Triển lãm điêu khắc độc đáo Khải huyền lấy hình tượng từ hạt lúa

DI PY |

Điêu khắc gia Bùi Hải Sơn tổ chức  triển lãm “Khải huyền” khai mạc lúc 18h ngày 6.1.2023 và kéo dài đến hết ngày 13.1.2023. tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM với 9 tác phẩm.
Bùi Hải Sơn sinh năm 1957 tại cù lao Ông Chưởng, tỉnh An Giang, tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật TP.HCM. Hiện sống và làm việc tại TPHCM. Anh là một trong vài điêu khắc gia tiêu biểu của Việt Nam ở thế hệ mới, với rất nhiều tác phẩm có dấu ấn, được sưu tập bởi cá nhân và tổ chức, như Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM, Công viên Beasan (Iksan, Hàn Quốc), Bảo tàng Takanabe (Miyazaki, Nhật Bản)…
Bùi Hải Sơn sinh năm 1957 tại cù lao Ông Chưởng, tỉnh An Giang, tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật TP.HCM. Hiện sống và làm việc tại TPHCM. Anh là một trong vài điêu khắc gia tiêu biểu của Việt Nam ở thế hệ mới, với rất nhiều tác phẩm có dấu ấn, được sưu tập bởi cá nhân và tổ chức, như Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM, Công viên Beasan (Iksan, Hàn Quốc), Bảo tàng Takanabe (Miyazaki, Nhật Bản)…
Sau khi tham gia gần 30 triển lãm nhóm, hơn 10 trại điêu khắc trong nước và quốc tế, đây mới là triển lãm cá nhân lần thứ 2 của Bùi Hải Sơn. Triển lãm đầu tiên có tên là Nguồn, diễn ra tại phòng tranh của Đại học Mỹ thuật TP.HCM năm 2010. U70 và hơn 35 năm trong nghề, Bùi Hải Sơn ít khi nào ngưng nghỉ tìm tòi và sáng tạo, nhưng lại khá cẩn trọng và chỉn chu, nên có vẻ ngại làm triển lãm cá nhân. Nếu anh chỉ làm để lấy số lượng, thì chắc 5-6 triển lãm cá nhân cũng dư sức, vì số lượng và chất lượng tác phẩm đều đủ đầy.
Sau khi tham gia gần 30 triển lãm nhóm, hơn 10 trại điêu khắc trong nước và quốc tế, đây mới là triển lãm cá nhân lần thứ 2 của Bùi Hải Sơn. Triển lãm đầu tiên có tên là Nguồn, diễn ra tại phòng tranh của Đại học Mỹ thuật TP.HCM năm 2010. U70 và hơn 35 năm trong nghề, Bùi Hải Sơn ít khi nào ngưng nghỉ tìm tòi và sáng tạo, nhưng lại khá cẩn trọng và chỉn chu, nên có vẻ ngại làm triển lãm cá nhân. Nếu anh chỉ làm để lấy số lượng, thì chắc 5-6 triển lãm cá nhân cũng dư sức, vì số lượng và chất lượng tác phẩm đều đủ đầy.
Hình tượng hạt lúa được Bùi Hải Sơn khai thác từ năm 1995, với những trăn trở và tìm kiếm ngôn ngữ thể hiện, để đạt đến sự hiện đại và tối giản, nhiều ẩn ý như hiện nay.
Hình tượng hạt lúa được Bùi Hải Sơn khai thác từ năm 1995, với những trăn trở và tìm kiếm ngôn ngữ thể hiện, để đạt đến sự hiện đại và tối giản, nhiều ẩn ý như hiện nay.
Hạt lúa là một dấu ấn trong triển lãm Nguồn (2010). Lúc ấy, Bùi Hải Sơn từng chia sẻ: “Hình ảnh hạt lúa đặc trưng cho vùng không gian sống quê hương tôi - An Giang.
Hạt lúa là một dấu ấn trong triển lãm Nguồn (2010). Lúc ấy, Bùi Hải Sơn từng chia sẻ: “Hình ảnh hạt lúa đặc trưng cho vùng không gian sống quê hương tôi - An Giang".
