Ngôi làng đón khách nườm nượp đến chơi với mèo ở Đài Loan

Nhật Hạ (Theo Lonely Planet) |

Ẩn mình trên những ngọn đồi ở phía bắc đảo Đài Loan (Trung Quốc), có một ngôi làng nhỏ chứa đựng những điều bất ngờ về loài mèo: làng mèo Hầu Động.
 
Làng Hầu Động là thiên đường của loài mèo trên đảo Đài Loan (Trung Quốc). Ảnh: NatGeo

Nằm dọc theo sông Keelung, ngôi làng Hầu Động (tên tiếng Anh là Houtong) từng là một làng khai thác than lớn nhất đảo Đài Loan (Trung Quốc), với hơn 6.000 người sinh sống. Vào những năm 1990, các mỏ khai thác đóng cửa khi tài nguyên dần cạn kiệt và người làng Hầu Động cứ thế thưa thớt đi, chỉ còn lại vài trăm người.

Năm 2008, một nhóm tình nguyện viên chăm sóc mèo hoang ở Hầu Động bắt đầu đăng những bức ảnh về câu chuyện của ngôi làng. Câu chuyện này gây xôn xao trên mạng xã hội, thu hút du khách và cả tình nguyện viên đến đây.

Chỉ trong chưa đầy hai năm, Houtong, nằm cách Đài Bắc 35 km về phía đông ở quận Ruifang, trở thành một thiên đường của mèo. Ngày nay, hơn 200 con mèo sống ở Houtong. Những chú mèo không chỉ đem lại sức sống cho ngôi làng khi khách du lịch kéo đến, ngành du lịch địa phương cũng phất lên như diều gặp gió từ đó đến nay. Các cửa hàng, quán cà phê và nhà hàng... đều đông khách mỗi cuối tuần.

Những con mèo là ngôi sao ở làng Hầu Động. Ảnh: copycatko/Flickr
Những con mèo là ngôi sao ở làng Hầu Động. Ảnh: copycatko/Flickr

Đến làng Hầu Động bằng tàu hỏa, du khách sẽ nhận thấy rằng ngôi làng được chia thành hai. Nửa bên cạnh tòa nhà ga chứa máy móc chế biến than cũ, nhà hàng, trung tâm thông tin du khách và một lối đi ven sông dẫn đến ký túc xá của những người thợ mỏ than trước đây.

Có một “cây cầu mèo” màu đen phía sau nhà ga dẫn đến phía bên kia: làng mèo, nơi những con mèo nằm dài trong chậu hoa, lười biếng trên kệ sách, bước lên bậc thang, nhảy khỏi mái nhà và ngủ trên những quầy hàng bán đồ lưu niệm theo chủ đề mèo.

 
Người ta có thể tìm thấy đủ loại mèo ở Hầu Động, từ mèo đen, mèo lông vàng, trắng, xám... hay mèo béo, mèo béo ú, mèo thân thiện, mèo nhút nhát... Ảnh: Wunkai/Flickr

Dù hầu hết mèo sống trong làng đều là mèo hoang, chúng đã quen với con người. Chúng được dân làng và du khách cho ăn uống no nê hàng ngày. Một nhóm tình nguyện nhỏ, có bác sĩ thú y hỗ trợ, sẽ chăm sóc những con mèo của Hầu Động bằng cách tiêm vaccine, thiến và cấy microchip để theo dõi số lượng, hành vi của chúng.

Không chỉ có mèo, Hầu Động còn rất nhiều điểm hấp dẫn khác. Du khách hãy lấy bản đồ đi bộ gợi ý từ trung tâm thông tin du khách. Bên kia bờ sông của ngôi làng có tàn tích của một ngôi đền thần đạo Nhật Bản (Houtong Jinja) thờ nữ thần đất.

Sông núi nên thơ quanh ngôi làng yên bình. Ảnh: Trip.com
Sông núi nên thơ quanh ngôi làng yên bình. Ảnh: Trip.com

Những mỏ than cũ của Hầu Động nay biến thành bảo tàng trực quan cho du khách tìm hiểu cuộc sống của những người thợ mỏ năm xưa. Du khách có thể chiêm ngưỡng những vật dụng thợ mỏ từng dùng khi xuống hầm khai thác.

Đừng bỏ qua trải nghiệm ngồi xe lửa vào một đường hầm khai thác mỏ than. Ngoài ra, những ngọn đồi xung quanh làng có rất nhiều chuyến đi bộ đường dài qua các đường hầm, các cây cầu, đường ray xe lửa... để du khách ngắm cảnh, thư giãn.

Nhật Hạ (Theo Lonely Planet)
TIN LIÊN QUAN

Tháp nghiêng Pisa phiên bản Đài Loan

Minh Anh (Theo ODDITYCENTRAL) |

Tại quận Gia Nghĩa, Đài Loan (Trung Quốc) có một ngôi chùa độc đáo được mệnh danh là Tháp nghiêng Pisa của Đài Loan.

Travel Blogger Helly Tống thử tài cắm hoa và nhuộm vải ở Đài Loan

Đài An |

Tham gia Amazing Tour đến Đài Loan, Trung Quốc, Helly Tống khám phá nông trại Flower Home và trải nghiệm nhuộm vải tại Zhuo Ye cùng người dân.


Ngôi chùa 'vào rồng ra hổ' ở Đài Loan

Thúy Ngọc |

Chùa Long Hổ là một trong những ngôi chùa đẹp nhất đảo Đài Loan,Trung Quốc, nơi khách tham quan "vào rồng ra hổ" để cầu phát tài, may mắn.

Đến Đài Loan nhớ ghé trà quán

Quỳnh Nga |

Đến Đài Loan (Trung Quốc) mà không thưởng thức trà đạo thì thật là phí tấm vé máy bay mà bạn đã phải tiết kiệm chi tiêu để có được.

Bữa sáng truyền thống của Đài Loan có gì?

Chí Long (Theo Serious Eats) |

Bữa sáng truyền thống của người Đài Loan có nhiều món ăn như cháo, bánh bao kẹp thịt, bánh xèo hành... cho du khách lựa chọn.