Đỉnh Bàn Cờ ở Đà Nẵng trở thành nạn nhân của tình trạng vẽ bậy

Cát Tường |

Nhiều du khách bức xúc trước tình trạng viết, vẽ bậy... tại nhiều khu vực ở đỉnh Bàn Cờ thuộc bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng).

Đỉnh Bàn Cờ thuộc bán đảo Sơn Trà, cách trung tâm thành phố Đà Nẵng về phía Tây khoảng 15km. Ở độ cao khoảng 700m so với mực nước biển, địa điểm này được nhiều du khách lựa chọn để ngắm toàn bộ khung cảnh thành phố Đà Nẵng.
Đỉnh Bàn Cờ thuộc bán đảo Sơn Trà, cách trung tâm thành phố Đà Nẵng về phía Tây khoảng 15km.
Ở độ cao hơn 600m so với mực nước biển, địa điểm này được nhiều du khách, giới trẻ... lựa chọn để chụp hình, ngắm toàn bộ khung cảnh thành phố Đà Nẵng.
Thời gian gần đây, nhiều công trình kiến trúc tại đỉnh Bàn Cờ xuất hiện tình trạng bị khắc, vẽ, viết bậy.
Thời gian gần đây, nhiều công trình kiến trúc tại đỉnh Bàn Cờ xuất hiện tình trạng bị khắc, vẽ, viết bậy.
Khu vực ghế ngồi nghỉ chân bị bôi bẩn một cách không thương tiếc.
Các nét vẽ phủ kín từ dưới chân lên đỉnh cột trụ.
Phần mái che của ghế ngồi cũng bị khắc, vẽ bậy. Phần lớn, những đối tượng vẽ bậy nhằm lưu lại tên, ngày tới tham quan... theo những cách khác nhau.
Nhiều vị trí thậm chí bị cạo mất lớp sơn, để lưu lại nhiều hình vẽ khác nhau.
Nhiều nhóm bạn trẻ, thường xuyên tới đỉnh Bàn Cờ để chụp ảnh, ngắm phong cảnh cũng vô cùng phẫn nộ trước hành vi thiếu ý thức của một bộ phận khách tham quan. Bạn Trần Ngọc Hoài - sinh viên Đại học Duy Tân nói: “Mình thấy những hình vẽ ở đây rất phản cảm, ảnh hưởng đến vẻ đẹp của đỉnh Bàn Cờ và có thể khiến du khách có cái nhìn khác về con người ở đây“.
Nhiều nhóm bạn trẻ, thường xuyên tới đỉnh Bàn Cờ để chụp ảnh, ngắm phong cảnh cũng vô cùng phẫn nộ trước hành vi thiếu ý thức của một bộ phận khách tham quan. Bạn Trần Ngọc Hoài - sinh viên Đại học Duy Tân nói: “Mình thấy những hình vẽ ở đây rất phản cảm, ảnh hưởng đến vẻ đẹp của đỉnh Bàn Cờ và có thể khiến du khách có cái nhìn khác về con người nơi đây“.
Bà Đào Nguyễn Hiếu Hiền - người dân Đà Nẵng cho biết: “Hôm nay tôi có bạn ở Sài Gòn ra chơi, địa điểm đầu tiên tôi giới thiệu cho bạn bè tham quan là đỉnh Bàn Cờ, vì đây là địa điểm du lịch nổi tiếng của Đà Nẵng. Tuy nhiên, khi tới đây bản thân tôi rất bức xúc vì có nhiều hình vẽ phản cảm, làm mất mĩ quan của khu vực này“.
Bà Đào Nguyễn Hiếu Hiền - người dân Đà Nẵng cho biết: “Hôm nay tôi có bạn ở Sài Gòn ra chơi, địa điểm đầu tiên tôi giới thiệu cho bạn bè tham quan là đỉnh Bàn Cờ, vì đây là khu vực du lịch nổi tiếng của Đà Nẵng. Tuy nhiên, khi tới đây bản thân tôi rất bức xúc vì có nhiều hình vẽ phản cảm, làm mất mĩ quan của khu vực này“.
Biển báo tại khu vực đường lên đỉnh Bàn Cờ có ghi rõ cấm đục khắc lên các công trình kiến trúc. Tuy vậy, ngay ở trên góc biển báo cũng có những nét viết bậy do khách du lịch để lại.
Theo quy định về bảo vệ công trình văn hóa, nghệ thuật, di sản văn hóa, sẽ phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi viết, vẽ, làm bẩn hoặc làm ô uế di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, công trình văn hóa, nghệ thuật. Mức phạt có thể lên tới 30 - 40 triệu đồng nếu hiện vật có giá trị từ 50 triệu đồng trở lên.
Theo quy định bảo vệ công trình văn hóa, nghệ thuật, di sản văn hóa: Phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 3 triệu đồng đối với hành vi viết, vẽ, làm bẩn hoặc làm ô uế di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, công trình văn hóa, nghệ thuật. Mức phạt có thể lên tới 30 - 40 triệu đồng nếu hiện vật có giá trị từ 50 triệu đồng trở lên.
Cát Tường
TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng vinh danh là thành phố thông minh mới nổi toàn cầu

Hữu Long |

Tổ chức Chiến lược Eden (Singapore) vừa công bố ấn phẩm Top 50 chính quyền thành phố thông minh hàng đầu năm 2020/2021. Trong danh sách này, Đà Nẵng là thành phố duy nhất ở Việt Nam được vinh hạnh xứng tên.

Cầu Vàng - Đà Nẵng nằm trong tốp các kỳ quan mới của thế giới

Hữu Long |

Cầu Vàng - điểm du lịch nổi tiếng tại thành phố Đà Nẵng vừa vinh dự được xếp vào danh sách "các kỳ quan mới của thế giới" do tờ Daily Mail bình chọn.

Đà Nẵng chào xuân với mùa rêu Nam Ô

THUỲ TRANG - ẢNH: LÊ TUẤN |

Đến hẹn lại lên, mùa rêu ở Nam Ô, quận Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng lại thu hút du khách và người dân đổ về để lưu giữ những bức ảnh đẹp với biển trời và màu xanh đầy sức sống.