Những năm gần đây, du lịch tự túc đang trở thành xu hướng. Trong bối cảnh này, các doanh nghiệp cần thay đổi cách thức phục vụ phù hợp nhằm hút khách cũng như tăng doanh số. Theo khảo sát, một số doanh nghiệp phát triển "free and easy" - dịch vụ chất lượng tốt kèm theo chi phí thỏa đáng.
Trao đổi với Lao Động, ông Nguyễn Khoa Luân - Giám đốc Công ty Du lịch Ảnh Việt Hop on - Hop off Việt Nam cho biết, với sự phát triển của ứng dụng công nghệ, khách hàng có thể đặt vé máy bay bất kỳ lúc nào với mức giá rẻ hay đặt phòng khách sạn nhanh chóng và thực hiện ngay một chuyến đi. Các doanh nghiệp cần tính toán đến lợi thế để bắt kịp xu hướng du lịch này.
"Đơn vị triển khai dịch vụ đáp ứng nhu cầu của thị trường bởi hầu hết khách của đơn vị là khách lẻ, khách tự túc. Tệp khách này không phụ thuộc vào đoàn. Điều này giúp khách chủ động trong lịch trình và trải nghiệm" - ông Luân chia sẻ.
Đánh giá về thị trường du lịch tự túc, ông Đăng Mạnh Phước - Giám đốc điều hành The Outbox Company cho hay, du lịch tự túc là một trong những xu hướng tăng trưởng nhanh của du lịch Việt Nam sau dịch COVID-19. Theo số liệu của doanh nghiệp, 6 tháng đầu năm 2023, khoảng 80% khách du lịch Việt Nam lựa chọn du lịch tự túc và sẽ tiếp tục tăng.
Để thích nghi với sự tăng trưởng của khách du lịch tự túc trong thời gian qua, bao gồm khách quốc tế đến Việt Nam và khách nội địa, ông Phạm Văn Hưng - Giám đốc Quản lí doanh thu Wyndham Hotels & Resorts nhận định việc tạo độ phủ cho doanh nghiệp là điều quan trọng, trong đó, có thể kết nối với kênh OTA (đại lý du lịch trực tuyến). Các kênh này sẽ đem đến giải pháp về kinh doanh và tiếp thị sản phẩm cho khách sạn.
Còn theo ông Tiêu Thanh Hoàng - Giám đốc Marketing Fusion Hotel Group, song song với chi phí quảng cáo, doanh nghiệp còn phải đầu tư về sản phẩm và dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của nhóm khách hàng cũ, cũng như kết nối với nhóm khách hàng mới.
Dưới góc độ nền tảng du lịch trực tuyến, ông Nguyễn Thành Nam - Tổng Giám đốc Trip.com Việt Nam cho hay thời gian tới, đơn vị đẩy mạnh khuyến khích và đem đến cho khách hàng những sản phẩm thông qua nội dung mà khách hàng tự tạo trên nền tảng. Từ đó, tăng độ kết nối giữa doanh nghiệp khách sạn với khách hàng.