Tham dự sự kiện này, có ông Pranay Verma - Đại sứ Cộng hòa Ấn Độ tại Việt Nam, ông Gyan Bhushan - Cố vấn kinh tế Bộ Du lịch Ấn Độ, ông Ngô Hoài Trung - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam…
Tại đây, đại diện của 14 công ty du lịch/ đơn vị lữ hành và đại diện Sở Du Lịch của 2 bang ở Ấn Độ đã chia sẻ những thông tin về sản phẩm và dịch vụ đa dạng của du lịch Ấn Độ với các đối tác phía Việt Nam.
Theo ông Gyan Bhushan - Cố vấn kinh tế Bộ Du lịch Ấn Độ, Báo cáo của Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới (WTTC) cho thấy, Ấn Độ xếp thứ 3 trong bảng xếp hạng Power Ranking (chỉ số năng lực du lịch) và nhảy từ vị trí thứ 7 lên vị trí thứ 3 trong năm 2018.
Ấn Độ đã đón khoảng 10,56 triệu lượt khách nước ngoài ở năm 2018 - tăng 5,2% so với năm 2017, trong đó có 31.427 khách Việt Nam - tăng 32,21%. Dù vậy, kết quả đó còn chưa được như kỳ vọng so với tiềm năng du lịch giữa các bên.
Đại diện ngành du lịch Ấn Độ cũng chia sẻ: Ấn Độ là điểm đến của sự khám phá với văn hóa và di sản cổ đại, phương pháp điều trị bệnh cổ truyền như Ayurveda, Unani, Siddha, Naturopathy, điểm đến tự nhiên - với 70% số địa điểm thuộc dãy núi Himalaya và hơn 7.500 km đường bờ biển, hệ động/thực vật đa dạng, cơ sở khám/chữa bệnh chất lượng quốc tế.
Ấn Độ còn là điểm đến yêu thích với nhiều du khách, bởi đang sở hữu 38 di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận…
Ngoài Đất Phật và những nơi hành hương của hàng nghìn Phật tử mỗi năm, Bộ Du lịch Ấn Độ còn có nhiều sản phẩm du lịch đặc sắc, như các gói du lịch mạo hiểm, du lịch sinh thái, du lịch đánh golf, du lịch MICE, du lịch y tế và du thuyền.
Riêng trong mảng du lịch khám phá mạo hiểm, Ấn Độ có nhiều địa điểm hoạt động tại dãy núi Himalaya, vườn hoang dã, sông ngòi, đại dương... Gần đây, Chính phủ Ấn Độ đã mở 137 địa điểm trên các đỉnh núi (nằm tại địa bàn Bang Jammu và Kashmir, Himachal Pradesh, Uttarakhand và Sikkim) cho các du khách thích mạo hiểm và trekking.
Hiện, Bộ Du lịch Ấn Độ đã hình thành một Chiến lược Xúc tiến Tổng hợp, trong đó, chiến dịch ''Ấn Độ diệu kỳ 2.0’’ được khởi động từ tháng 9.2017, chú trọng truyền thông trên mạng xã hội và truyền thông số.
Bộ Du lịch Ấn Độ cũng đã công bố trang thông tin ''Ấn Độ diệu kỳ’’ (Incredible India) mới và ứng dụng trên nền tảng di động nhằm quảng bá Ấn Độ như một điểm đến linh thiêng, hấp dẫn.
Cũng nhằm tăng trưởng lượng du khách nước ngoài tới Ấn Độ, Ấn Độ đã áp dụng cơ chế cấp thị thực điện tử với các du khách là thương gia, đi du lịch, hội thảo, khám/chữa bệnh.
Cơ chế này áp dụng cho 169 quốc gia (bao gồm Việt Nam), có giá trị tại 28 cửa khẩu hàng không và 5 cửa khẩu tại các cảng biển. Ngoài ra, Bộ Du lịch Ấn Độ đã triển khai đường dây nóng miễn phí tư vấn 24/7 với nhiều ngôn ngữ, có số 1800111363 hoặc số 1363, nhằm hỗ trợ du khách trong trường hợp gặp khó khăn khi du lịch tại Ấn Độ và giúp thông báo tới các cơ quan hữu quan tại Ấn Độ.
Từ ngày 23 - 25.9 tới đây, tại TP.New Delhi, sẽ diễn ra ''Hội chợ Du lịch Ấn Độ 2019’’. Còn trong quý 4/2019, các hãng hàng không VietJet của Việt Nam và Indi Go của Ấn Độ sẽ chính thức đưa vào khai thác đường bay thẳng giữa một số thành phố lớn của 2 quốc gia. Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp du lịch kết nối hợp tác.