Tham dự liên hoan có: Ông Nguyễn Quốc Hưng - Ủy viên thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội; Ông Nguyễn Trùng Khánh - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam cùng đại diện Văn phòng Chính phủ, Ban Kinh tế Trung ương, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh và Sở VHTT tỉnh Vĩnh Phúc, các tổ chức quốc tế, hiệp hội du lịch, giới chuyên gia và cộng đồng doanh nghiệp du lịch trong nước và quốc tế.
Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh: “Khu vực kinh tế tư nhân thời gian qua đã có sự vươn lên mạnh mẽ, là động lực quan trọng của nền kinh tế. Vốn đầu tư của khu vực tư nhân năm 2018 tăng 18,5% so với năm trước - chiếm tới 43,3% tổng đầu tư xã hội, cao hơn tốc độ tăng trưởng của tổng vốn đầu tư toàn xã hội (khoảng 11-12%/năm).
Trong 8 tháng đầu năm 2019, du lịch Việt Nam đã đón 11.309.232 lượt khách - tăng 8,7% so với cùng kỳ năm 2018; khách du lịch nội địa đạt 59,7 triệu lượt khách (trong đó có 30,6 triệu lượt khách lưu trú); tổng thu từ khách du lịch đạt 442.200 tỉ đồng - tăng 9,6% so với cùng kỳ năm 2018…”.
Trong khuôn khổ chương trình ''20 năm The Guide Awards’’, cuộc tọa đàm với chủ đề ‘’Sức bật du lịch Việt Nam - nhìn từ nỗ lực của khu vực tư nhân’’ được tiến hành với sự tham gia của: Chuyên gia kinh tế Trần Đình Thiên - thành viên tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, bà Vũ Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh và đại diện một số doanh nghiệp.
Các ý kiến bàn thảo cho rằng, việc Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị đã xác định rõ mục tiêu phát triển du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn vào năm 2030 và Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được ngành Du lịch trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là sẽ thúc đẩy hơn sự phát triển du lịch quốc gia.
Du lịch là lĩnh vực đặc biệt nhạy cảm với những yếu tố về phát triển con người, văn hóa, môi trường tự nhiên và môi trường xã hội. Do đó, bên cạnh các phân tích về tháo gỡ rào cản tạo thuận lợi cho du lịch Việt Nam, các chuyên gia cũng nhấn mạnh đến yếu tố phát triển bền vững và để đạt được mục tiêu này, các cấp bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp nỗ lực nhiều hơn nữa trên cơ sở đồng thuận và cộng hưởng sức mạnh.
Dịp này, ''The Guide Awards 2019’’ đã vinh danh 60 thương hiệu thuộc 4 nhóm sản phẩm, dịch vụ du lịch: Khách sạn và Căn hộ dịch vụ, Khu nghỉ dưỡng, Nhà hàng và Dịch vụ, Lữ hành, Vận chuyển du lịch và Biểu diễn du lịch. TOP 10 “The Guide Awards 2019’’ được trao cho các thương hiệu: VinPearl, FLC Luxury Resort, Flamingo Đại lải Resort, JW Marriott Hanoi Hotel, MerPerle Hon Tam Resort, The Reverie Saigon Hotel, Lotte Hotel Hanoi, Paradise Cruises, Azerai La Residence Hue Hotel và Nhà hàng Lẩu nấm Ashima.