Hạt giống mang thông điệp về quá khứ-hiện tại-tương lai. Đó còn là sự chiêm nghiệm giữa hiện hữu và hư vô, đơn lẻ và sinh sôi. Chủ đề Nguồn tái hiện cái đẹp của lao động từ quá trình gieo mầm, mầm lớn thành cây lúa, rồi trổ đòng đòng, thành bông lúa trĩu hạt mang sự sống từ bên trong… Hình ảnh đó bắt đầu như hành trình của đời người, của nhân loại hướng đến chân-thiện-mỹ”.
"Hạt giống mang thông điệp về quá khứ-hiện tại-tương lai. Đó còn là sự chiêm nghiệm giữa hiện hữu và hư vô, đơn lẻ và sinh sôi. Chủ đề Nguồn tái hiện cái đẹp của lao động từ quá trình gieo mầm, mầm lớn thành cây lúa, rồi trổ đòng đòng, thành bông lúa trĩu hạt mang sự sống từ bên trong… Hình ảnh đó bắt đầu như hành trình của đời người, của nhân loại hướng đến chân-thiện-mỹ” - anh nói thêm.
Sau hơn 10 năm chiêm nghiệm tiếp tục về hạt lúa, đến với Khải huyền (2023), khi hỏi anh Cù lao Ông Chưởng, hạt lúa và phù sa sông Mê Kông quan hệ với anh thế nào trong sáng tác nói chung? Bùi Hải Sơn chia sẻ: “Ai cũng có nguồn gốc và ký ức về một không gian sống, với tôi đó là cù lao, là dòng sông. Cù lao Ông Chưởng - hạt lúa - dòng sông là những thực tại hữu hình trong dòng chảy tiềm thức về cuộc di dân về phía Nam và xa hơn nữa… Lần này, Khải huyền mang đến một nhãn quan tối giản về hình thể và không gian để chiêm nghiệm về thực tại vô hình”.
Sau hơn 10 năm chiêm nghiệm tiếp tục về hạt lúa, đến với Khải huyền (2023), khi hỏi anh Cù lao Ông Chưởng, hạt lúa và phù sa sông Mê Kông quan hệ với anh thế nào trong sáng tác nói chung? Bùi Hải Sơn chia sẻ: “Ai cũng có nguồn gốc và ký ức về một không gian sống, với tôi đó là cù lao, là dòng sông. Lần này, Khải huyền mang đến một nhãn quan tối giản về hình thể và không gian để chiêm nghiệm về thực tại vô hình”.
Hỏi anh quan niệm thế nào là khải huyền? Bùi Hải Sơn nói: “Khải huyền mang ý nghĩa tỏ lộ hoặc được mặc khải những điều tốt đẹp, nhiệm mầu trong những gì bình thường nhất. Đối với tôi chính là việc công bố những thông điệp và cảm nhận về không gian và thời gian đã trải qua trong cuộc sống bằng ngôn ngữ điêu khắc. Khải huyền trong sáng tác của cá nhân là câu chuyện kể về nguồn gốc và cội rễ của bản thân bằng ngôn ngữ của riêng mình. Mỗi thời một cách kể và khải huyền là cách kể ở thời điểm hiện tại”.
Hỏi anh quan niệm thế nào là khải huyền? Bùi Hải Sơn nói: “Khải huyền mang ý nghĩa tỏ lộ hoặc được mặc khải những điều tốt đẹp, nhiệm mầu trong những gì bình thường nhất. Đối với tôi chính là việc công bố những thông điệp và cảm nhận về không gian và thời gian đã trải qua trong cuộc sống bằng ngôn ngữ điêu khắc. Khải huyền trong sáng tác của cá nhân là câu chuyện kể về nguồn gốc và cội rễ của bản thân bằng ngôn ngữ của riêng mình. Mỗi thời một cách kể và khải huyền là cách kể ở thời điểm hiện tại”.
 
