Trải nghiệm làng nghề truyền thống ở Yên Tử, Quảng Ninh

Quỳnh Nga |

Không gian văn hóa Làng Nương dưới chân núi Yên Tử (Quảng Ninh) đang là điểm đến thu hút du khách bậc nhất trong thời gian gần đây.

Làng Nương được xây dựng gồm 50 nóc nhà, tái hiện lại hình ảnh ngôi làng cổ ở Bắc Bộ. Quanh làng được bao bọc bởi 2 dãy phố mang phong cách xóm làng thời nhà Trần.

Các ngôi nhà trong làng được xây dựng bằng tường gạch đất nung và tường trình bằng đất, kết hợp với hệ thống cổng, cửa bằng gỗ lim. Đặc biệt, trong làng còn có ngôi đình nằm ở trung tâm cao 2 tầng, là nơi tổ chức hát chèo, hát xẩm, quan họ phục vụ du khách...

Ngôi làng đậm chất thôn quê Bắc Bộ. Ảnh: Báo Quảng Ninh
Ngôi làng đậm chất thôn quê Bắc Bộ. Ảnh: Báo Quảng Ninh

Đặt chân đến đây, du khách sẽ ấn tượng mạnh bởi con đường chạy dọc làng, hai bên là hàng quán, bày rất nhiều đồ thủ công mỹ nghệ. Tại đó, du khách như ngược dòng thời gian về quá khứ để khám phá những nét đẹp truyền thống của dân tộc.

Thú vị hơn, trong không gian văn hóa làng Nương còn tái hiện các làng nghề thủ công truyền thống của Quảng Ninh và cả nước, ví dụ như nghề làm tranh gỗ dân gian Đông Hồ, nghề làm nón lá, chuồn chuồn tre, viết chữ thư pháp... Đến đây, du khách không chỉ tham quan, ngắm nhìn mà còn được học làm các sản phẩm thủ công và mang thành quả về nhà.

Các sản phẩm chế tác từ tre được nghệ nhân tự tay thực hiện. Ảnh: Báo Quảng Ninh
Các sản phẩm chế tác từ tre được nghệ nhân tự tay thực hiện. Ảnh: Báo Quảng Ninh

Các sản phẩm làng nghề truyền thống đặc biệt mang tới cho du khách những trải nghiệm thú vị, bao gồm cả khách trong nước lẫn quốc tế. Tất cả các gian hàng và các hoạt động làng nghề tại Làng Nương đều được gắn với hình ảnh chung của ngôi làng, tạo ra sản phẩm phù hợp với văn hóa Việt.

Những người nghệ nhân được xác định là yêu tố trung tâm trong việc phát triển sản phẩm du lịch gắn liền với làng nghề ở làng Nương. Họ vừa nắm vững bí quyết nghề, vừa là cầu nối giữa du khách với nghệ thuật, các giá trị văn hóa làng nghề. Do đó, Yên Tử cần có nguồn nghệ nhân có tay nghề cao và kỹ năng tốt cũng như khả năng giới thiệu, quảng bá tốt.

Du khách cũng có thể tham gia trải nghiệm làm các sản phẩm làng nghề truyền thống. Ảnh: Báo Quảng Ninh
Du khách cũng có thể tham gia trải nghiệm làm các sản phẩm làng nghề truyền thống. Ảnh: Báo Quảng Ninh

Nhờ nỗ lực kết nối văn hóa với du lịch, Làng Nương đã đem đến cuộc đời mới cho những làng nghề truyền thống tưởng như đang bị mai một và mất dần theo thời gian. Không những vậy, hoạt động của không gian văn hóa làng lương còn thích đẩy kinh tế, du lịch Yên Tử phát triển, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân nơi đây.

Quỳnh Nga
TIN LIÊN QUAN

Nhộn nhịp lễ hội đền Cửa Ông ở Quảng Ninh

Chí Long |

Từ ngày 27-30/8/2022 (tức ngày 1-4/8 Âm lịch), tại Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt đền Cửa Ông (TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh) sẽ diễn ra lễ hội đền Cửa Ông với quy mô lớn.

Lễ hội đua thuyền ở huyện Quảng Ninh, Quảng Bình dịp 2/9

Quỳnh Nga |

Hàng năm, người dân huyện Quảng Ninh (tỉnh Quảng Bình) đều duy trì lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Nhật Lệ, tại bến phà Quán Hàu vào dịp Quốc khánh 2/9.

Quảng Ninh phát triển mô hình nông nghiệp kết hợp du lịch

Chí Long |

Để kết hợp phát triển trang trại nông nghiệp với du lịch, nhiều địa phương ở Quảng Ninh đã có ý tưởng tạo ra các mô hình hấp dẫn như: Du lịch trang trại đồng quê, trải nghiệm làm nông dân...