"Làng địa ngục" ẩn mình giữa thung lũng hoang sơ ở Hà Giang

Thanh Hải |

Làng Sảo Há - địa điểm quay phim "Tết ở làng địa ngục" đang là điểm đến được giới trẻ yêu thích tại Hà Giang.

Không chỉ được biết đến là vùng địa đầu Tổ quốc, Hà Giang còn nổi tiếng bởi nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng như đèo Mã Pí Lèng, phố cổ Đồng Văn, dinh thự Vua Mèo... Mới đây nhất, làng Sảo Há bất ngờ được giới trẻ yêu thích và tìm đến tham quan vì mang nét đẹp nguyên sơ, gắn với nhiều câu chuyện kỳ bí hấp dẫn.

Sảo Há là địa điểm quay bộ phim "Tết ở làng địa ngục". Sau khi phim lên sóng, ngôi làng này bắt đầu nổi tiếng và trở thành địa điểm check in mới lạ cho các bạn trẻ ưa mạo hiểm, ưa khám phá.

Một cảnh quay tại Sảo Há của đoàn phim “Tết ở làng địa ngục“. Ảnh: Nhà sản xuất
Một cảnh quay tại Sảo Há của đoàn phim. Ảnh: Nhà sản xuất phim “Tết ở làng địa ngục“.

Theo tiếng H'Mông, Sảo Há có nghĩa là "thung lũng trên cao. Ngôi làng nằm ở thôn Khó Chớ, xã Vần Chải, huyện Đồng Văn, ở độ cao 2.000m so với mực nước biển.

Nghe cái tên du khách đã có thể tưởng tượng được đường đi đến đây khá vất vả, hiểm trở thế nào. Để vào làng, du khách phải đi qua nhiều đoạn đường quanh co, chênh vênh, những khúc cua nguy hiểm và dốc dài ngoằn ngoèo. Thậm chí có những đoạn đường một bên là vực sâu, một bên là vườn ngô, cây lanh trồng xen với đá.

Làng Sảo Há nhìn từ trên cao. Ảnh: Trang TTĐT tỉnh Hà Giang
Làng Sảo Há nhìn từ trên cao. Ảnh: Trang TTĐT Huyện Đồng Văn tỉnh Hà Giang

Sảo Há nằm lẩn trong mây và rừng cây um tùm, gần như biệt lập hoàn toàn với thế giới bên ngoài. Nơi đây không có điện, không nước, không sóng Wi-Fi.

Theo dân làng kể lại, ngày trước có một nhóm thổ phỉ nổi lên chống chính quyền nhưng thất bại. Thủ lĩnh nhóm thổ phỉ là Vàng Vạn Ly đưa anh em trốn vào hang trên đỉnh núi, sau đó định cư ở đây. Ngoài ra còn rất nhiều câu chuyện kỳ bí khác tạo nên sự kỳ bí, hấp dẫn cho Sảo Há.

Nhà của người dân ở làng Sảo Há đơn sơ với vách ép đất và lợp mái ngói. Trong làng thường chỉ có trẻ con và người già trông nom, chăn dắt gia súc, gia cầm. Những lao động chính trong nhà sẽ lên nương từ sáng sớm để trồng ngô và lanh. Đây cũng là công việc truyền đời của cư dân nơi cao nguyên đá Đồng Văn.

Điểm riêng biệt của làng Sảo Há là những hàng rào xếp bằng đá cao khoảng 1,5 m. Những viên đá dù không có vật liệu kết dính nhưng rất khít nhau và vững chắc, tuyệt nhiên không đổ suốt nhiều đời nay.

Những bức tường bằng đá độc đáo của Sảo Há. Ảnh: Trang TTĐT tỉnh Hà Giang
Những bức tường bằng đá độc đáo của Sảo Há. Ảnh: Trang TTĐT Huyện Đồng Văn tỉnh Hà Giang

Ngoài khu rừng cổ thụ nguyên sinh và Hang Phỉ, Sảo Há còn có rừng trúc, nhà cổ... Miếu Sảo Há là địa điểm thú vị để thăm quan. Nơi đây rất trong lành, yên tĩnh, mang vẻ đẹp nguyên sơ.

Sảo Há là địa điểm khó thu hút khách du lịch vì hẻo lánh và đường đi quá khó khăn, nguy hiểm. Tuy nhiên nhờ hiệu ứng của bộ phim "Tết ở làng địa ngục" và mới đây nhất là "Kẻ ăn hồn", ngôi làng này dần được biết đến nhiều hơn trên các trang mạng xã hội.

Nếu được đầu tư và có định hướng phát triển đúng đắn, chắc chắn Sảo Há sẽ trở thành địa điểm du lịch nổi tiếng, mang lại tiềm năng kinh tế cho người dân địa phương.

Thiên nhiên ở Sảo Há còn nguyên sơ do chưa có sự tác động của con người. Ảnh: Trang TTĐT tỉnh Hà Giang
Thiên nhiên ở Sảo Há còn nguyên sơ do chưa có sự tác động của con người. Ảnh: Trang TTĐT Huyện Đồng Văn tỉnh Hà Giang
Thanh Hải
TIN LIÊN QUAN

Độc lạ phở ngô tráng tay nơi cao nguyên đá Hà Giang

Nhật Minh |

Lấy cảm hứng từ đặc sản mèn mén trứ danh, người Hà Giang sáng tạo ra phở ngô tráng tay chinh phục thực khách gần xa.

Khách đến Hà Giang tiếc nuối khi dừng tàu du lịch trên sông Nho Quế

Chí Long |

Dịch vụ tàu du lịch trên sông Nho Quế tạm dừng khai thác từ ngày 16.9 cho đến khi có thông báo mới. Thông tin này khiến nhiều du khách tiếc nuối.

15 điều nhất định phải làm khi đến Hà Giang

Linh Boo |

Check in Km0, cột cờ Lũng Cú, đi thuyền trên sông Nho Quế, chinh phục đèo dốc… là những điều ai cũng nên một lần trải nghiệm khi đến Hà Giang.