Nhà phê bình mỹ thuật Nguyễn Quân nhận định: “… Hình khối hạt - nguồn của tác giả đạt tới sự tinh lọc, giản dị và giàu ẩn ý, thuyết phục và gây xúc động.  Đồng thời hình thể quy giản có tính trừu tượng, phổ quát đó lại biến hóa kì, lạ, bất ngờ… Trong tâm tưởng người xem, hạt-nguồn của Bùi Hải Sơn cũng có thể biến hóa thành cây, con vật hoặc bộ phận của cơ thể...“. Ảnh: NVCC.
Nhà phê bình mỹ thuật Nguyễn Quân nhận định: “… Hình khối hạt - nguồn của tác giả đạt tới sự tinh lọc, giản dị và giàu ẩn ý, thuyết phục và gây xúc động. Đồng thời hình thể quy giản có tính trừu tượng, phổ quát đó lại biến hóa kì, lạ, bất ngờ… Trong tâm tưởng người xem, hạt-nguồn của Bùi Hải Sơn cũng có thể biến hóa thành cây, con vật hoặc bộ phận của cơ thể...". Ảnh: NVCC.

DI PY
TIN LIÊN QUAN

Triển lãm Sắc xuân qua sưu tập tranh dân gian Tứ bình dịp Tết 2023

DI PY, ảnh: Bảo tàng cung cấp. |

Nhân dịp chào xuân Quý Mão 2023, Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM phối hợp với Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tổ chức triển lãm “Sắc xuân qua sưu tập tranh dân gian Tứ bình".

NSND Đặng Thái Sơn và lời khen dành cho triển lãm Mèo du xuân

DI PY |

Tại Bảo tàng mỹ thuật Việt Nam, Triển lãm “Mèo du xuân” trưng bày gần 100 tác phẩm mỹ thuật thuộc nhiều chất liệu như tranh sơn dầu, bột màu, xé giấy, sơn mài, điêu khắc, gốm Phù Lãng, gốm Hương Canh, khắc gỗ…

Triển lãm Vũ điệu cuộc sống hoài niệm về thời xưa cũ

DI PY, ảnh: NVCC. |

Triển lãm Vũ điệu cuộc sống – nơi cảm xúc tìm về của hai hoạ sĩ Nguyễn Ngọc Vinh và Trần Trọng Đạt diễn ra từ nay đến 30.12 tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM (97A Phó Đức Chính, Q.1).

Nhiều hoạt động tại triển lãm Quốc Tử Giám - Trường quốc học đầu tiên

Chí Long (Ảnh: TITC) |

Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám tổ chức khai mạc triển lãm “Quốc Tử Giám - Trường Quốc học đầu tiên” hôm 20.12, giới thiệu nhiều tư liệu, hình ảnh thời kỳ đầu thành lập Quốc Tử Giám.

Triển lãm Sắc xuân qua sưu tập tranh dân gian Tứ bình dịp Tết 2023

DI PY, ảnh: Bảo tàng cung cấp. |

Nhân dịp chào xuân Quý Mão 2023, Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM phối hợp với Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tổ chức triển lãm “Sắc xuân qua sưu tập tranh dân gian Tứ bình".

NSND Đặng Thái Sơn và lời khen dành cho triển lãm Mèo du xuân

DI PY |

Tại Bảo tàng mỹ thuật Việt Nam, Triển lãm “Mèo du xuân” trưng bày gần 100 tác phẩm mỹ thuật thuộc nhiều chất liệu như tranh sơn dầu, bột màu, xé giấy, sơn mài, điêu khắc, gốm Phù Lãng, gốm Hương Canh, khắc gỗ…

Triển lãm Vũ điệu cuộc sống hoài niệm về thời xưa cũ

DI PY, ảnh: NVCC. |

Triển lãm Vũ điệu cuộc sống – nơi cảm xúc tìm về của hai hoạ sĩ Nguyễn Ngọc Vinh và Trần Trọng Đạt diễn ra từ nay đến 30.12 tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM (97A Phó Đức Chính, Q.1).

Nhiều hoạt động tại triển lãm Quốc Tử Giám - Trường quốc học đầu tiên

Chí Long (Ảnh: TITC) |

Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám tổ chức khai mạc triển lãm “Quốc Tử Giám - Trường Quốc học đầu tiên” hôm 20.12, giới thiệu nhiều tư liệu, hình ảnh thời kỳ đầu thành lập Quốc Tử Giám.