Tây Thiên - vùng đất 4 thày trò Đường Tăng mất 14 năm đi tìm chân kinh

Chí Long |

Bộ phim Tây du ký của Trung Quốc kể về hành trình 4 thầy trò Đường Tăng tới Tây Thiên (Tây Trúc) thỉnh kinh. Trên đường đi, họ phải vượt qua muôn vàn gian khổ, kiếp nạn khiến hành trình kéo dài đến 14 năm.
Tây Thiên trong phim chính là Taxila - một thị trấn nhỏ nằm cách thủ đô Islamabad của Pakistan chừng hơn 30km về phía Bắc. Vùng đất này có nhiều di tích Phật giáo quan trọng với tuổi đời lên đến trên 3.000 năm.
Một di tích ở Taxila, Pakistan. Ảnh: World Atlas
Một di tích ở Taxila, Pakistan. Ảnh: World Atlas

Thị trấn này hình thành dưới triều đại Maurya, nhưng mãi đến thời Đại đế Ashoke, nơi đây mới phát triển thịnh vượng. Trong năm thứ 2 trước công nguyên, Phật giáo được thừa nhận là quốc giáo của Ấn Độ cổ, ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn các tôn giáo khác trong hàng ngàn năm sau đó.

Suốt quãng thời gian này, 3 địa danh là Taxila, Swat và Charsadda (Pushkalavati cũ) trở thành những trung tâm lớn mạnh về thương mại, văn hóa và học thuật.

Nơi đây có nhiều công trình kiến trúc, di sản Phật giáo cổ xưa. Ảnh: World Atlas
Nơi đây có nhiều công trình kiến trúc, di sản Phật giáo cổ xưa. Ảnh: World Atlas

Đến năm 1918, Viện bảo tàng Taxila được xây dựng tại đây để lưu giữ và trưng bày các di vật khảo cổ Phật giáo và nghệ thuật điêu khắc Gandhara. Khu vực khảo cổ hiện đại của Taxila bao gồm 18 địa điểm có giá trị văn hóa quan trọng được đưa vào danh sách di sản thế giới của UNESCO vào năm 1980.

Năm 647, cao tăng Đường Huyền Trang sống ở triều đại nhà Đường đã đến vùng đất là Pakistan ngày nay để lấy kinh. Tại đây, ông bắt đầu tìm thầy học đạo, nghiên cứu về Phật học tại đại học Na Lan Đà - trung tâm tu học Phật giáo lúc bấy giờ.

Sau khi thu tập hơn 600 bộ kinh sách, ông bắt đầu trở về quê hương, tiếp tục dùng gần 20 năm để phiên dịch 74 bộ kinh sách từ tiếng Phạn sang tiếng Hán cho người dân học đạo.

Trong Tây du ký, quãng đường mà Đường Tăng đi được mô tả dài 10 vạn 8 ngàn dặm, tương đương với khoảng 54.000 km. Con đường ông đi đã qua các vùng Tân Cương, Afganistan, Pakistan, Nepal, Ấn Độ…

Nơi đây được coi là cái nôi của Phật giáo, nhiều người tới đây hành hương, học tập về kinh phật. Ảnh: Supplied
Nơi đây được coi là cái nôi của Phật giáo, nhiều người tới đây hành hương, học tập về kinh phật. Ảnh: Supplied

Không chỉ là điểm cuối trong hành trình của Đường Tăng, Taxila còn là một trạm dừng chân của con đường tơ lụa kết nối văn hóa Đông - Tây trên lục địa Á - Âu từ hơn 1.400 năm trước. Con đường này kéo dài từ kinh đô Trường An của Trung Quốc về hướng Bắc hay Nam, cuối cùng đều sẽ tụ họp tại Pakistan.

Chí Long
TIN LIÊN QUAN

Du lịch Châu Á - Thái Bình Dương sẽ tăng trưởng vượt trội từ 2023

Ý Yên |

Châu Á - Thái Bình Dương có thể là khu vực đầu tiên trên thế giới phục hồi du lịch trong năm 2023, với doanh thu du lịch tăng 71% trong năm 2022.

Phục hồi chậm, Châu Á sẽ mất ngôi vương trên bản đồ du lịch thế giới

Ý Yên (Theo CNN) |

Trung tâm Hàng không (CAPA) dự đoán Châu Á - Thái Bình Dương sẽ mất danh hiệu "khu vực du lịch lớn nhất thế giới vào cuối năm 2022" về tay Châu Âu.

Việt Nam đoạt giải Điểm đến spa tốt nhất châu Á năm 2022

Chí Long |

Vượt qua nhiều đối thủ nặng ký khác, Việt Nam được tổ chức World Spa Awards vinh danh ở hạng mục "Điểm đến spa tốt nhất châu Á năm 2022".