch theo đoàn tới Mỹ, Nhật Bản và một số nước

Chí Long |

Trung Quốc tuyên bố cấp phép trở lại cho các tour du lịch theo đoàn tới hàng chục quốc gia, gồm Nhật Bản, Anh, Mỹ và Australia…

Đại sứ ẩm thực hé lộ nghi thức tặng dao thiêng liêng của đầu bếp Nhật Bản

Chí Long |

Trong chuyến thăm Hà Nội, Đại sứ ẩm thực Nhật Bản Hirokazu Tomisawa tặng dao xẻ cá cho một đầu bếp Việt và lý giải ý nghĩa của điều này trong văn hóa nấu ăn Nhật Bản.

Nhà hàng phục vụ sashimi tằm, cà ri dế gây sốt ở Nhật Bản

Minh Anh (Theo CNN Travel) |

Nhà hàng Take-Noko (Nhật Bản) đang là điểm đến thu hút nhiều thực khách với các món ăn từ côn trùng vô cùng độc đáo và thường xuyên kín chỗ vào cuối tuần.

Trung Quốc nối lại du lịch theo đoàn tới Mỹ, Nhật Bản và một số nước

Chí Long |

Trung Quốc tuyên bố cấp phép trở lại cho các tour du lịch theo đoàn tới hàng chục quốc gia, gồm Nhật Bản, Anh, Mỹ và Australia…

Đại sứ ẩm thực hé lộ nghi thức tặng dao thiêng liêng của đầu bếp Nhật Bản

Chí Long |

Trong chuyến thăm Hà Nội, Đại sứ ẩm thực Nhật Bản Hirokazu Tomisawa tặng dao xẻ cá cho một đầu bếp Việt và lý giải ý nghĩa của điều này trong văn hóa nấu ăn Nhật Bản.

Nhà hàng phục vụ sashimi tằm, cà ri dế gây sốt ở Nhật Bản

Minh Anh (Theo CNN Travel) |

Nhà hàng Take-Noko (Nhật Bản) đang là điểm đến thu hút nhiều thực khách với các món ăn từ côn trùng vô cùng độc đáo và thường xuyên kín chỗ vào cuối tuần.